ictnews
Theo kết quả đợt thanh tra mới đây trong lĩnh vực bản quyền phần mềm của Thanh tra Bộ VHTT&DL và C50 tại 3 doanh nghiệp phía Nam, đoàn thanh tra đã kiểm tra 247 máy tính và phát hiện hơn 500 phần mềm không phép.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh công bố chương trình “Tháng hưởng ứng ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập" diễn ra  từ ngày 31/3/2016.

Hôm nay, ngày 10/6, Bộ KH&CN với sự hỗ trợ của Liên minh phần mềm BSA đã tổng kết chương trình “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập”. Đây là hoạt động chuyên đề về sở hữu trí tuệ (SHTT) do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành là thành viên của Chương trình phối hợp hành động về phòng, chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn II (Chương trình 168).

Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, Thanh tra Bộ này là đầu mối phối hợp với BSA triển khai các hoạt động của “Tháng hưởng ứng ngày sở hữu trí tuệ thế giới vì mục tiêu hội nhập” gắn giữa tuyên truyền, giáo dục và hoạt động thực thi nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của quyền SHTT đối với phát triển của xã hội; đẩy mạnh việc xác lập, khai thác, phát triển và thực thi quyền SHTT; bảo đảm quyền SHTT thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển KH&CN nói riêng và KT-XH nói chung; Tạo ra nhận thức trong toàn xã hội để thực hiện các cam kết quốc tế về SHTT, đặc biệt là các cam kết trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chỉ tính riêng tại Thanh tra Bộ KH&CN, trong 6 tháng đầu năm 2016, đã tiếp nhận 40 đơn yêu cầu xử lý vi phạm theo đề nghị của chủ thể quyền và các hồ sơ do cơ quan Công an chuyển đến; đã tiến hành thanh tra 25 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính 855,6 triệu đồng. Các hành vi xâm phạm quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp bị xử lý rất đa dạng như: sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại, cạnh tranh không lành mạnh…Các sản phẩm xâm phạm bị xử lý là các sản phẩm thời trang, lương thực, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thép xây dựng, thiết bị điện, điện tử...

Đáng chú ý, riêng trong lĩnh vực bản quyền phần mềm, đợt thanh tra đầu tiên sau lễ phát động “Tháng hưởng ứng ngày SHTT thế giới vì mục tiêu hội nhập” đã được thực hiện ở 3 doanh nghiệp phía Nam gồm: Công ty TNHH Tỷ Hùng, Công ty TNHH Dược phẩm AAA  đều có trụ sở tại TP.HCM và Công ty TNHH May mặc Alliance One trụ sở tại Bến Tre.

Đoàn thanh gồm Thanh tra Bộ VHTT&DL phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an đã kiểm tra 247 máy tính, phát hiện hơn 500 phần mềm không phép. Theo ước tính của chủ sở hữu, phần mềm vi phạm mà 3 doanh nghiệp này sử dụng có giá trị khoảng 3 tỷ đồng.

Theo cơ quan thường trực chương trình 168, thời gian tới, các hoạt động thanh tra, kiểm tra sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên toàn quốc trong lĩnh vực phần mềm máy tính, sở hữu công nghiệp…(Ảnh đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra tại Công ty Miwon vào tháng 7/2015)

Chánh Thanh tra Bộ KH&CN Trần Minh Dũng cũng cho biết: “Tiếp theo tháng tuyên truyền, trong thời gian tới, các hoạt động thanh tra, kiểm tra sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên toàn quốc trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, phần mềm máy tính…để đat được mục tiêu bảo hộ hiệu quả quyền SHTT tại Việt Nam, giữ vững các cam kết quốc tế về SHTT”.

Là đơn vị hỗ trợ Bộ KH&CN tổ chức chương trình này trong 2 năm liên tiếp, ông Roland Chan, Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình tuân thủ, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA chia sẻ, BSA đánh giá rất cao nỗ lực rất lớn của Bộ KH&CN và các thành viên Chương trình 168, đặc biệt là Bộ VHTT&DL trong nỗ lực thực thi hiệu quả quyền SHTT tại Việt Nam.

“Các chương trình tuyên truyền lớn như thế này đã chứng minh được tính hiệu quả thông qua con số giảm 3% tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam, từ 81% năm 2015 còn 78% vào năm 2016, theo Khảo sát Phần mềm Toàn cầu mới công bố của BSA. Giảm 3 điểm là một con số lớn và ấn tượng. Tôi tin rằng, những chương trình tuyên truyền toàn diện, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động thực thi, sự phối hợp hành động chặt chẽ của 9 cơ quan thực thi trong Chương trình 168 sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra trong công cuộc bảo hộ quyền SHTT, tuân thủ các cam kết quốc tế”, ông Roland Chan nói.

M.T

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google