Khỉ đột 17 tuổi Harambe bị bắn chết để cứu một bé trai ngã vào chuồng khỉ, từng mất mẹ và em trai trong sự cố rò rỉ khí độc cách đây 15 năm tại vườn thú khác.
qua-khu-dau-buon-cua-chu-khi-dot-bi-vuon-thu-my-ban-chet

Harambe khi còn nhỏ ở vườn thú Gladys Porter, Texas. Ảnh: Facebook.

Năm 2002, mẹ của Harambe là khỉ đột Kayla, 10 tuổi, chết do ngạt khí cùng với đứa con trai một tuổi Makoko tại vườn thú Gladys Porter ở Brownsville, Texas, Mỹ. Một con khỉ đột cái khác tên Uzuri, 2 tuổi, cũng chết và nhiều con khác bị thương trong thảm kịch này.

Theo Brownsville Herald, nhân viên cứu hỏa và quản lý vườn thú cho rằng một thùng đựng clo bằng nhựa đặt gần lò sưởi bị rò rỉ khiến khí độc thoát ra. "Chúng tôi đang điều trị cho một con đực còn nhỏ khác bị thương nghiêm trọng", Patrick Burchfield, nhà động vật học kiêm phó giám đốc vườn thú Gladys Porter, cho biết tại thời điểm đó. Các điều tra viên chưa rõ con đực mà Burchfield nhắc đến có phải Harambe hay không.

qua-khu-dau-buon-cua-chu-khi-dot-bi-vuon-thu-my-ban-chet-1

Harambe mất mẹ và em trai từ khi còn nhỏ. Ảnh: Mirror.

Một clip quay lại hình ảnh Harambe ở vườn thú một năm trước khi vụ rò rỉ khí độc xảy ra đang gây sốt trên mạng Internet. Trong clip, Harambe khi đó mới một tuổi, đang ôm người chăm sóc với vẻ trìu mến trong lúc cô giới thiệu nó trước các học sinh. Đoạn video được Van Coppenolle, giáo viên ở Brownsville, Texas, chia sẻ trên Facebook và thu hút hơn 2.500 lượt xem.

Xem video Harambe trìu mến ôm người chăm sóc tại đây >>>

Harambe sinh ngày 27/5/1999 ở vườn thú Gladys Porter. Cái tên Harambe có nghĩa là "cùng làm việc, chăm sóc và chia sẻ" trong tiếng Swahili. Con khỉ đột trải qua 15 năm đầu đời tại vườn thú Gladys Porter trước khi chuyển sang vườn thú Cincinnati, Ohio.

qua-khu-dau-buon-cua-chu-khi-dot-bi-vuon-thu-my-ban-chet-2

Các nhân chứng khẳng định Harambe không tỏ ra hung dữ với bé trai. Ảnh: Mirror.

Cuộc đời của Harambe kết thúc trong bi kịch vào hôm 28/5 khi các nhân viên vườn thú Cincinnati buộc phải bắn chết nó để đảm bảo an toàn cho một bé trai ba tuổi rơi vào chuồng khỉ. Sự việc gây nên làn sóng tranh cãi trên khắp thế giới.

Những nhân chứng cho biết con khỉ không tỏ ra hung dữ đối với cậu bé tên Isaiah. Theo họ, chính tiếng la hét của đám đông khiến Harambe hoảng sợ và giật mình kéo mạnh Isaiah giữa dòng nước.

qua-khu-dau-buon-cua-chu-khi-dot-bi-vuon-thu-my-ban-chet-3

Tiếng la hét của đám đông khiến Harambe giật mình kéo mạnh bé trai giữa dòng nước. Ảnh: Mirror.

Tiến sĩ Emily Bethell, chuyên gia về khỉ kiêm giảng viên môn Hành vi của loài linh trưởng ở Đại học John Moores, Liverpool, Anh, kết luận ngôn ngữ cơ thể của con khỉ đột chỉ ra nó không có ý định gây nguy hiểm cho bé trai.

Xem thêm: Tinh trùng khỉ đột bị bắn chết ít khả năng dùng để nhân giống

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google