ictnews
Trưởng khoa Báo chí của Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, chia sẻ là nhu cầu của con người và xã hội, kết nối truyền thông phải tạo được sức mạnh mềm chứ không làm triệt tiêu nó, cách làm của VTV trong chương trình "60 phút mở" mới đây là không phù hợp.

Clip “60 phút mở” được phát sóng từ ngày 29/5 nhưng đến giờ cộng đồng mạng vẫn chưa dừng việc đồng loạt lên tiếng chống lại MC Tạ Bích Loan, nhà báo Hồng Thanh Quang và Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà. Đây là 3 nhân vật đầu tiên trong 30 phút đầu của chương trình "60 phút mở" đồng loạt sử dụng các lập luận khác nhau nhằm vào những quan điểm của MC Phan Anh nói về việc chia sẻ clip hai con cá chết sau khi bị mang vào chậu nước tại Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Hàng loạt từ ngữ đã được cư dân mạng sử dụng để mô tả chương trình như “đấu tố”, “đánh hội đồng” một cách ồ ạt... nhưng bên cạnh đó, cũng có những ý kiến sâu của các nhà chuyên môn, có thể xem như là những ý kiến tham khảo về nghề.

Phan Anh có chút bối rối sau khi liên tục gặp chất vấn từ MC Tạ Bích Loan và hai khách mời của chương trình. Ảnh chụp màn hình YouTube

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Dững, Trưởng khoa Báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhìn nhận trên góc độ chuyên môn cho rằng: “Clip có rất nhiều bài học trong việc tổ chức thế nào cho có sức cuốn hút, không nên áp chế, lấn lướt người khác, tranh luận thì phải có luận điểm, luận chứng, luận cứ rõ ràng, phải phân biệt thơ ca và chính luận, chia sẻ là nhu cầu của con người và xã hội. Kết nối của truyền thông phải tạo đc sức mạnh mềm chứ không làm triệt tiêu nó,..... Đó là mục đích chia sẻ. Đừng quên rằng bản chất  báo chí cách mạng là vì lợi ích nhân dân, chứ không vì lợi ích nhóm nhỏ!”

Thầy Dững cũng nhận định, xem clip này mắc rất nhiều lỗi trong thái độ và cả trong lập luận: “Lý thuyết về động cơ của một nhà khoa học nào đó thôi thì không phải lúc nào cũng đúng, chưa nói sự phân loại động cơ đấy còn phải tranh luận... Trong môi trường truyền thông số thì nhu cầu con người thay đổi rất nhiều. Lấy 20 người ngồi trong phòng quay rồi bảo đó là ý kiến công chúng? Chúng ta đang lạm dụng cái gọi là "nhân danh"".

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Dững cho rằng cách làm của VTV là chưa phù hợp. Ảnh Nguyễn Khánh - Tuổi trẻ

Theo Trưởng khoa Báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có những lối nghĩ và cách làm không phù hợp với xu thế phát triển, do đó nó không những không góp phần bảo đảm phát triển bền vững, mà còn tạo ra những tiềm ẩn bùng nổ không đáng có. Truyền thông thay đổi buộc báo chí phải thay đổi; trong môi trường số thì báo chí không thể thay đổi được môi trường truyền thông. Bởi đơn giản cá không thay đổi được nước, mà nước làm thay đổi cá.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn sau khi xem chương trình cũng đã viết vài điều trên trang cá nhân, ông cho rằng có mấy điều không ổn về phương pháp thực hiện chương trình của VTV:

“Thứ nhất, là chương trình mang tính diễn đàn, trao đổi, thảo luận... nhưng người chủ trì luôn quy kết, truy vấn, dồn ép khi người nói có ý kiến khác với quan điểm của mình.

Thứ hai, người dẫn theo phương pháp tiền chủ định, nghĩa là có chủ ý kết luận vụ việc trước và luôn áp đặt điều đó cho người khác...

Một chương trình tọa đàm, trao đổi mà ngay từ mục đích, phương pháp không ổn vậy thì chương trình đó nhằm tới điều gì???

Mình không bàn nội dung, chỉ đưa ra những vấn đề về phương pháp như vậy để cùng suy ngẫm”, ông Đỗ Quý Doãn nói.

Trên thực tế, nếu chỉ tính riêng góc độ truyền thông, chương trình của MC Tạ Bích Loan đã tạo ra một hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ, một trong những clip lấy lại của VTV về “60 phút mở” đã có tới hơn 2 triệu lượt xem. Số người theo dõi MC Phan Anh tăng vọt từ hơn 100.000 lên tới hơn 600.000 người chỉ trong 2 ngày, hàng trăm bức hình chế khác nhau và hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận về vụ việc đã được tung lên mạng xã hội.

"MC Phan Anh", "MC Tạ Bích Loan" cũng nhanh chóng trở thành những từ khoá đứng thứ nhất trên Google xu hướng trong tất cả các lĩnh vực mà người Việt quan tâm trong tuần qua. Tuy vậy, có thể những người làm chương trình đã không lường trước được hiệu ứng mạnh mẽ của công chúng lại là sự lên tiếng phản ứng tiêu cực với nhà đài, đây có là sự dồn nèn dành cho Đài Truyền hình Quốc gia VTV sau hàng loạt bê bối gần đây, từ việc vi phạm bản quyền với ông Bùi Minh Tuấn cho đến nguỵ tạo phóng sự quét rau khiến nông dân Thanh Hoá phải lao đao. Nói cách khác, chương trình được coi như một sự mất điểm của VTV.

Một Tiến sĩ giáo dục và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực MOOCs (Giáo dục trực tuyến mở) nêu ý kiến, có lẽ vì VTV đã không tham vấn một chuyên gia về Neuroscience (khoa học thần kinh) trước khi đưa ra vấn đề. Tiến sĩ nói, bản thân câu hỏi “động cơ nào để share (chia sẻ) trên Facebook” đã mang trong mình sự thiếu hụt hiểu biết về cơ chế hoạt động của não bộ, khi đã giả định rằng mọi hành động của chúng ta đều được quyết định bởi ý thức nên mới có “động cơ”, do đó bị nó dẫn đi sai đường trong suốt buổi thảo luận này.

Đi qua câu chuyện, bản thân những người trong cuộc đã lên tiếng trên trang cá nhân về vụ việc, MC Phan Anh dành sự trân trọng nói MC Tạ Bích Loan là người anh hâm mộ từ lâu, nhà báo Hồng Thanh Quang là người giúp Phan Anh tự tin với con đường mình chọn cách đây 10 năm. Sau chương trình, mọi người đều kết bạn trên Facebook. Phan Anh cũng nói lời cảm ơn với những người bạn: “Cám ơn vì đã không im lặng! Có chia sẻ ấm lòng đến mức khoé mắt mình cay! Nhưng xin đừng khoác lên mình tấm áo quá rộng”.

Có lẽ, sau nhiều luồng ý kiến va vào nhau quanh chương trình "60 phút mở", độ “hot” của nó sẽ giảm xuống trong những ngày tới, giống như khi dư luận bỗng quên đi ca sĩ Mỹ Linh và bài Quốc ca “phá cách”. Tuy nhiên, đọng lại sẽ là những điều đáng suy ngẫm về trách nhiệm cá nhân khi chia sẻ trên mạng xã hội, về sự tôn trọng lẫn nhau khi nói lên quan điểm của mỗi người.

Thành Lương

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google