Những việc nên làm trước khi quyết định nâng cấp lên Windows 10.

Như vậy là chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa (29/07) là đến thời hạn Microsoft kết thúc chương trình miễn phí nâng cấp lên Windows 10 từ các phiên bản Windows thấp hơn như Windows 7, 8 và 8.1. Do đó, bạn nên hành động ngay để được “hưởng lợi” từ chương trình nâng cấp này để tránh mất 119USD khi kết thúc.

Một điều bạn nên nhớ là khi nâng cấp, bản quyền sẽ được bảo lưu trên thiết bị với server của Microsoft và bạn có thể quay trở về Windows 7 hoặc 8, rồi sau đó nâng cấp lên Windows 10 mà không sợ mất bản quyền. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc nâng cấp, bạn nên thực hiện một số việc làm như sau để mọi thứ được trơn tru một cách tuyệt đối khi nâng cấp.

Kiểm tra tính tương thích của phần cứng

Nếu bạn đang sử dụng Windows 7 hoặc 8 mà không có vấn đề gì xảy ra thì chắc chắn Windows 10 sẽ hoạt động trên máy tính của bạn một cách rất trơn tru. Tuy nhiên, để phòng trường hợp phần cứng của máy tính quá cũ không tương thích với Windows 10, bạn nên tiến hành kiểm tra thông qua ứng dụng Microsoft Compatibility Appraiser được Microsoft cung cấp sẳn thông qua gói cập nhật được phát hành cho Windows 7 và 8 từ Windows Update.

Trường hợp nếu bạn không thấy được hộp thoại này, hãy sao chép đoạn mã sau và dán vào Command Prompt

schtasks.exe /Run /TN "\Microsoft\Windows\Application Experience\Microsoft Compatibility Appraiser"

Trường hợp bạn không thể tìm thấy được Microsoft Compatibility Appraiser thông qua lệnh trên, bạn có thể tạo ra nó bằng cách thủ công bằng cách tải về gói tin “ReserveWin10.cmd” tại đây, sau đó lưu nó vào thư mục “C:/Temp”.

Bây giờ bạn hãy khởi chạy Command Prompt bằng quyền quản trị cao nhất (Run as administrator) và nhập vào lệnh sau để khởi chạy gói tin “ReserveWin10.cmd”.

C:/Temp/ReserveWin10.cmd

Quá trình kiểm tra có thể mất đến 30 phút, bạn hãy kiên nhẫn chờ nhé.

Sao lưu và tải về các gói cài đặt driver

Sẽ có một ngày bạn sẽ thầm cảm ơn bản thân vì đã thực hiện công việc này. Mặc dù Windows 10 có chứa đựng một số cài đặt driver tương thích với các dòng phần cứng thông dụng hiện nay, cũng như Windows Update cũng góp phần khá quan trọng trong việc kiểm tra, tải và cài đặt các phiên bản driver còn thiếu, hoặc mới phát hành nhưng bạn cũng nên thực hiện trước việc sao lưu và download các gói cài đặt driver mới nhất của máy tính để việc nhận diện phần cứng trên Windows 10 được diễn ra nhanh hơn.

Trường hợp nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng phần mềm nào để sao lưu driver thì DriverBackup! Là lựa chọn khá tuyệt vời mà bạn nên thử qua.

Đối với người dùng máy tính thì driver card đồ hoạn và Wi-Fi adapter là quan trọng nhất, do đó tốt nhất bạn nên truy cập vào website của nhà sản xuất để tải về phiên bản mới nhất của chúng.

Sao lưu bản quyền

Có thể một số người dùng sẽ quên mất điều này nhưng nó cũng khá quan trọng. Nếu chẳng may bạn làm mất dữ liệu về bản quyền của Windows hay Microsoft Office sau khi nâng cấp thì làm thế nào? Tốt nhất là bạn nên sao lưu lại chúng để phòng trường hợp xấu xảy ra.

Ở đây, NirSoft’s ProduKey là lựa chọn khá phù hợp dành cho bạn.

