Với mục đích giúp đỡ người khiếm thị vơi bớt khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt, em Lê Ngô Duy Phong, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nghiên cứu sáng chế thành công đôi găng tay thông minh...

Cậu học trò có nhiều công trình sáng tạo khoa học độc đáo Cậu học trò lớp 10 nhịn ăn sáng lấy tiền chế tạo kính thiên văn Dù kỳ thi tuyển sinh đại học đang cận kề nhưng hằng ngày em Phong vẫn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu để chế tạo nên hệ thống vi mạch hoàn hảo của sản phẩm “găng tay thông minh”.

Phong kể, do nhận thấy những người khiếm thị thường gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày nên em đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo đôi găng tay này, nhằm giúp người khiếm thị dễ dàng hơn trong việc đi lại, sử dụng ĐTDĐ và máy tính.

Em Phong và sản phẩm “găng tay thông minh”.
Em Phong và sản phẩm “găng tay thông minh”.

Trước khi bắt đầu vào công việc sáng tạo, em đã tìm đến Hội Người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế để tìm hiểu và lắng nghe những khó khăn trong cuộc sống của người khiếm thị. Sau hơn 1 năm mày mò nghiên cứu, em đã chế tạo thành công đôi găng tay, gồm 2 phần, găng tay bên trái tích hợp như một chiếc ĐTDĐ, trên các lóng tay có các phím là những chữ nổi Braile, trên lóng tay giữa có gắn loa mini, trong lòng bàn tay có gắn mic...

Với hệ thống này, người khiếm thị có thể nghe, gọi điện thoại dễ dàng. Còn găng tay bên phải được lắp bộ cảm biến siêu âm nhằm xác định vật cản phía trước, nếu phát hiện vật cản trong phạm vi 1m, hệ thống sẽ rung lên và phát ra âm thanh để báo cho người khiếm thị biết. Hệ thống này đóng vai trò như một chiếc gậy dò đường thông minh, giúp người khiếm thị dễ dàng di chuyển.

Ngoài ra, nhờ sự kết hợp tương tác giữa phần cứng và phần mềm, găng tay phải sẽ còn giúp người khiếm thị có thể điều khiển các chức năng nghe tin tức, nghe nhạc, nghe đọc truyện... để giải trí thông qua dữ liệu đám mây điện toán.

Ngay sau khi sáng chế thành công, sản phẩm “găng tay thông minh dành cho người khiếm thị” của em Phong đã đạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2015-2016. Sản phẩm này còn được các chuyên gia khoa học đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Theo công an nhân dân online

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google