ictnews
Lương khởi điểm của kỹ sư CNTT mới ra trường vào làm trong cơ quan nhà nước là 2,8 triệu đồng/tháng, trong khi doanh nghiệp tư nhân trả cho kỹ sư CNTT mới ra trường mức lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng, gấp tới 2,5 lần.

Phó Vụ trưởng Vụ CNTT của Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Tuyên trình bày tham luận tại hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT chủ đề "CNTT 

Khó thu hút nhân lực CNTT giỏi vào cơ quan nhà nước

Trong Nghị quyết 26 ngày 15/4/2015 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 36 ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hộ nhập quốc tế, Chính phủ đã nêu ra vấn đề cần phải có chính sách thu hút và đãi ngộ, chế độ phụ cấp đặc thù đối với cán bộ, công chức, viên chức làm CNTT trong cơ quan nhà nước (CQNN).

Tiếp đó, tại Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT đề xuất chính sách thu hút và sử dụng chuyên gia giỏi về CNTT phục vụ cơ quan nhà nước.

Chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên đề “Định hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước” trong khuôn khổ hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 20 có chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” diễn ra từ ngày 24 - 26/8/2016 tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao cho Bộ TT&TT, thời gian vừa qua, Vụ CNTT đã khẩn trương nghiên cứu để có căn cứ đưa ra đề xuất chính sách chung áp dụng trong cả nước về thu hút, sử dụng chuyên gia CNTT giỏi phục vụ cơ quan nhà nước.

“Chúng tôi cũng đã gửi văn bản tới các bộ, ngành, địa phương để thu thập những thông tin liên quan đến tình hình sử dụng nhân lực CNTT thời gian qua cũng như những thông tin về các chính sách ưu đãi cho cán bộ CNTT của một số Bộ, ngành, địa phương đã hoặc dự kiến sẽ thực hiện”, ông Tuyên nói.

Theo báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam - Vietnam ICT Index 2015, đến nay tất cả các bộ, ngành, địa phương đều đã có hệ thống thông tin (website, email, phần mềm quản lý văn bản…) và 100% cán bộ của các bộ, ngành,  địa phương đều đã sử dụng máy tính. Tuy nhiên, hiện số lượng cán bộ chuyên trách CNTT khá khiêm tốn, rất mỏng ở cả các bộ, cơ quan ngang bộ cũng như tại các địa phương với tỷ lệ lần lượt là 4% và 1%.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên nhấn mạnh, hiện nay các địa phương đang phải đối mặt với 2 thách thức lớn đối với tình hình nhân lực CNTT, đó là: thiếu về số lượng nên các cán bộ chuyên trách CNTT đang phải kham quá nhiều đầu việc: sửa chữa, cài đặt, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin…; và hạn chế về chất lượng, khó đảm bảo được hoạt động thông suốt của các hệ thống CNTT của nhà nước khi xảy ra sự cố. Điều này đưa đến nguy cơ mất an toàn thông tin, ngưng trệ các hoạt động quản lý nhà nước.

Cũng theo nhận định của ông Tuyên, việc sử dụng nhân lực CNTT trong cơ quan nhà nước cũng đang có nhiều vướng mắc như: khó khăn trong tuyển dụng; ít biên chế, do đó một người phải kiêm nhiệm nhiều vị trí và đặc biệt là hiện tượng “chảy máu nhân lực” từ cơ quan nhà nước sang các doanh nghiệp tư nhân. “Ngay tại Vụ CNTT chúng tôi là đơn vị có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT&TT trong việc hoạch định các chính sách CNTT,  2 - 3 năm qua cũng đã có 10 cán bộ ra đi. Tình hình này chắc chắn tại các địa phương cũng khá phổ biến”, ông Tuyên chia sẻ.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn trong sử dụng nhân lực CNTT trong cơ quan nhà nước kể trên, theo phân tích của đại diện Vụ CNTT là do: chế độ đãi ngộ (lương, thưởng, ưu đãi) còn thấp, chênh lệch rất lớn so với doanh nghiệp tư nhân; môi trường làm việc chưa đáp ứng (trang bị thiết bị, cơ sở vật chất); cơ hội thăng tiến và phát triển thấp; và khâu tuyển dụng còn chưa đánh giá được trình độ về CNTT và gây khó khăn cho những người giỏi CNTT.

Đại diện Vụ CNTT chia sẻ thêm: “Có người đã làm tại doanh nghiệp ngoài 10 năm nhưng khi tuyển dụng vào cơ quan nhà nước vẫn bị xếp từ bậc lương khởi điểm 2,34 và phải qua thời gian 2 năm tập sự. Quy định này gây khó khăn cho việc tuyển nhân lực CNTT. Thực tế, đã có người lao động dù đã có quyết định tuyển dụng nhưng không đến nhận quyết định hoặc nhận quyết định xong 1 thời gian thấy lương thấp  nên lại chuyển đi”.

