Giải thưởng vinh danh các nhà khoa học với những nghiên cứu tiên phong trong nhiều lĩnh vực.

Mới đây, 9 nhà khoa học đã giành giải thưởng Kavli với giá trị tiền thưởng lớn hơn cả giải Nobel - 1 triệu USD cho các nghiên cứu đột phá của họ.

Kavli là giải thưởng cao quý được trao bởi Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy, Quỹ Kavli cùng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Na Uy.

Giải thưởng nhằm tôn vinh những nghiên cứu đột phá của các nhà khoa học trong vật lý thiên văn (nghiên cứu vũ trụ của chúng ta), công nghệ nano (nghiên cứu những thứ rất nhỏ), và khoa học thần kinh (nghiên cứu về bộ não con người).

Giải Kavli trong vật lý thiên văn năm nay được trao cho Ronald Drever, Kip Thorne, và Rainer Weiss. Bộ ba đã phát hiện ra sóng không - thời gian hay sóng hấp dẫn - thành tựu khoa học đáng chú ý nhất trong năm, thậm chí là trong thế kỷ qua.

Phát hiện này đã lần đầu tiên xác nhận tính đúng đắn của Thuyết tương đối rộng mà Einstein đưa ra cho các vật thể có khối lượng rất lớn như hố đen. Hai hố đen va đập vào nhau sẽ giải phóng một khối năng lượng khổng lồ dưới dạng sóng hấp dẫn.

Về công nghệ nano, Gerd Binnig, Christoph Gerber và Calvin Quate được nhận giải thưởng cho các sáng chế về kính hiển vi lực nguyên tử, bước đột phá trong công nghệ hình ảnh cho phép có thể nhìn thấy đơn nguyên tử tại một thời điểm. Binnig cũng đã đoạt giải Nobel năm 1986 cho một kỹ thuật hiển vi khác.

Eve Marder, Michael Merzenich và Carla Shatz đã giành giải ở mảng khoa học thần kinh cho các nghiên cứu của họ về các cơ chế chức năng của mô hình não và làm sáng tỏ cách thức não bộ thay đổi trong suốt cuộc đời.

Từ khi thành lập vào năm 2008, giải thưởng Kavli đã vinh danh các nhà khoa học với những nghiên cứu tiên phong trong lý thuyết về sự mở rộng của vũ trụ, cải tiến kính hiển vi và khám phá mạng lưới não bộ đặc hiệu.

Tham khảo Techinsider

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google