ictnews
Theo Quy trình mới được Sở TT&TT Hà Nội ban hành, định kỳ 1 lần/tháng, Sở này sẽ ban hành văn bản đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ với các số điện thoại phát tán và các số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo được xây dựng bám sát theo nội dung của Chỉ thị 82 và Chỉ thị 11 của Bộ trưởng Bộ TT&TT. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Giám đốc Sở TT&TT TP Hà Nội Phan Lan Tú vừa ký quyết định ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo” trên địa bàn Hà Nội.

Việc ban hành 2 quy trình này của Sở TT&TT nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội một cách bài bản hơn trong việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ; ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định; ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đồng thời tăng cường quản lý thông tin trên mạng tại địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Hà Nội cho biết thêm, các quy trình mới được Sở ban hành đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và đại diện các phòng Văn hóa thông tin quận, huyện, thị xã cũng như có sự góp ý của một số đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin và Thanh tra Bộ).

Cụ thể, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại QCRV sai quy định và các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo gồm các bước: Cung cấp thông tin, thống kê các số điện thoại sai quy định; Trách nhiệm của nơi tiếp nhận thông tin hay đơn vị thống kê; Trách nhiệm của Sở TT&TT trong việc xử lý các số điện thoại sai quy định; Trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; Thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Đối với việc xử lý các số điện thoại QCRV sai quy định, Sở TT&TT tiến hành tổng hợp các số điện thoại QCRV sai quy định từ các đơn vị thống kê, định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Đơn vị thống kê gửi danh sách các số điện thoại QCRV sai quy định về Sở TT&TT sau ngày 20 hàng tháng sẽ được tổng hợp vào văn bản đề nghị của tháng kế tiếp. Riêng với các số điện thoại QCRV về các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Sở TT&TT sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao.

Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở TT&TT, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải thực hiện thông báo đến chủ thuê bao của các số điện thoại QCRV sai quy định; tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với số điện thoại QCRV sai quy định; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Sở TT&TT.

Quy trình cũng nêu rõ, Sở TT&TT chỉ thực hiện khôi phục hoạt động với các số điện thoại khi có văn bản từ đơn vị thống kê. Ngoài văn bản đề nghị của đơn vị thống kê, hồ sơ đề nghị khôi phục hoạt động của các số điện thoại QCRV sai quy định còn phải có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 51 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; và Bản cam kết của chủ thuê bao đã khắc phục hậu quả và không tái phạm.

Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đối với việc xử lý các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo, theo Quy trình, Sở TT&TT cũng định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ với các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo. Trường hợp đột xuất, Sở sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nơi tiếp nhận thông tin đề nghị.

Sở TT&TT sẽ xử lý cả các số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Sở sẽ mời chủ thuê bao của các số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến làm việc, tiến hành xác minh và xử lý vi phạm. Nếu chủ thuê bao không chấp hành, Sở TT&TT đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại.

Về phía các nhà mạng, theo quy trình, sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở TT&TT, nhà mạng phải thông báo tới chủ thuê bao; tạm ngừng cung cấp dịch vụ với các số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và các số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Vân Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google