Lòng chảo Danakil ở Ethiopia có thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới với ánh Mặt Trời thiêu đốt mặt đất nứt nẻ, ảo ảnh chập chờn hoa mắt, không khí khô nóng và bụi khiến mắt miệng người khô rát.
cuoc-song-tai-noi-nong-nhat-tren-trai-dat

Theo BBC, lòng chảo Danakil là nơi nóng nhất, khô nhất và thấp nhất hành tinh. Khu vực này nằm ở tỉnh Afar phía đông bắc Ethiopia, gần biên giới giáp Eritrea. Bất chấp thời tiết vô cùng khắc nghiệt, người dân Afar vẫn sinh sống và coi nơi đây là nhà.

cuoc-song-tai-noi-nong-nhat-tren-trai-dat-1

Nhiệt độ trung bình năm tại lòng chảo Danakil là 34,4 độ C, nhưng lượng mưa hàng năm trút xuống khu vực chỉ ở mức 100-200 mm. Không chỉ vậy, lòng chảo Danakil còn là một trong những nơi thấp nhất thế giới với độ sâu 125 m dưới mực nước biển. Tất cả điều kiện trên góp phần tạo nên môi trường bất lợi nhất cho sự sống.

cuoc-song-tai-noi-nong-nhat-tren-trai-dat-2

Lòng chảo Danakil cũng là ngôi nhà của hiện tượng địa chất kỳ lạ, khiến du khách đến thăm có cảm giác như ở trên hành tinh khác. Khu vực bao gồm những ngọn núi lửa với hồ dung nham sủi bọt, những vùng thủy nhiệt nhiều màu sắc và những cánh đồng muối rộng lớn đến hoa mắt.

cuoc-song-tai-noi-nong-nhat-tren-trai-dat-3

Lòng chảo Danakil nằm ở phần phía bắc Tam giác Afarm, vùng lõm địa chất gây ra bởi ba mảng kiến tạo giao nhau. Vùng lõm nằm đè lên biên giới Eritrea, Djibouti và toàn bộ tỉnh Afar của Ethiopia. Nó là một phần thuộc đới tách giãn Đông Phi. Đới tách giãn là nơi các mảng kiến tạo dịch chuyển ra xa nhau, tạo nên lớp vỏ mới. Tại Danakil, các mảng kiến tạo vẫn đang dịch chuyển với tốc độ 1-2 cm/năm.

cuoc-song-tai-noi-nong-nhat-tren-trai-dat-4

Đó là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của các hồ nham dung nham sáng rực, những vết nứt chằng chịt trên mặt đất, cùng các suối và mạch nước nóng bốc hơi nghi ngút. Sau vài triệu năm nữa, các mảng kiến tạo sẽ cách xa nhau đến mức cho phép nước từ Biển Đỏ tràn vào, nhấn chìm toàn bộ khu vực mãi mãi và lòng chảo Danakil sẽ trở thành nơi ra đời đại dương mới.

Xem tiếp tại đây >>>

Phương Hoa (Ảnh: Vivien Cumming)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google