Để có được cái mác "Made in U.S.A.", chiếc iPhone khi đó phải gánh những chi phí gì?

Hai ứng viên chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ mới đây tuyên bố nếu trúng cử họ sẽ yêu cầu Apple sản xuất iPhone ngay tại Mỹ chứ không phải tại Trung Quốc. Nhưng để có được cái mác "Made in U.S.A.", chiếc iPhone khi đó phải gánh những chi phí gì?

Nếu không lắp ở Trung Quốc, iPhone sẽ có giá bao nhiêu? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trước khi giải được bài toán này, chúng ta cần hiểu rõ "sản xuất" ở đây là gì. Liệu nó có nghĩa là lắp ráp tại Mỹ hay là nguồn linh kiện cũng phải lấy từ quê nhà? Để cho bạn đọc dễ hình dung, chúng tôi xin chia ra hai viễn cảnh khác nhau để bài toán chi phí được rõ ràng hơn:

Viễn cảnh 1: Ráp tại Mỹ, linh kiện nhập từ Trung Quốc

Theo Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết, công đoạn lắp ráp thực tế không tốn quá nhiều chi phí, mặc dù Apple không tiết lộ nhưng con số này ước lượng chỉ ở khoảng từ 4 đến 10 USD/máy.

Nếu không lắp ở Trung Quốc, iPhone sẽ có giá bao nhiêu? - Ảnh 2.

Tuy nhiên theo giáo sư Jason Dedrick đến từ Đại học Syracuse cho biết, nếu đem lô linh kiện này sang Mỹ và lắp ráp tại đây, chi phí sản xuất sẽ đội lên thêm 30-40 USD/máy.

"Sở dĩ bị tăng lên cao như vậy một phần nhỏ là do lương lao động ở quê nhà cao hơn Trung Quốc, tuy nhiên yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến chi phí sản xuất chính là vận chuyển và kho bãi. Điều này có nghĩa nếu các chi phí khác được giữ nguyên, quá trình lắp ráp tại Mỹ cũng sẽ khiến giá iPhone 6s Plus tăng thêm 5% so với trước", giáo sư Jason Dedrick chia sẻ.

Vì sao lương nhân công chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ? Bởi nền công nghiệp của Mỹ hiện nay đã được trang bị rất nhiều dây chuyền tự động hóa, vì thế dù có được lắp ráp tại đây thì cũng không cần đến quá nhiều nhân công như ở Trung Quốc. Điều này cũng có nghĩa sản xuất tại Mỹ cũng không tốn quá nhiều chi phí thuê nhân công và bên cạnh đó cũng không thể giải quyết được bài toán thất nghiệp cho người dân nơi đây.

Viễn cảnh 2: Nếu linh kiện cũng được làm tại Mỹ thì sao?

Apple có tổng cộng 766 nhà cung cấp linh kiện cho iPhone, iPad và Mac, trong đó chỉ có 69 nhà cung cấp xuất xứ tại Mỹ. Phân nửa trong số này đến từ Trung Quốc và phần còn lại đa số là từ Nhật Bản và Đài Loan. Nếu liên quan đến việc Apple phải lấy nguồn chip xử lý từ các nhà sản xuất Mỹ, nó đều có hai mặt lợi và hại.

Theo Alex King, Giám đốc Viện Critical Materials, có trụ sở tại phòng thí nghiệm Ames trực thuộc Cục Năng lượng, cho biết các nhà máy sản xuất chip bán dẫn đều sẽ lỗi thời chỉ vài năm sau khi xây dựng. Điều này có nghĩa, "cứ mỗi thế hệ chip bán dẫn mới được nghiên cứu ra, luôn có một cơ hội để đặt nhà máy sản xuất chip bán dẫn ở bất kỳ đâu trên thế giới, trong đó có cả Mỹ".

Tuy nhiên theo Duane Boning, kỹ sư điện tử tại MIT chuyên gia công bán dẫn cho biết dù có đặt nhà máy tại Mỹ cũng không thể nào tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân nước này. Bên cạnh đó, "chi phí lao động chỉ là một phần nhỏ so với trang thiết bị và các phương tiện được sử dụng trong các nhà máy trị giá 1 tỉ USD", anh Boning cho biết thêm.

Nếu không lắp ở Trung Quốc, iPhone sẽ có giá bao nhiêu? - Ảnh 3.

Hơn nữa, khi các con chip xử lý và linh kiện khác đều được sản xuất tại Mỹ, Dedrick và các đồng nghiệp ước tính mỗi chiếc iPhone phải gánh thêm ít nhất 30-40 USD chi phí linh kiện. Điều này có nghĩa, việc sử dụng linh kiện và lắp ráp hoàn toàn tại Mỹ sẽ khiến một chiếc iPhone có thể đắt thêm đến tối đa 100 USD; hay nói cách khác, một chiếc iPhone 6s Plus 16GB sẽ có giá tới 849 USD tại Apple Store của Mỹ.

Vậy để có được một chiếc iPhone gắn mác "Made in U.S.A.", liệu bạn có sẵn sàng chi ra thêm 100 USD cho Apple?

Nếu không lắp ở Trung Quốc, iPhone sẽ có giá bao nhiêu? - Ảnh 4.

Bạn có sẵn sàng chi ra thêm 100 USD để mua về một chiếc iPhone gắn mác "Made in U.S.A."?

(Tham khảo 9to5Mac)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google