Phân tích sâu hơn về cơ chế đãi ngộ nhân lực CNTT trong cơ quan nhà nước, ông Tuyên cho biết, lương khởi điểm của kỹ sư CNTT mới ra trường vào làm tại cơ quan nhà nước là 2,8 triệu đồng, thời gian  tăng lương là 3 năm/lần với mức tăng 400.000 đồng/lần. Trong khi đó, tại các doanh nghiệp tư nhân, lương khởi điểm của kỹ sư CNTT mới ra trường là 7 triệu đồng, thời gian tăng lương từ 1 - 2 năm/lần và mức tăng lương mỗi lần là từ 2 - 3 triệu đồng.

Bộ TT&TT dự kiến sẽ đề xuất xây dựng Nghị định của Chính  phủ hướng dẫn thi hành Luật CNTT về chế độ ưu đãi điều kiện làm việc của người hoạt động chuyên trách về ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan nhà nước (Ảnh minh họa)

Trước thực trạng “chảy máu chất xám” từ các cơ quan nhà nước sang khối doanh nghiệp tư nhân, thời gian vừa qua, đã có một số bộ, ngành, địa phương như Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan…), Vũng  Tàu, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Sơn La… đã hoặc dự kiến có chính sách đãi ngộ, ưu đãi để “giữ chân” cán bộ CNTT.

Cụ thể, hỗ trợ tiền lương cho cán bộ làm CNTT theo vị trí công tác với các mức từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng với cán bộ chuyên trách CNTT; từ 400.000 - 700.000 đồng/người/tháng với cán bộ bán chuyên trách CNTT; và từ 400.000 - 800.000 đồng/người/tháng với cán bộ lãnh đạo, quản lý trực tiếp về CNTT.

Cũng có nơi hỗ trợ theo vị trí công tác, với các mức từ hơn  2,4 - 3,3 triệu đồng/người/tháng với cán bộ trình độ Tiến sĩ; từ hơn 1,8 - 3 triệu đồng/người/tháng với người có trình độ Thạc sĩ. Mức hỗ trợ với cán bộ CNTT có trình độ Đại học là từ 1,2 - 2,4 triệu đồng/người/tháng; còn cán bộ có trình độ Cao đẳng được hỗ trợ hơn 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, có nơi hỗ trợ tiền lương cho cán bộ CNTT theo mức chung từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/người/tháng; hoặc áp dụng một số hình thức hỗ trợ khác như ưu tiên thuê nhà chung cư (Đà Nẵng), đào tạo, thi đua khen thưởng...

Đề xuất xây dựng Nghị định về chế độ ưu đãi nhân lực CNTT trong CQNN

Cũng theo Phó Vụ trưởng Vụ CNTT Nguyễn Thanh Tuyên, Luật CNTT ban hành năm 2006, tại khoản 1 Điều 44 đã quy định: “Người hoạt động chuyên trách về ứng dụng và phát triển CNTT trong các cơ quan nhà nước được hưởng chế độ ưu đãi về điều kiện làm việc”.

Điều 29 của Luật Công nghệ cao cũng đã đưa ra một số quy định về thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao như: tạo môi trường làm việc, sống thuận lợi cho hoạt động công nghệ cao; chế độ tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm; bổ nhiệm vào vị trí then chốt để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Nhà nước; ưu đãi cao nhất về thuế thu nhập cá nhân; tạo điều kiện tham gia hoạt động hợp tác quốc tế về công nghệ cao; tôn vinh, khen thưởng người có thành tích xuất sắc….

Tuy nhiên, những quy định này còn chung chung khó áp dụng. Thực tế hiện nay nhiều địa phương mong muốn có chính sách thu hút nhân tài nhưng còn gặp khó khăn vì chưa có chính sách chung quốc gia, hạn chế về ngân sách, biên chế và mức đãi ngộ còn thấp.

“Từ những sở cứ nêu trên, chúng tôi đã nghiên cứu và dự kiến sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT về đề xuất xây dựng Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật CNTT về chế độ ưu đãi điều kiện làm việc của người hoạt động chuyên trách về ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan nhà nước”, ông Tuyên cho biết.

Dự kiến các nội dung của Nghị định này sẽ gồm có quy định về chức danh, tiêu chuẩn đối với cán bộ chuyên trách về CNTT trong cơ quan nhà nước; quy định về tuyển dụng cán bộ chuyên trách CNTT để đảm bảo tuyển dụng được người giỏi phục vụ cơ quan nhà nước; chế độ làm việc, công tác; chế độ phụ cấp đảm bảo mức thu nhập cán bộ CNTT bằng khoảng từ 60 - 70% so với bên ngoài; trang thiết bị phục vụ công tác; các chế độ về đào tạo, nâng cao trình độ; các chế độ về khen thưởng, kỷ luật; các ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, nhà ở...

M.T

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google