Nhóm nghiên cứu phát hiện nhiều xác chuột bên trong dạ dày căng phồng của loài cá trê kích thước lớn sống ở sông Ashburton, Australia.

ca-tre-lon-bat-thuong-sau-khi-an-thit-chuot

Cá trê ở sông Ashburton có kích thước lớn bất thường. Ảnh: Murdoch University. 

Science Alert hôm 7/9 đưa tin, nhóm nghiên cứu trường Đại học Murdoch, Australia xác nhận một quần thể cá trê châu Âu ở miền tây nước này ăn thịt chuột và có kích thước lớn bất thường so với đồng loại ở những nơi khác.

Nhóm nghiên bắt 18 con cá trê từ sông Ashburton, một trong những con sông khô cạn lớn nhất nước. Khi mổ bụng để nghiên cứu khẩu phần ăn của chúng, họ bất ngờ phát hiện 44% số cá chứa đầy xác chuột Spinifex Hopping trong dạ dày.

"Thật ngạc nhiên, khoảng một nửa số cá có ít nhất một con chuột trong bụng. Xác chuột chiếm 95% kích thước dạ dày của chúng", David Morgan, thành viên nhóm nghiên cứu, trả lời Australian Geography.

Nguyên nhân khiến nhóm nghiên cứu chú ý tới khẩu phần ăn kỳ lạ của loài cá trê ở sông Ashburton là do chúng lớn hơn nhiều so với quần thể cá da trơn ở miền bắc Australia. Một con cá trê trung bình dài khoảng 50 cm, trong khi cá trê sông Ashburton thường dài tới 75 cm và có thân hình rất mập mạp.

Việc cá trê ăn thịt chuột không phải là chuyện lạ, bởi chúng là loài động vật ăn tạp và có chế độ ăn không ổn định. Tuy nhiên, cách thức săn chuột của những con cá trê này là một điều bí ẩn, bởi chúng không hề rời khỏi sông Ashburto, và những con chuột cũng không tới gần chúng.

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng khi trời mưa lớn, hang chuột bị nước lũ làm sập, khiến chúng trôi xuống sông và trở thành mồi ngon của cá trê. "Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ khả năng loài cá học được cách bắt chuột ở bờ sông", Morgan nói.

Xem thêm: Thủy quái khổng lồ sắp diệt vong trên dòng Me Kong

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google