Đây sẽ là tuyến cáp quang lớn nhất xuyên Đại Tây Dương, hứa hẹn sẽ giúp Facebook và Microsoft hỗ trợ tốt hơn cho các dịch vụ internet của mình.

Hai gã khổng lồ công nghệ là Facebook và Microsoft vừa công bố ngày hôm nay, cho biết sẽ hợp tác cùng nhau để xây dựng một tuyến cáp quang xuyên Đại Tây Dương. Đây sẽ là một tuyến cáp truyền dữ liệu rất lớn, nối giữa Mỹ và Châu Âu.

Tuyến cáp này sẽ được đặt tên là ‘Marea’, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2017 và có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 160 Tb/s. Đây cũng sẽ là tuyến cáp quang có dung lượng cao nhất từng được lắp đặt xuyên Đại Tây Dương.

Cũng không khó hiểu vì sao Facebook và Microsoft cần phải xây dựng một tuyến cáp quang xuyên đại dương tốn kém như vậy, bởi một cơ sở hạ tầng tốt hơn đảm bảo truyền dữ liệu giữa Mỹ và Châu Âu là vô cùng quan trọng.

Facebook hiện có hơn 1,6 tỷ người sử dụng mạng xã hội của mình, đó là chưa kể đến các dịch vụ cũng có đông đảo người dùng của họ như Instagram hay Whatsapp. Trong khi đó, dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure cũng sử dụng cả tấn băng thông. Các dịch vụ và phần mềm khác như Bing, Office, Skype và Xbox Live cũng cần tới đường truyền dữ liệu lớn.

Tuy nhiên, hệ thống cáp quang Marea sẽ không chỉ được sử dụng độc quyền bởi Facebook và Microsoft. Hệ thống này sẽ được quản lý bởi Telxius, một bộ phận thuộc công ty viễn thông Telefonica. Công ty này sẽ bán băng thông của hệ thống cáp Merea cho một số công ty khác ngoài Facebook và Microsoft.

Tuyến cáp chính sẽ được kéo dài từ Virginia tại Mỹ, tới Bilbao của Tây Ban Nha. Đây là một tuyến đường cáp quang mới, trong khi hầu hết các tuyến cáp quang trước đây thường bắt đầu từ thành phố New York/New Jersey.

Đây cũng được cho là động thái để Facebook và Microsoft chuẩn bị cho tương lai, khi mà các dịch vụ internet ngày càng phát triển hơn và hướng tới nhiều khách hàng doanh nghiệp. Nhu cầu lưu trữ và truyền dữ liệu sẽ là rất lớn.

Điện toán đám mây cũng là một trong những dịch vụ internet sẽ cần tới băng thông rất lớn và đường truyền tốc độ cao. Có thể sau khi đường cáp biển Marea được hoàn thiện, Microsoft Azure sẽ có thêm một vũ khí mạnh mẽ để đối đầu với Amazon Web Service.

Tham khảo: engadget

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google