ictnews
Lượng người dùng smartphone sử dụng phần mềm chặn quảng cáo khi lướt web ngày càng nhiều, trong khi đây là nguồn doanh thu chính của nhiều báo điện tử hiện nay.

 

Theo một nghiên cứu mới đây của PageFair, lượng người dùng smartphone sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo đã tăng hơn 90% từ năm ngoái đến nay, lên gần 420 triệu người. Con số đó cũng đồng nghĩa với việc, cứ 5 người dùng smartphone thì có 1 người dùng loại phần mềm này. PageFair là một startup cung cấp giải pháp giúp các nhà xuất bản tránh khỏi phần mềm chặn quảng cáo. Nghiên cứu trên cũng được thực hiện bởi Priori Data, công ty về theo dõi ứng dụng di động. 

Cũng theo báo cáo của 2 công ty trên, trình chặn quảng cáo được sử dụng phổ biến ở các quốc gia mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan. Cụ thể, 122 triệu người dùng smartphone ở Ấn Độ, 38 triệu người dùng tại Indonesia dùng loại công cụ này. Ngược lại, lượng chặn quảng cáo ở châu Âu và Bắc Mỹ thì ít hơn với chỉ 14 triệu người. Chỉ 4,3 triệu người Mỹ chặn quảng cáo trên mobile, chiếm khoảng 2% số người dùng điện thoại thông minh tại đây, trong khi con số này ở Trung Quốc là 159 triệu người. Tại Việt Nam cũng có 1,8 triệu chủ nhân smartphone chặn quảng cáo khi lướt web. 

 

"Kết quả này làm chúng tôi ngạc nhiên bởi ở phương Tây chúng ta thường không để ý đến những chuyện xảy ra ở các nước đang phát triển. Sẽ chỉ là vấn đề thời gian để trình chặn quảng cáo trên di động phổ biến sang phương Tây" - CEO của PageFair là Sean Blanchfield cho biết. 

PageFair cho thấy, việc chặn quảng cáo phổ biến ở các nước đang phát triển bởi nó giúp người dùng giảm thời gian tải trang, tiết kiệm băng thông từ đó giảm mức phí dữ liệu di động (3G/4G) mà họ phải trả. Các trình duyệt chặn quảng cáo cũng được dùng phổ biến trên smartphone với 408 triệu người dùng trên toàn cầu, tính đến tháng 3/2016 - PageFair cho biết.  

Nghiên cứu của hãng này một lần nữa lại dấy lên các tranh cãi liên quan đến phần mềm chặn quảng cáo trên mobile. Loại phần mềm này bắt đầu được chú ý hơn khi Apple công bố hồi năm ngoái rằng, kể từ iOS 9 các lập trình viên có thể viết các ứng dụng để giúp người dùng chặn quảng cáo trên Safari. Các trình duyệt như Opera hay Mozilla Firefox phiên bản mới nhất cũng đã tích hợp tính năng này trên iOS. 

Trong cuộc tranh cãi nói trên, những người ủng hộ phần mềm chặn quảng cáo nói rằng, người dùng nên được quyền lựa chọn để không phải xem các quảng cáo gây khó chịu, còn các nhà xuất bản, chủ sở hữu báo điện tử, thanh minh rằng loại phần mềm này có nguy cơ làm giảm doanh thu của họ khi mà quảng cáo từ lâu đã trở thành nguồn thu chính. Trong một báo cáo trước đây, PageFair dự tính việc chặn quảng cáo đã làm thiệt hại tổng doanh thu trên toàn cầu là 21,8 tỷ USD trong năm 2015. 

"Chặn quảng cáo trên di động là một mối đe doạ nghiêm trọng đối với tương lai của truyền thông và báo chí ở các thị trường mới nổi, những nơi mà người dùng phải trả các khoản phí khá cao cho dữ liệu di động hoặc phải chịu tốc độ kết nối Internet chậm. Lượng người dùng loại phần mềm này ở các nước phương Tây nhiều khả năng cũng sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều nhà phát triển trình duyệt web xem chặn quảng cáo là một tính năng và tích hợp sẵn ở bên trong trình duyệt của mình" - PageFair cho biết. 

NT (Theo Theverge, PageFair)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google