Apple có thể đã bị "chơi xấu", dẫn đến việc hãng sản xuất smartphone Trung Quốc có thể cáo buộc vi phạm bằng sáng chế thiết kế.

Mới đây, Apple bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế mẫu thiết kế của một hãng smartphone Trung Quốc dẫn đến việc có thể bị cấm bán iPhone tại thành phố Bắc Kinh. Nếu như điều này thực sự xảy ra, thì đó sẽ là thất bại lớn nhất của Apple tại thị trường vô cùng quan trọng này.

Theo báo cáo của Cục Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh, iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã vi phạm bằng sáng chế thiết kế mẫu smartphone 100C của hãng Shenzhen Baili. Apple cho rằng đây là một phán quyết quá nghiêm khắc và họ là người phải chịu thiệt oan.

Apple có thể đã bị chơi xấu.

Apple có thể đã bị "chơi xấu".

Phát ngôn viên Kristin Huguet của Apple đã cho biết: “Chúng tôi đã đệ trình việc đăng ký bằng sáng chế lên Cục quản lý tại Bắc Kinh vào tháng trước, tuy nhiên nó đã không được giải quyết ngay. iPhone 6 và iPhone 6 Plus, cùng với những mẫu iPhone khác vẫn sẽ được bán tại các thành phố khác của Trung Quốc”.

Điều đó có nghĩa là Apple rất có thể đã bị Cục Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh cố tình không xử lý các giấy tờ đăng ký bằng sáng chế của họ vào tháng trước, dẫn đến việc bị một hãng sản xuất smartphone khác của Trung Quốc kiện vì vi phạm bằng sáng chế. Đây có thể là hành động bảo hộ các công ty bản địa của Chính quyền thành phố để giúp cạnh tranh với các công ty nước ngoài như Apple.

Đây có thể là một tiền lệ, khi mà vụ kiện chỉ diễn ra tại Bắc Kinh, nó có thể dẫn đến những vụ kiện tương tự tại các thành phố khác của Trung Quốc. Và đó sẽ là ác mộng đối với Apple, bởi hiện tại thị trường Trung Quốc có ý nghĩa rất lớn đối với họ, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Đây chính là chiếc smartphone khiến iPhone 6 và iPhone 6 Plus bị cấm bán.

Đây chính là chiếc smartphone khiến iPhone 6 và iPhone 6 Plus bị cấm bán.

Nhà phân tích Tim Long tại BMO Capital Markets cho biết: “Trước đây cũng đã có rất nhiều trường hợp tương tự, khi mà các tòa án địa phương đưa ra những phán quyết chống lại những công ty công nghệ Mỹ và có lợi cho những công ty địa phương”.

Đó là một thực tế khi sự cạnh tranh rất lớn từ các công ty nước ngoài, đã khiến cho Chính quyền một số thành phố phải tìm cách để bảo vệ quyền lợi của những công ty bản địa. Tuy nhiên có thể mọi chuyện sẽ không diễn ra theo chiều hướng quá xấu.

“Các trường hợp này sau đó đều được phán xét lại ở cấp tòa án cao hơn. Chúng tôi đã từng thấy hàng chục lệnh cấm bán smartphone khác nhau trong những năm qua ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên không có trường hợp nào thực sự lệnh cấm này được ban hành thực tế sau đó”, ông Tim Long chia sẻ thêm.

Tuy nhiên đây cũng không phải lần đầu tiên mà một sản phẩm của Apple bị cấm tại Trung Quốc. Trước đó, các dịch vụ bán sách và phim trực tuyến của Apple cũng đã bị cấm vì vi phạm quy định xuất bản nội dung đối với các công ty nước ngoài tại Trung Quốc.

Tháng trước, Apple cũng bị mất thương hiệu “iPhone” vào tay của một nhà sản xuất phụ kiện thời trang của Trung Quốc. Trong năm 2012, Apple đã phải trả 60 triệu USD cho Proview International Holdings để giải quyết tranh chấp về tên thương hiệu iPad tại Trung Quốc.

Sau khi sự việc này được công bố, giá cổ phiếu Apple đã sụt giảm tới 2,1%.

Tham khảo: Bloomberg

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google