Giải phóng không gian lưu trữ

Như đã biết thì Microsoft đã đẩy các dữ liệu cập nhật Windows 10 đến người dùng Windows 7 và 8 một cách khá “âm thầm”. Cho dù bạn có muốn hay không thì đây là một việc làm khá tồi tệ và không ổn cho lắm trong việc nâng cấp vì nó sẽ sinh ra một “núi rác” cho phân vùng hệ thống. Thêm vào đó hệ thống sẽ chạy chậm hơn nhiều so với việc bạn thực hiện một cài đặt “sạch” từ ISO Windows 10.

Thêm nữa, yêu cầu không gian lưu trữ trống tối thiểu để nâng cấp là 16GB và tốt nhất là 24GB cho Windows 10, nhưng việc tải về dữ liệu cập nhật Windows 10 đã chiếm hết 5GB thì lượng không gian lưu trữ còn lại khá ít nên bạn cần thực hiện việc giải phóng không gian lưu trữ cho phân vùng hệ thống bằng cách xóa bớt dữ liệu lưu trữ và “rác”.

Ccleaner là ứng dụng khá phù hợp trong trường hợp này.

Sao lưu ứng dụng, cài đặt và các dữ liệu khác

Sau thời gian sử dụng và tùy chỉnh lại Windows, phần mềm, chắc hẳn sẽ có rất nhiều các tùy biến mà bạn cho là phù hợp với mình. Và sau khi nâng cấp, chắc chắn việc cài mời và tùy chỉnh lại sẽ rất mất thời gian. Do đó, việc sao lưu các ứng dụng, cài đặt tùy chỉnh để nhanh chóng khôi phục lại khi cài mới sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn.

Clone App và Windows 8 App Data Backup là 2 lựa chọn khá tốt trong việc sao lưu các cài đặt và tùy chỉnh ứng dụng phần mềm mà có thể sẽ có ích cho bạn.

Ngoài ra, trường hợp nếu bạn muốn sao lưu cả một phân vùng thì Macrium Reflect Free là gợi ý dành cho bạn.

Tải về gói ISO cài đặt Windows 10

Có thể nhiều người sẽ quên nhưng bạn nên nâng cấp lên Windows 10 từ gói tin ISO chứ không nên sử dụng các gói dữ liệu được tải về từ Microsoft. Quan trọng là bạn nên lựa chọn phiên bản Windows 10 phù hợp với phiên bản Windows mình đang dùng, cụ thể như sau:

- Windows 7 Starter → Windows 10 Home

- Windows 7 Home Basic → Windows 10 Home

- Windows 7 Home Premium → Windows 10 Home

- Windows 7 Professional → Windows 10 Pro

- Windows 7 Ultimate → Windows 10 Pro

- Windows 8.1 → Windows 10 Home

- Windows 8.1 with Bing → Windows 10 Home

- Windows 8.1 Professional → Windows 10 Pro

Để việc tải ISO Windows 10 được diễn ra nhanh hơn, bạn nên sử dụng công cụ Windows ISO Downloader được cung cấp miễn phí tại đây.

Vô hiệu hóa trình diệt virus

Mặc dù khuyến khích bạn đọc nên cài mới Windows 10 nhưng nâng cấp là bước quan trọng để có được bản quyền Windows 10. Để mọi thứ trong quá trình nâng cấp diễn ra suôn sẽ, bạn nên vô hiệu hóa trình antivirus mình đang dùng để tránh bị antivirus nhận diện nhầm dữ liệu.

Bạn có thể sử dụng Task Manager để vô hiệu hóa triệt để trình antivirus và bắt đầu việc nâng cấp.

Tạo tài khoản Microsoft

Cuối cùng, trước khi bắt đầu việc cài đặt cập nhật Windows 10, bạn nên tạo một tài khoản Microsoft. Mặc dù không cần thiết nhưng việc sử dụng tài khoản Microsoft trên Windows 10 giúp việc trải nghiệm được tốt hơn và sử dụng được hầu hết các dịch vụ phụ trợ mà Microsoft cung cấp trên Windows 10.

Ngày 29/07 sắp đến, và thời gian này chính là lúc thích hợp để bạn nâng cấp lên Windows 10 rồi đấy. Hi vọng bài viết sẽ có ích cho bạn.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google