Người máy chăn súc vật, trồng trọt và lái xe kéo để thu hoạch nông sản đang sắp sửa thống lĩnh các cánh đồng. Những robot này được kì vọng là tương lai của ngành nông nghiệp.

Con người đã làm nông nghiệp hàng ngàn năm từ khi cánh đồng đầu tiên được trồng trọt và những loài động vật bắt đầu được thuần hóa từ thời kì đồ đá. Nhưng sự phát triển của công nghệ đã sớm đưa con người thoát khỏi địa hạt của những công việc truyền thống trên cánh đồng. Những robot có khả năng chăn súc vật, đẩy xe kéo qua bùn đã được thử nghiệm trên những cánh đồng ở Úc. Ở Anh, những con robot có thể hái rau cải xanh nhanh gấp 6 lần con người.

Robot SwagBot. Ảnh: Australian Center

Robot SwagBot. Ảnh: Australian Center

SwagBot – một người máy cao bồi ở Úc – được chế tạo với chi phí thấp, nhưng cực kì mạnh mẽ. Robot này được sử dụng để làm việc ở những nông trại rộng lớn và có thảm đất dày ở Úc. SwagBot đã chứng tỏ được khả năng làm việc của mình trong một cuộc thử nghiệm hồi tháng trước ở trên cánh đồng gần Newcastle, Úc.

Cuộc thử nghiệm cho thấy SwagBot có thể chăn súc vật, tìm đường đi quanh các chướng ngại vật như rãnh nước, đầm lầy, khúc gỗ và những thứ thường có trong một nông trại điển hình. Người máy chạy bằng pin và những bánh xe của robot có thể di chuyển với tốc độ 15 -20 km/giờ trên địa hình bằng phẳng. Bạn có thể xem lại buổi thử nghiệm này trên YouTube.

Trong những năm qua, các phòng thí nghiệm ở Trường ĐH Sydney có ý định cho các robot tự điều khiển cơ thể mình. Vì như vậy robot có thể thực hiện các công việc như đếm số súc vật hay nhổ cỏ, giáo sư (GS) Salah Sukkarieh nói.

Trong suốt buổi thử nghiệm, robot làm theo những gì được yêu cầu và làm cho những con bò sợ hãi. “Rõ ràng là những con bò rất sợ và bỏ chạy tán loạn. Đó là điều chúng tôi trông đợi”, GS Salah Sukkarieh nói trên tờ Mashable Australia. Trên tờ New Scientist, GS cũng phát biểu rằng: “Trong những tháng qua, chúng tôi đang tìm kiếm những thuật toán mà cho phép robot đếm số lượng động vật".

Robot có thể thu hoạch nông sản ở. Ảnh: ĐH Lincoln

Robot có thể thu hoạch nông sản ở. Ảnh: ĐH Lincoln

Cùng thời gian đó ở Anh, một robot đang được cải thiện khả năng thu hoạch nông sản của mình. Trường ĐH Lincoln đang phát triển robot hái bông cải xanh mà có thể nhận diện bông cải với độ chính xác lên đến 95%. Robot hái bông cải xanh sử dụng một máy quay 3D từ bảng điều khiển game của Microsoft Kinect.

“Bông cải xanh là một trong những loại rau được trồng nhiều nhất trên thế giới và hoàn toàn được thu hoạch bằng tay, rất tốn kém. Công nghệ này được xem như một bước tiến quan trọng trong việc phát triển những người máy tự động trong lĩnh vực thu hoạch nông sản. Và những người máy này có thể sử dụng để thu hoạch trên nhiều cánh đồng khác nhau”, GS Tom Duckett – người đứng đầu dự án này ở Trường ĐH Lincoln cho biết.

Cánh đồng bông cải xanh nhìn qua máy quay 3D. Ảnh: ĐH Lincoln

Cánh đồng bông cải xanh nhìn qua máy quay 3D. Ảnh: ĐH Lincoln

Những nhà nghiên cứu đã phát minh các công cụ hình ảnh để robot có thể nhận diện được bông cải xanh. “Bây giờ chúng tôi đang tiến hành bước tiếp theo trong kế hoạch. Chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho phần hình ảnh, cái mà khá phức tạp. Một con robot cần máy quay 3D cung cấp tọa độ x, y, z của cánh đồng. Máy quay cần xác định chính xác vị trí của địa điểm để cho robot biết là chỗ nào cần được hái. Xác định độ sâu, hay tọa độ “z” luôn luôn gây khó khăn cho máy quay”, bác sĩ Simon Pearson – Giám đốc của viện Lincoln về công nghệ trong thức ăn nông nghiệp nói trên tờ MailOnline.

Cũng theo bác sĩ Simon Pearson, trong tương lai công nghệ này sẽ được mở rộng và sử dụng để thu hoạch trên những cánh đồng táo, lê, khoai tây, tiêu và dưa chuột.

Robot ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống con người. Một văn phòng ở Milton Keynes đang sử dụng robot quản lý để đếm số lượng nhân viên và dọn dẹp văn phòng. Những văn phòng ở California đã bắt đầu sử dụng robot bảo vệ để tuần tra văn phòng. Một cuộc nghiên cứu được tiến hành năm trước đã cho thấy rằng 70% quản lý văn phòng sẽ cân nhắc việc sử dụng các robot ở nơi làm việc của họ. Và một nửa các quản lý rất hài lòng với việc dùng robot để thay thế con người.

Theo Khám Phá

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google