ictnews
Một số cá nhân, tổ chức sử dụng thiết bị không đúng quy hoạch phổ tần và quy chuẩn kỹ thuật đã gây nhiễu tần số, nhiều nhất là điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0, trạm kích sóng di động trái phép, hay là mạng bộ đàm sử dụng không đúng băng tần. Tuy nhiên, việc phát hiện nguồn gây nhiễu và xử lý chống nhiễu gặp khá nhiều khó khăn.

Nhiều mạng bộ đàm dùng không đúng băng tần đã gây nhiễu sóng cho các mạng khác. Hình có tính minh họa: Internet

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Cục Tần số vô tuyến điện mới đây, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 cho hay, hiện nay số lượng sử dụng bộ đàm trong các nhà hàng khách sạn tăng rất cao, phát sinh vấn đề can nhiễu tần số.

Riêng Trung tâm 1 đã xử lý 150 vụ can nhiễu, trong đó nhiều nhất vẫn là điện thoại DECT 6.0 nhập lậu vào Việt Nam gây nhiễu với 31 vụ, 32 vụ do trạm lặp kích sóng di động trái phép gây ra, ngoài ra số lượng sử dụng bộ đàm không giấy phép gây can nhiễu tăng mạnh. Thanh tra cũng  kiểm tra hai đơn vị kinh doanh thiết bị kích sóng di động không có hóa đơn chứng từ, không có chứng nhận hợp quy và ra quyết định xử phạt gần 50 triệu đồng.

Ông Đông nhận định, phát hiện nguồn gây nhiễu để chống nhiễu đã khó nhưng việc xử lý vi phạm đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về sử dụng tần số còn khó khăn hơn. Khi thanh tra lập biên bản để người vi phạm chấp nhận ký vào biên bản thường gặp nhiều cản trở, đến khi ra quyết định xử phạt lại gặp phải sự chống đối, không chấp hành của nhiều cá nhân.

Riêng trong quý I/2016, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 đã phải cưỡng chế hai hãng taxi (ở Thái Nguyên và Lạng Sơn) để buộc họ chấp hành quyết định xử phạt.

Ông  Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 2 chia sẻ, tại khu vực do Trung tâm 2 quản lý cũng bị “đại nạn” điện thoại DECT 6.0 gây nhiễu. Chất lượng thiết bị phát sóng vô tuyến điện của những thương hiệu không tên tuổi gây nhiễu khá nhiều, nhất là thiết bị sử dụng trong truyền thanh không dây. Công tác cấp phép chứng nhận hợp chuẩn, quy trình hợp chuẩn thiết bị vô tuyến chưa chặt chẽ dẫn đến việc một số đơn vị xin hợp chuẩn qua mặt cơ quan nhà nước.

Quy trình hậu kiểm sau chứng nhận hợp chuẩn thiết bị cũng chưa có, khi cơ quan tần số đi xử lý can nhiễu, thanh tra cần đo lại thiết bị cho chuẩn là rất khó. Ví dụ, có loại điện thoại không dây có thể đạt được 2 băng tần theo chuẩn châu Âu và Bắc Mỹ. Khi khai báo thủ tục xin chứng nhận thì họ chỉ khai băng tần châu Âu, khi về dùng lại dùng theo băng tần chuẩn Bắc Mỹ, gây nhiễu có hại.

Hay có công ty đến xin chứng nhận hợp chuẩn lấy một cái mẫu ruột là loại chuẩn, vỏ là của họ. Khi xin được chứng nhận hợp chuẩn họ lại cung cấp ra thị trường là loại ruột khác không đạt chất lượng, các thiết bị này là thủ phạm gây nhiễu.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Cục Tần số Vô tuyến điện và các Trung tâm khu vực đã ban hành 149 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện. Trong đó, xử phạt tiền 70 đơn vị với tổng số tiền phạt là 262.800.000 đồng,  xử phạt cảnh cáo 24 vụ, nhắc nhở 55 vụ, nhiều vụ đang tiếp tục giải quyết.

Cục Tần số vô tuyến điện cũng chuyển và phối hợp các Sở TT&TT xử lý 77 vụ. Trong đó, xử phạt tiền 23 vụ với tổng số tiền phạt là 101.000.000 đồng, còn lại là xử phạt cảnh cáo, nhắc nhở.

6 tháng đầu năm 2016 số vụ can nhiễu vẫn tiếp tục tăng đặc biệt là can nhiễu do sử dụng điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 không đúng chuẩn và dùng trạm lặp trái phép gây nhiễu cho mạng di động.

Trong 6 tháng qua,  Cục Tần số vô tuyến điện đã tiếp nhận, xử lý 189 vụ can nhiễu. Trong đó, tiếp nhận và xử lý 11 vụ can nhiễu hàng không, 148 vụ can nhiễu thông tin di động, 6 vụ can nhiễu phát thanh truyền hình, 2 vụ can nhiễu liên quan quốc phòng, an ninh, còn lại là các vụ can nhiễu mạng dùng riêng, mạng Viba.

Hiện Cục vẫn tiếp tục giải quyết 51 báo cáo can nhiễu các mạng thông tin vô tuyến điện, xác định nguồn nhiễu có hại gây ra cho mạng di động của Viettel, MobiFone, VinaPhone. Đồng thời, Cục cũng chủ trì, phối hợp các đơn vị đầu mối thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng giải quyết 3 vụ nhiễu thông tin di động có nguyên nhân do thiết bị chế áp thông tin di động sử dụng không đúng băng tần quy định; giải quyết 1 vụ can nhiễu mạng điều hành bay quân sự có nguyên nhân do các phát xạ từ mạng truyền hình cáp. 

Giải quyết số lượng lớn các vụ nhiễu thông tin di động băng tần 900MHz và 2100MHz có nguyên nhân can nhiễu là các thiết bị vô tuyến không đúng quy hoạch phổ tần và quy chuẩn kỹ thuật, phát hiện 402 trạm gốc có cảnh báo nhiễu. Ngoài ra, Cục còn phát hiện, xử lý nhiều công trường xây dựng sử dụng tần số mạng dùng riêng không có giấy phép sử dụng tần số gây nhiễu có hại cho các mạng đã được cấp phép.

Đình Anh

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google