Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Western Australia quan sát 44 trường hợp quan hệ đồng tính nữ ở những con khỉ đột núi hoang dã tại châu Phi.
phat-hien-khi-dot-cai-quan-he-dong-tinh-vi-that-tinh

Khỉ đột cái thường tìm nơi cây cối rậm rạp để giao phối. Ảnh: Cyril C Grueter.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí PLOS One hôm 11/5, các nhà khoa học tiến hành quan sát ở khu vực dãy núi Virunga trên lãnh thổ Rwanda. Họ suy đoán khỉ đột cái quan hệ đồng tính để thỏa mãn nhu cầu sau khi buồn chán vì bị con đực từ chối.

Theo International Business Times, nghiên cứu không tìm ra bằng chứng củng cố các giả thuyết khác như con cái giữ địa vị cao hơn muốn thể hiện quyền thống trị hoặc khỉ đột cái quan hệ đồng tính nhằm duy trì sự gắn bó lâu dài.

Trong khi hành vi quan hệ đồng tính xuất hiện ở con đực của nhiều loài linh trưởng, hiện tượng này ở con cái chưa được giới nghiên cứu tìm hiểu kỹ. Những quan sát về quan hệ đồng tính của các loài động vật hoang dã đóng vai trò quan trọng nhằm giải quyết tranh cãi xoay quanh hành vi tương tự ở con người. Đây là bằng chứng chỉ ra hành vi này có thể mang tính tự nhiên và bẩm sinh.

Nhóm nghiên cứu đến từ Australia do tiến sĩ Cyril Grueter đứng đầu hy vọng có thể làm sáng tỏ nguồn gốc tiến hóa của tình dục đồng giới, bởi khỉ đột có mối liên hệ gần gũi với con người. Các nhà khoa học khá bất ngờ trước số lần bắt gặp hiện tượng quan hệ đồng tính nữ. Phần lớn những cuộc giao phối khởi đầu với hành động tán tỉnh tương tự như ở tình dục khác giới.

Con đực đầu đàn đôi khi làm gián đoạn cuộc giao phối giữa hai con cái một cách thô bạo, dù những con khác trong đàn tỏ ra không quan tâm, theo nhóm nghiên cứu. Họ cũng ghi nhận khỉ đột cái cố gắng tìm nơi riêng tư để thực hiện hành vi. Những cuộc giao phối có xu hướng diễn ra ở nơi vắng vẻ với cây cối rậm rạp, có thể nhằm tránh phản ứng tiêu cực của con đực đầu đàn.

"Quan hệ tình dục đồng giới ở những con cái rõ ràng là một phần trong tập tính của khỉ đột núi, dù hành vi này rất hiếm khi xảy ra", các nhà nghiên cứu kết luận.

Xem thêm: Mổ đẻ thành công cho khỉ đột bị tiền sản giật

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google