Các nhà bảo tồn cảnh báo nhiều loài hoang dã có thể ủ bệnh và lây sang người nuôi chúng bất cứ lúc nào.

Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về thực trạng buôn bán động vật hoang dã làm thú nuôi trên thế giới và Việt Nam. 

Tại Việt Nam, nuôi thú cưng từ các loài hoang dã quý hiếm như khỉ, cu li, chim, cú, tắc kè, rùa diễn ra phổ biến từ lâu. Chỉ vài trăm nghìn đồng người chơi có thể dễ dàng mua được đại bàng, cu li, rùa hộp quý hiếm ở một số khu chợ tại Hà Nội hoặc trên website. Việc mua bán này đều diễn ra công khai. Mới đây, Tổ chức động vật châu Á đã tiếp nhận một con gấu nuôi trái phép suốt 7 năm từ gia đình ở Nam Định. Họ nuôi khi gấu mới 1 kg với mục đích làm cảnh. 

nguy-co-nhiem-benh-tu-nuoi-thu-cung-hoang-da

Nhiều gia đình nuôi đại bàng. Ảnh minh họa: Phan Dương.

Theo các nhà bảo tồn, nhiều loài hoang dã có thể ủ bệnh và lây sang người nuôi chúng bất cứ lúc nào. Ví dụ, hầu hết các loài khỉ mang vi rút herpes B - gây chết người; rùa và một số loài bò sát mang vi khuẩn salmonella- gây bệnh truyền nhiễm đặc biệt cho trẻ em; vẹt và các loài chim khác cũng lây truyền một số bệnh cho người như cúm gia cầm.

Nếu thú nuôi trở thành gánh nặng, chủ nhân có thiên hướng thả về tự nhiên. Điều này rất nguy hiểm bởi chúng sẽ tiếp tục truyền bệnh cho người và loài bản địa.   

Tại hội thảo về gây nuôi thương mại và buôn bán động vật hoang dã cuối tháng 7, tiến sĩ Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên và Sinh vật đưa ra cảnh báo, động vật nuôi nhốt nguy cơ giảm khả năng đề kháng đối với một số bệnh nguy hại, các loài ký sinh trùng và cũng là mầm mống cho một số bệnh khác. 

WWF kêu gọi mọi người cần thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ động vật hoang dã, tránh nạn bị săn bắt làm thú cưng.

Theo ghi nhận của CITIES (Công ước về Buôn bán Động thực vật Hoang dã Quốc tế) từ 1998 đến 2007, có khoảng 35 triệu động vật của Đông Nam Á đã bị xuất khẩu đi các quốc gia khác trên thế giới. 30 triệu trong số này có nguồn gốc hoang dã. Phần lớn các loài này là cá ngựa, các loài bò sát, tiếp đó là các loài chim và động vật có vú. Buôn bán động vật hoang dã đang phát triển với tốc độ leo thang và đe doạ tới sự sống còn của rất nhiều loài.

Khôi Minh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google