Khi mua một mặt hàng nào đó tại các cửa hàng tiện lợi, người dân sẽ nhận được phiếu truy cập Wi-Fi trong thời gian nhất định. Đó là ý tưởng của hãng startup WIN tại Philippines.
Mua dau goi, duoc ket noi Wi-Fi tai Philippines hinh anh 1
Biến các cửa hàng tạp hóa thành điểm phát sóng Wi-Fi, dưới sự tài trợ của các nhãn hàng lớn là một ý tưởng hay, cho phép người dùng phổ thông truy cập Internet. Ảnh: TechinAsia.

Có một thực tế là khoảng 4 tỷ người, tương đương một nửa dân số thế giới, chưa thể truy cập mạng Internet. Hầu hết số này đến từ các nước đang phát triển.

Những ông lớn công nghệ tìm mọi cách để mang Internet đến với họ. Từ thiết bị không người lái, khí cầu cho đến tiểu vệ tinh, thậm chí xe đạp đều được dùng để phổ cập mạng Internet đến các vùng khó khăn.

Một startup ở Philippines đã nghĩ ra cách được xem là rất khả thi cho mục tiêu biến các vùng nông thôn nước này thành một thiên đường Internet. Wi-Fi Intertactive Networks (WIN) muốn dùng tất cả các cửa hàng như một người vận chuyển Wi-Fi đến người dùng phổ thông.

Về cơ bản, WIN yêu cầu một số thương hiệu lớn bỏ chi phí cài đặt và bảo trì các điểm phát Wi-Fi tại cửa hàng, từ những cửa hàng tiện lợi cỡ nhỏ cho đến nhà hàng, quán bar, rồi cho phép người dùng truy cập Wi-Fi khi họ mua sản phẩm của thương hiệu đó.

Tất cả những gì người dùng cần làm là đăng ký quyền truy cập trên điện thoại. Cửa hàng sẽ làm nhiệm vụ chấp nhận yêu cầu đăng ký của họ. Khi đó, cửa hàng sẽ gửi mật khẩu duy nhất cho người dùng để truy cập Wi-Fi. Chẳng hạn, khi người dùng mua một dây dầu gội đầu của một thương hiệu đã hợp tác với WIN, họ sẽ nhận quyền truy cập Internet trong khoảng thời gian nhất định, thường là 30 phút. WIN sẽ kiếm tiền từ các thương hiệu.

“Đây là mô hình kinh doanh bền vững vì các thương hiệu có thể tạo ra doanh thu ngay lập tức từ nguồn tài trợ. Họ cũng có thể nắm được dữ liệu về hành vi mua hàng của người dùng”, nhà sáng lập Philip Zulueta cho hay.

WIN thử nghiệm mô hình này từ tháng 8/2015 và có khách hàng chịu trả tiền đầu tiên vào tháng 3 năm nay. Thương hiệu đó là San Miguel - hãng sản xuất bia, thực phẩm và nước giải khát lớn nhất tại Philippines.

Mua dau goi, duoc ket noi Wi-Fi tai Philippines hinh anh 2
 

WIN hiện nắm giữ khoảng 41 điểm phát Wi-Fi, trong đó có 34 điểm tại thủ đô Manila, số còn lại tại một số thị trấn thuộc tỉnh lớn và đảo Luzon.

Mục tiêu họ hướng đến là các vùng nông thôn, nhưng tại đó họ gặp trở ngại bởi có những khu vực, bản thân các nhà cung cấp hạ tầng mạng chưa vươn tới được. Rất may, họ vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 150.000 USD từ Microsoft với mục đích phát sóng Wi-Fi tới những nơi chưa từng có mạng Internet.

WIN sẽ được trợ giúp, sử dụng công nghệ “không gian trắng”, cho phép phát tín hiệu ở khoảng cách 10 km, xuyên qua tường dày thay vì sử dụng Wi-Fi thông thường với tầm xa chỉ tối đa 180m.

Philip Zulueta cho hay, startup của ông đang triển khai hơn 100 điểm phát Wi-Fi khác tại các nhà hàng, quán bar. Về mục tiêu dài hạn, ông muốn phổ cập Wi-Fi tại 10.000 điểm khác nhau. Tất nhiên, để đạt được điều này thì gọi vốn là quá trình quan trọng. Ông cho biết, Philippines không có sẵn các quỹ đầu tư mạo hiểm như ở Mỹ. Do đó, quá trình hợp tác với Microsoft mới đây có thể xem là bước ngoặt, giúp họ mở ra một cánh cửa để tiếp cận giới đầu tư.

 

Theo Thành Duy, Zing

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google