ictnews
Tuy nhiên, chúng chưa đủ thông minh để có thể làm việc độc lập nên các phóng viên báo chí chưa nên lo lắng sẽ bị máy móc... cướp mất việc làm.

Cả Washington PostBuzzfeed mới đây vừa công bố sẽ sử dụng bot để… đưa tin, bắt đầu bằng các tin tức liên quan tới đại hội của Đảng Cộng hoà tại Cleveland. Đây có thể xem là một bước tiến mới của truyền thông, và cả 2 tờ báo đều tự hào về các nỗ lực của mình trong việc thay đổi quá trình thu thập tin tức, tạo ra tương tác mới trong bài viết của họ.

Bot về cơ bản là những ứng dụng, máy móc, công nghệ có khả năng thực hiện các tác vụ hoàn toàn tự động mà không hoặc cần rất ít sự tác động của con người; và được đánh giá sẽ là tương lai của công nghệ.

Thử nghiệm bot của Washington Post là một chú robot được gắn iPad do công ty có tên Double Robotics phát triển. Hàng tuần, nó sẽ "đi lang thang" ở các khu hội nghị để stream trực tiếp các cuộc họp trên Periscope (một dịch vụ stream nổi tiếng). Người xem có thể theo dõi các hoạt động của hội nghị, đồng thời hỏi các câu hỏi cho các đại biểu, chính trị gia hay bất kỳ ai xuất hiện trước chú robot này. Không chỉ mang lại một trải nghiệm xem tin tức tốt hơn, đây cũng là cơ hội để người dân dễ dàng đưa ra những câu hỏi khó cho các chính trị gia.

 

Công nghệ bot của Buzzfeed thì phức tạp hơn một chút. Tờ báo này không dùng robot vật lý như Washington Post mà thay vào đó là một chat bot tự động trên Facebook Messenger. Chat bot này có khả năng thu thập lẫn phân phối tin tức từ Cleveland. Nó hoạt động như sau: Bạn mở ứng dụng chat Facebook Messenger rồi tìm kiếm với từ khoá BuzzFeed News (hoặc click vào link này). Chú bot có tên BuzzBot sẽ hỏi bạn một loạt các câu hỏi đa lựa chọn (multiple-choice) liên quan tới hội nghị như: Bạn có theo dõi tin tức không? Bạn có sống ở Cleveland không? Bạn từ nơi khác tới tham dự? Bạn có tham gia biểu tình phản đối?...

 

 

Bot sẽ có một loạt câu trả lời cho mỗi phản hồi. Ví dụ như nếu bạn là người sinh sống ở Cleveland, BuzzBot yêu cầu bạn gửi cho nó 1 emoji phản ánh cảm xúc, thái độ của bạn với cuộc hội nghị. Nhưng nếu bạn từ nơi khác tới đây, hoặc là người tham gia biểu tình, bot yêu cầu bạn gửi ảnh hoặc video phản ánh những gì đang xảy ra xung quanh bạn. BuzzFeed sẽ có một đội chuyên phát triển BuzzBot bằng cách liên lạc với các phóng viên cũng như giao tiếp với người dùng để tạo nên một kiểu tương tác giữa phóng viên và độc giả. 

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, chính kiểu tương tác này sẽ định hình cách đưa tin của tờ báo. Các thông tin biểu tình, các tin "độc" đều có thể được cung cấp qua Facebook Messenger và chuyển tới phóng viên ở hiện trường để khai thác sâu thêm. Thế nhưng, hiện tại những chú bot của cả Washington Post hay BuzzFeeds đều chưa đủ thông minh để hoạt động độc lập. Nếu không có sự hướng dẫn từ con người hoặc không có phóng viên cấp tin cho chúng, chúng sẽ chỉ là những cỗ máy vô dụng. Bởi vậy, giới phóng viên chưa cần phải lo lắng nghĩ tới tương lai họ sẽ bị máy móc cướp mất việc làm. 

MT (Theo Engadget)

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google