ictnews
Xu hướng đa nền tảng của người tiêu dùng Việt, tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến, chiến thuật quảng cáo website, các giải pháp tối ưu hiệu quả của quảng cáo hiển thị,…là những nội dung mà đại diện các thương hiệu lớn như Google, Facebook, Nielsen và các chuyên gia hàng đầu Việt Nam đề cập trong Diễn đàn tiếp thị trực tuyến sáng nay tại Hà Nội.

Các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến. Ảnh: T.L

Mục tiêu của Diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm nay là thúc đẩy sự phát triển nhanh của thị trường tiếp thị trực tuyến và hỗ trợ thương mại điện tử, đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kênh tiếp thị trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn tiếp thị trực tuyến được tổ chức trong bối cảnh tiếp thị trực tuyến đang trở thành một xu hướng chung trong thời đại Internet đang phát triển mạnh mẽ với sự góp mặt của các đại diện đến từ các thương hiệu lớn và đang đi đầu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến như Google, Facebook, Nielsen...

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015) chỉ ra rằng, từ 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Theo báo cáo này, ngoài tiếp thị trực tuyến qua mạng xã hội, xu hướng chung trên phạm vi cả nước là chi phí cho tiếp thị trực tuyến chưa tăng tương xứng với đà phát triển của thương mại điện tử. Mặt khác, tỷ lệ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tích cực từ tiếp thị trực tuyến chưa cao. Trong khi đó, chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài có xu hướng tăng.

Những xu hướng mới trong tiếp thị trực tuyến

Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa quan tâm tới hình thức này hoặc đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng lại chưa đạt được hiệu quả cao. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới khiến thị phần của các doah nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ và có xu hướng giảm dần.

Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến”. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng và xu hướng tiếp thị trực tuyến trong giai đoạn tới với sự tham gia của các chuyên gia từ Google, Facebook,…và khẳng định ý nghĩa của việc tiếp cận đa nền tảng tới người tiêu dùng, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm tiếp tục đóng vai trò quan trọng, trong khi tiếp thị qua các mạng xã hội cũng đang trở thành một xu hướng chủ đạo.

Một số hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua video hay tiếp thị liên kết ngày càng có ảnh hưởng to lớn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần nắm vững hoạt động kinh doanh của mình để chọn lựa chiến lược tiếp thị tối ưu, chiến lược này có thể là sự kết hợp của nhiều hình thức quảng cáo như: quảng cáo hiển thị, tối ưu hóa tìm kiếm, video, mạng xã hội,…

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã lấy ví dụ về việc chuỗi bán lẻ thời trang khổng lồ Macy's (Mỹ) đã đóng cửa 100 cửa hàng trên toàn nước Mỹ để chỉ ra rằng: cách bán hàng truyền thống đang gặp khó khăn và đây chính là cơ hội của kinh tế số. Ông Hưng cho hay: Chúng tôi nhìn vào quy mô thương mại điện tử của Mỹ. Năm 2015, quy mô bán lẻ trực tuyến của Mỹ đạt 335 tỷ USD và sẽ tăng lên 523 tỷ USD vào năm 2020, đây là một con số thần kỳ. Nhưng thương mại điện tử không thể một mình phát triển mà thiếu đi tiếp thị trực tuyến. Các con số cũng cho thấy tiếp thị trực tuyến có quy mô tăng trưởng nhanh hơn và giúp sức cho thương mại điện tử. Như tại thị trường Mỹ, năm 2015, tiếp thị trực tuyến đạt 60 tỷ USD và dự báo có thể đạt 105 tỷ USD vào năm 2020. 

Trong khi đó, ở Việt Nam, báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2015 là 4 tỷ USD. Đây là một con số khiêm tốn. Đến 2020 con số này có thể tăng lên 10 tỷ USD. Bất chấp sự ra đi của một số website thương mại điện tử thì có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến để hỗ trợ cho thương mại điện tử.

Tiếp thị trực tuyến cũng đang tăng trưởng đáng kể. Nếu quy mô tiếp thị trực tuyến năm 2010 khoảng 26 triệu USD thì đến năm 2015 đã đạt đến con số 329 triệu USD. Đến 2020, con số này có thể tăng lên 1,8 tỷ USD. "Để đạt con số này không dễ nhưng đừng chỉ nhìn vào các doanh nghiệp lớn trên mạng mà tiếp thị trực tuyến phải tạo ra nền tảng, sự hỗ trợ cho mọi cá nhân, doanh nghiệp hộ gia đình thì Việt Nam cũng có thể tiếp cận được hình thức tiếp thị tiên tiến này" ông Hưng cho hay.

Trong các phiên thảo luận, các nội dung được các diễn giả trình bày gồm: xu hướng đã nền tảng của người tiêu dùng Việt, tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến, marketing thương hiệu trong kỷ nguyên số, Chiến thuật quảng cáo website, các giải pháp tối ưu hiệu quả của quảng cáo hiển thị,…Một số diễn giả nhấn mạnh tới việc các công ty quảng cáo trong nước cần nhanh chóng tiếp cận công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn tới khách hàng và giảm đi sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.

Cũng trong chiều này, VECOM sẽ trao giải thưởng SEO AWARD 2016 cho đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tại Việt Nam.

Nhóm phóng viên

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google