Việc hàng triệu người xem Euro 2016 qua điện thoại, máy tính bảng, website… đang đặt ra thách thức về cơ sở hạ tầng CNTT cho UEFA, và chỉ có vận hành trơn tru nó, giải đấu mới tới đông người hâm mộ.

Cũng giống như huấn luyện viên âm thầm mang lại thành công cho đội bóng bằng quá trình đào tạo khi huấn luyện và chiến thuật hợp lý khi thi đấu, vai trò của những người đứng đằng sau các đoạn video mà người hâm mộ theo dõi trên màn hình cũng quan trọng không kém. Theo Daniel Marion, người đứng đầu mảng công nghệ thông tin của UEFA, tiến bộ của công nghệ đang khiến bộ phận ông phụ trách gặp nhiều thách thức.

ung-dung-di-dong-dam-may-giup-lam-nen-thanh-cong-euro-2016

Xem bóng đá trên các thiết bị di động đang là xu hướng mới trong những năm gần đây.

"So với năm 2012, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các nội dung di động đã phát triển vượt bậc. 4 năm trước, người hâm mộ tìm hiểu thông tin Euro thông qua điện thoại, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, bởi giới hạn về công nghệ truyền dẫn dữ liệu. Nhưng hiện tại, mọi người có thể bỏ ra hàng giờ trên thiết bị cầm tay của họ. Đây cũng là mục tiêu cũng cấp nội dung chính của chúng tôi", Marion nhấn mạnh.

UEFA đã cũng cấp rất nhiều ứng dụng di động, ưu tiên 2 nền tảng phổ biến nhất là iOS và Android. Ứng dụng cũng rất đa dạng, từ trực tiếp trận đấu cho đến thông tin cầu thủ, đội hình ra sân, các trận đã đá… Chúng không chỉ được xem trực tuyến mà còn có thể hoạt động ngoại tuyến (offline) đề phòng trường hợp không thể kết nối Internet.

Bên cạnh đó, UEFA cũng lần đầu tiên thử nghiệm ứng dụng mới cho phép người hâm mộ ở Lyon và Stade de France (Paris) đặt hàng thực phẩm và đồ uống từ các cửa hàng thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng của họ. Thông tin sẽ được lưu lại bằng môi trường điện toán đám mây riêng, phụ trách bởi công ty viễn thông Interoute, đặt tại trung tâm dữ liệu tại Geneva và sao lưu ở Amsterdam.

"Việc làm này mang lại sự linh hoạt và rất cần thiết cho cả người dùng lẫn UEFA. Chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng dịch vụ điện toán đám mây riêng, thay vì thuê dịch vụ bên ngoài. Ngoài ra, chúng tôi có kinh nghiệm chạy các hệ thống cốt lõi theo cách này", Marion cho biết.

Riêng về vấn đề tin tặc, Marion tiết lộ rằng, nhóm của ông từng đánh bật hàng trăm cuộc tấn công trong thời gian diễn ra Euro 2012 và sẽ lặp lại điều đó trong kỳ 2016 này. "Nhóm đã mời những chuyên gia bảo mật giỏi nhất đến từ các học viện hàng đầu châu Âu. Tất nhiên, không có cơ chế bảo mật nào an toàn 100%, nhưng chúng tôi có các công nghệ an toàn nhất thế giới", Marion nói thêm.

Hiện tại, vẫn chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến công nghệ thông tin tại Euro 2016. Điều đó cho thấy bộ phận này đang hoạt động ổn định để mang lại những trận cầu đỉnh cao nhất, hiển thị trên màn hình TV, điện thoại, máy tính bảng… Tất cả nhờ vào nỗ lực không nhỏ của đội ngũ ICT của UEFA.

Bảo Lâm (theo V3)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google