ictnews
Theo đại diện Qualcomm, với tốc độ phát triển và mức quan tâm của nhiều doanh nghiệp viễn thông như hiện nay, dự tính vào cuối năm 2018, đầu 2019, 5G sẽ được cung cấp và đến cuối năm 2019, các dịch vụ chạy trên nền 5G sẽ được cung cấp ra thị trường.

Trên lý thuyết, 5G có tốc độ cao hơn 100 lần so với 4G.

Trao đổi tại hội thảo “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật” ngày 18/8, ông Patrick Tsie, Giám đốc Tiếp thị công nghệ, Qualcomm Đông Nam Á – Thái Bình Dương cho hay hiện nay 5G vẫn đang trong quá trình thử nghiệm (từ năm 2015). Tuy nhiên với tốc độ phát triển như hiện nay, dự tính vào cuối năm 2018, đầu 2019, 5G sẽ chính thức được tung ra thị trường.

Thông tin được Qualcomm đưa ra cũng tương tự như nhận định được Ericsson đưa ra gần đây khi công nghệ mạng 5G sẽ được cung cấp vào năm 2018 tại một số thị trường phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ…

Trên thế giới, cuối năm 2015 NTT DoCoMo cùng đối tác Nokia Network đã trở thành nhà mạng đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công mạng 5G với tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 2 GB/giây.

Sau thử nghiệm, nhà mạng DoCoMo cho biết dù gặp phải những khó khăn như vùng phủ sóng, trạm phát khiến suy giảm tín hiệu sóng nhưng họ đã thành công. Theo thử nghiệm truyền dữ liệu tại khu thương mại tại Tokyo, mạng 5G cho tốc độ đạt 2 GB/giây, với dải tần số lên tới 70 GHz.

Tại Mỹ, đầu năm 2016 Verizon Wireless đã thử nghiệm mạng 5G và đã cho kết quả khả quan khi tốc độ có thể lên tới 1.8Gbps, mạnh gấp nhiều lần so với mạng cáp quang thông thường.

Mới đây nhất, Huawei và Vodafone đã công bố trong một số thử nghiệm 5G sử dụng tần số cao E-Band (71GHz đến 86 GHz) đã đạt được tốc độ truyền tải vô tuyến lên đến 20 Gbps.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, trên lý thuyết mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G. Công nghệ 5G sở hữu hàng loạt ưu việt như độ trễ thấp, tốc độ cao, hỗ trợ thoại và video chất lượng HD, đóng vai trò quan trọng của 5G đối với sự phát triển của mạng Internet of Things (IoT).

Trong đó, đặc biệt là công nghệ IoT, dự kiến sẽ được áp dụng cho hàng tỷ thiết bị cũng như ứng dụng trong nhà thông minh, đô thị thông minh, bãi đỗ xe tự động…

Cũng tại hội thảo, nhận định về xu hướng băng rộng di động trên toàn cầu trong thời gian tới, đại diện Huawei cho hay trong 5 năm tới sẽ có đến 70% dịch vụ được thực hiện trên công nghệ video. Nếu như đến nay có trên 3 tỷ người dùng dịch vụ 3G, 4G thì đến năm 2020, cùng với sự ra đời của 5G, con số này có thể lên đến khoảng 5,9 tỷ, đồng thời đó còn là sự bùng nổ của smartphone được sử dụng để xem phim ảnh, âm nhạc, ứng dụng IoT... Do đó, các nhà mạng cần phải cải thiện tốc độ đường truyền trong cung cấp dịch vụ. 

“Dự kiến từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, sẽ có những ứng dụng, giải pháp thương mại đầu tiên chạy trên nền công nghệ 5G được cung cấp ra thị trường. Ví dụ, việc ứng dụng trong quản lý xe hơi khi di chuyển trên đường, giúp xác định nhanh chóng xe đang chạy ở đâu, tốc độ bao nhiêu…, đồng thời hệ thống quản lý sẽ tiếp nhận tín hiệu và đưa ra cảnh báo nếu cần thiết để tránh được tai nạn”, ông Patrick Tsie nói.

Phan Minh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google