ictnews
Đề cập đến việc chủ thẻ Vietcombank bị chuyển mất 500 triệu đồng là hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines, người phát ngôn hãng này nhấn mạnh, theo kết luận của Vietcombank, chủ thẻ bị mất tiền do vào website giả mạo dẫn đến bị đánh cắp thông tin, mật khẩu ngày 28/7, trước 1 ngày hệ thống thông tin Vietnam Airlines gặp sự cố.

Theo thông tin chính thức từ Vietcombank, nguyên nhân khiến chủ thẻ Hoàng Thị Na Hương bị kẻ xấu chuyển mất 500 triệu đồng là do đã truy cập vào website giả mạo dẫn đến việc thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016

Như ICTnews đã thông tin, chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản Vietcombank bị đối tượng xấu chuyển mất 500 triệu đồng trong vụ việc diễn ra vào đêm 3/8, rạng sáng ngày 4/8 cho biết, chị cũng là hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Thông tin này khiến cho không ít khách hàng cũng là hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines một lần nữa lại có tâm lý lo ngại về tính bảo mật của những thông tin cá nhân, nhất là thông tin liên quan đến các loại thẻ thanh toán của họ. Bởi lẽ, trong vụ hacker tấn công vào hệ thống thông tin của Vietnam Airlines chiều ngày 29/7/2016, cùng với việc website chính thức của hãng bị chiếm quyền kiểm soát, bị thay đổi giao diện, dữ liệu của khoảng 410.000 khách hàng là hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines đã bị hacker đánh cắp và công bố. 

Mặt khác, trong thông cáo báo chí về việc đảm bảo chức năng mua vé trực tuyến trên website vietnamairlines.com sau sự cố mạng ngày 29/7 được Vietnam Airlines và Vietcombank phát ra chiều ngày 4/8/2016, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn đã cho  biết Vietcombank là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho Vietnam Airlines.

Trao đổi với phóng viên ICTnews vào chiều muộn hôm nay, ngày 12/8/2016, ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn Vietnam Airlines đã một lần nữa khẳng định, thông tin thanh toán của khách hàng cung cấp trong quá trình mua vé trực tuyến trên website chính thức của Vietnam Airlines vẫn được đảm bảo an toàn. Các giao dịch đặt chỗ và thanh toán của chức năng mua vé trực tuyến trên website vietnamairlines.com được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng với hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến (Internet Booking Engine) và cổng thanh toán (Payment Gateway) của đối tác cung cấp hệ thống chủ đặt tại Mỹ, không đi qua hệ thống CNTT của Vietnam Airlines.

“Trong thời gian từ 29/7 đến 4/8/2016, Vietnam Airlines đã phối hợp cùng đối tác tổ chức rà soát, kiểm tra và đánh giá hệ thống không bị ảnh hưởng, hoạt động bình thường. Việc lưu trữ các thông tin đặt chỗ và thanh toán của khách hàng phục vụ đối chiếu thanh toán đảm bảo an toàn, an ninh theo chuẩn quốc tế. Mã số bảo mật thẻ thanh toán (CVC, CSC, CVV…) mà khách hàng sử dụng khi giao dịch trực tuyến không được lưu trữ tại bất kì hệ thống nào của Vietnam Airlines”, người phát ngôn Vietnam Airlines cho hay.

Đặc biệt, người phát ngôn Vietnam Airlines Lê Hoàng Dũng cũng nhấn mạnh, với vụ việc xảy ra với chị Hoàng Thị Na Hương - chủ thẻ Vietcombank cũng là hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines, Vietcombank đã làm rất kỹ và nguyên nhân khách hàng này bị chuyển mất 500 triệu đồng là do ngày 28/7/2016 đã truy cập vào trang web xấu dẫn đến bị lộ thông tin tài khoản. “Sự việc này xảy tra trước khi hệ thống thông tin của Vietnam Airlines bị hacker tấn công (chiều ngày 29/7/2016 - PV)”, ông Dũng lưu ý.

Cũng trong chiều ngày 12/8/2016, Vietcombank đã có thông báo chính thức về vụ việc xảy ra với khách hàng Hoàng Thị Na Hương. Thông báo của Vietcombank cho hay: “Đối với trường hợp cụ thể của khách hàng Hoàng Thị Na Hương, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời). Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ: creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016. 

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank”.

Thông báo của Vietcombank cũng nêu rõ: “Tại buổi làm việc này, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên”.

Được biết trước đó, vào ngày 31/7/2016, Vietcombank đã phát đi thông tin cảnh báo các khách hàng nâng cao cảnh giác và bảo mật khi sử dụng thẻ trên các trang mạng. Cụ thể, Vietcombank cho biết, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận. Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn & cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

Khẳng định sự cố xảy ra với hệ thống Vietnam Airlines ngày 29/7 là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác, để đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank đã khuyến cáo các khách hàng cần lưu ý:  lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình,  không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ. Đồng thời, trong thông báo ngày 31/7/2016m Vietcombank cũng đề nghị khách hàng đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh giao dịch điện tử và giao dịch thẻ được đăng tải trên trang mạng chính thức của Vietcombank tại địa chỉ: vietcombank.com.vn.

Vân Anh

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ TRÊN FANPAGE ICTNEWS

Video đang được xem nhiều

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google