Một ngôi mộ 5.000 năm tuổi gần hồ Baikal ở Siberia thu hút nhiều sự chú ý của các nhà khoa học bởi tình yêu vĩnh cửu thể hiện qua tư thế nắm chặt tay nhau của đôi tình nhân trong mộ.

doi-tinh-nhan-nam-chat-tay-nhau-suot-5000-nam-trong-co-mo

Bộ xương người đàn ông và phụ nữ nắm chặt tay nhau trong ngôi mộ 5.000 năm tuổi. Ảnh: Dmitry Kichigin.

Theo The Siberian Times, cặp đôi cổ đại là một người đàn ông lớn tuổi và vợ hoặc thê thiếp của ông. Họ được chôn cùng nhau để duy trì tình yêu vĩnh cửu. Các nhà khảo cổ cho rằng đôi tình nhân sống ở thời Đồ đồng.

Bộ xương của người đàn ông đi kèm với một chiếc nhẫn làm từ ngọc bích màu trắng quý hiếm trên hốc mắt. Ba chiếc nhẫn khác được tìm thấy trên ngực của người này. "Điều đó có thể thể hiện quan niệm của người chôn cất về cuộc sống ở thế giới bên kia", tiến sĩ khảo cổ Dmitry Kichigin ở Đại học Công nghệ Nghiên cứu Quốc gia Irkutsk, nhận xét.

Mẫu vật bộ xương của cặp đôi được gửi tới Canada để phân tích phóng xạ cacbon, nhưng đội khảo cổ khai quật ngôi mộ ở Nga kết luận hai bộ hài cốt có niên đại 4.500 - 5.000 năm. "Trong mộ, chúng tôi tìm thấy bộ xương của đàn ông và phụ nữ nằm ngửa, đầu hướng về phía tây, tay nắm chặt tay", Kichigin nói. Khu vực tìm thấy mộ là địa điểm mai táng linh thiêng từ thời Đồ đá mới trông ra hồ Baikal, một trong những hồ nước cổ nhất và sâu nhất trên thế giới.

Bộ xương đàn ông vẫn còn nguyên vẹn nhưng chuột đã phá hủy nửa cơ thể bên trên của người phụ nữ. Gần chỗ người phụ nữ nằm đặt một con dao kích thước lớn làm bằng ngọc bích, rộng 7 cm và dài 13 cm. Mặt dây chuyền kết từ răng hươu đỏ và hươu xạ được tìm thấy quanh xương sọ và chân người đàn ông, nhiều khả năng dùng để trang trí mũ và giày.

"Chúng tôi rất may mắn khi tìm thấy ít nhất một bộ xương trong tình trạng hoàn hảo với những món đồ trang trí. Việc tìm ra mục đích sử dụng của con dao ngọc bích lớn gần chỗ người phụ nữ sẽ rất thú vị", Kichigin cho biết.

Ngoài con dao, nhóm khai quật còn tìm thấy một số đồ dùng bằng kim loại đặt trong chiếc túi da nhỏ ở giữa xương bánh chè của người đàn ông. Các nhà khảo cổ sẽ phân tích các phát hiện vào mùa thu năm nay.

Xem thêm: Xác định chủ nhân cổ mộ nhà Hán nhờ ngọc tỷ

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google