ictnews
Facebook tiếp tục thay đổi News Feed theo hướng ưu tiên người dùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các website có lượng truy cập phụ thuộc vào mạng xã hội này.

Hôm 29/6, Facebook công khai “News Feed Values”, tài liệu nêu rõ cách tiếp cận đến thuật toán của mạng xã hội. Giá trị đứng đầu là “kết nối mọi người với gia đình và bạn bè”, tiếp theo là cung cấp thông tin dạng tin tức và thứ ba là mang đến các nội dung giải trí như Live Video và ảnh vui. Tài liệu còn miêu tả News Feed là “nền tảng cho mọi ý tưởng” và “không ưu tiên một loại nguồn hay ý tưởng nào”.

 

Tháng 5/2016, công ty bị chỉ trích vì có dấu hiệu “dắt mũi” người dùng sau khi Gizmodo đăng tải bài báo chi tiết về mặt tối phía sau mỗi câu chuyện được lựa chọn trong mục Trending Stories. Facebook bác bỏ cáo buộc thiên vị nhưng thừa nhận có thể làm tốt hơn để giành được sự tin tưởng từ người dùng.

News Feed là trái tim của Facebook. Thuật toán nhìn vào lượng like, bình luận, bài đăng gần đây và các yếu tố khác để sắp xếp các câu chuyện cho từng người dùng. Theo Adam Mosseri, người phụ trách News Feed, vốn News Feed Values luôn được thảo luận nội bộ nhưng việc công khai tài liệu này có thể xóa bỏ những bí ẩn xoay quanh thuật toán của tính năng này.

Ưu tiên bạn bè và gia đình là tuyên bố hợp lý vì Facebook khởi đầu như mạng xã hội sinh viên và lôi kéo người dùng trở lại bằng cách cá nhân hóa nội dung họ được xem. Thay đổi trong thuật toán xếp hạng đồng nghĩa người dùng “kết nối nhiều hơn với bạn bè, đặc biệt là những người họ quan tâm nhất”.

Tuy nhiên, động thái chắc chắn gây lo lắng cho không ít chủ các website lớn hay nhỏ. Các hãng truyền thông hiện tại đều phụ thuộc vào Facebook ở lưu lượng truy cập hàng tháng và vô cùng nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nhỏ nhất đến News Feed. Gần đây, mạng xã hội còn trả tiền cho một số hãng tin như CNN để sản xuất các video cho Facebook Live. Mosseri trấn an “các nhà xuất bản sẽ thấy sự thay đổi đáng chú ý nhưng không đáng kể trong lượng truy cập”. Theo ông, những đường link mà mọi người chia sẻ cho bạn bè được đánh giá cao hơn đường link trên fanpage của chính hãng tin. Song, nhìn chung, bài đăng trực tiếp từ Facebook của hãng tin, công ty giải trí, chiến dịch tranh cử và nguồn khác… đều bị ảnh hưởng.

Người phụ trách News Feed cho rằng thay đổi quan trọng nhưng không quan trọng hơn các thay đổi khác từng thông báo. Facebook thường điều chỉnh thuật toán mỗi tháng một lần, trong khi những tùy chỉnh nhỏ hơn được thực hiện hàng ngày.

Du Lam (Theo CNN)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google