ictnews
Bank of America, Citibank, Barclays... là những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong bảo mật ngân hàng.

Công nghệ sinh trắc học đang được áp dụng tại nhiều tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Khi các hoạt động tài chính toàn cầu ngày càng được số hóa nhiều hơn, các ngân hàng tận dụng công nghệ mới để phát triển hệ thống bảo mật tiếp theo nhằm chống lại lừa đảo, giúp giao dịch an toàn hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Bank of America: Dấu vân tay và Touch ID

Nhờ Touch ID trên iPhone của Apple và máy quét vân tay trên smartphone Android, các ngân hàng có thể dùng nó như lớp bảo mật thứ hai. Tháng 9/2015, khách hàng của Bank of America bắt đầu sử dụng máy quét vân tay trên di động để đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên thiết bị, giảm thiểu sự rắc rối cho người dùng.

Thiết bị quét vân tay của Barclays

Barclays: Hitachi Vein ID

Tương tự công nghệ vân tay, Barclays hợp tác với gã khổng lồ Hitachi của Nhật Bản để cung cấp công nghệ “finger vein” cho khách hàng doanh nghiệp. Để xác nhận giao dịch, họ chỉ cần đặt một ngón tay vào trong máy quét desktop nhỏ thay vì nhập mật khẩu và PIN. Công nghệ đặc biệt an toàn vì tính độc nhất vô nhị của các mẫu vân tay và phần lớn không thay đổi trong suốt cuộc đời mỗi người. Barclays khẳng định dù hiện tại công nghệ tương đối đắt đỏ, nó vẫn có ý nghĩa đối với những khách hàng thường xuyên có giao dịch lớn. Vein ID của Hitachi hiện đang được dùng tại các cây ATM khắp Nhật Bản và Ba Lan.

Ngân hàng Hoàng gia Scotland và NatWest: Công nghệ dấu vân tay

Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) và NatWest là những ngân hàng đầu tiên của Anh cung cấp tùy chọn đăng nhập mobile banking thông qua công nghệ dấu vân tay. Không như Bank of America, công nghệ của RBS và NatWest lại chỉ tương thích với Touch ID trên iPhone. Dù vậy, việc thiết bị Android không được hỗ trợ không phải vấn đề quá lớn vì trung bình có 1,8 triệu người dùng iPhone truy cập ứng dụng di động của RBS và NatWest khoảng 40 lần/tháng.

Wells Fargo: Văn phòng điện tử Thương mại (CEO)

Cũng như Barclays, Wells Fargo giới thiệu tính năng bảo mật tăng cường cho khách hàng doanh nghiệp. Người dùng ứng dụng ngân hàng di động CEO của Wells Fargo – bao gồm kế toán, Giám đốc tài chính, người có tài sản lớn – có thể chọn lựa giữa hai phương pháp bảo mật sinh trắc học. Phương pháp đầu liên quan đến dữ liệu giọng nói và gương mặt. Phương pháp thứ hai yêu cầu chụp ảnh lòng trắng mắt; các mẫu tĩnh mạch màu đỏ độc nhất trong mắt được dùng để xác định một cá nhân và cấp quyền truy cập vào ứng dụng. Secil Watson, người phụ trách Giải pháp Internet của Wells Fargo, cho biết mật khẩu là không đủ với khách hàng doanh nghiệp. Bà tin tưởng công nghệ sẽ được áp dụng rộng rãi trong vài năm tới vì nhu cầu cho giải pháp bảo mật an toàn tăng mạnh.

Citibank: Nhận diện giọng nói

Citibank nhận được hai giải thưởng dịch vụ tài chính Gartner năm 2015 nhờ dự án nhận diện sinh trắc giọng nói. Phương pháp mới sử dụng giọng nói để tự động xác định một khách hàng khi người đó đang giải thích vấn đề cho nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Hệ thống loại bỏ quy trình rối rắm trong việc xác minh danh tính thông qua số ID, thông tin cá nhân; cho phép nhân viên tư vấn nhanh hơn. Chỉ mất chưa đầy 1 phút để tạo mẫu giọng nói và đến tháng 2/2016 đã có hơn 250.000 khách hàng Mỹ đăng ký. Theo Giám đốc hành chính Andrew S.Keen của Citibank, sinh trắc giọng nói thay đổi cơ bản trải nghiệm khách hàng, từ “Quý khách là ai” sang “Tôi có thể giúp gì cho quý khách”.

Với các ngân hàng, hãng công nghệ và doanh nghiệp đang tìm cách ứng dụng công nghệ mới, thách thức lớn là cảm giác không thoải mái của người dùng. Nhiều người có thể thấy mô hình đó rất phiền phức, song sự cam kết về bảo mật và quảng bá sâu rộng có thể giải quyết những mối lo đó. Khi nhiều tổ chức tài chính hàng đầu đầu tư vào sinh trắc học, các tổ chức khác sẽ có xu hướng làm theo. Sinh trắc học cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực bán lẻ và công nghiệp lân cận. Dù còn nhiều trở ngại phải vượt qua, nó chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong ngân hàng, kinh doanh và cộng đồng trong tương lai.

Du Lam (Alacriti)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google