Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

robot-thuc-hien-ca-phau-thuat-ghep-than-dau-tien-o-anh

Nhóm bác sỹ bệnh viện Guy's điều khiển robot tiến hành ca ghép thận. Ảnh: Guy's and St Thomas'NHS Foundation Trust.

Theo International Business Times, Siobhan Morris, 42 tuổi và Andy Brooks, 58 tuổi là những bệnh nhân người Anh đầu tiên trải qua ca ghép thận do robot thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và họ xuất viện 4 ngày sau đó.

Nhóm bác sỹ tại bệnh viện Guy's điều khiển robot thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của giáo sư Pranjal Modi, Viện nghiên cứu các bệnh lý về thận, Ấn Độ, chuyên gia hàng đầu trong kỹ thuật cấy ghép bằng robot. 

Theo Sunday Time, ca ghép thận được thực hiện rất chính xác và ít gây tổn thương. Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc paracetamol để giảm đau, trong khi nếu phẫu thuật theo phương pháp truyền thống họ sẽ phải tiêm morphin. 

Trong phương pháp ghép thận truyền thống, bác sỹ phải rạch phần bụng dưới bệnh nhân để đặt quả thận được hiến tặng. Sau đó, họ nối các mạch máu xung quanh với quả thận để duy trì cung cấp máu. Cuối cùng, ống niệu của quả thận được nối với bàng quang bệnh nhân. Phương pháp phẫu thuật mở này khiến bệnh nhân rất đau đớn khi morphin hết tác dụng, và quá trình hồi phục cũng rất lâu.

Bệnh nhân Siobhan Morris trải qua ca ghép thận đầu tiên năm 2007 với quả thận được mẹ hiến tặng. Ca ghép thận lần hai của cô diễn ra hôm 4/9 nhẹ nhàng hơn rất nhiều. "Tôi rất ngạc nhiên. Cơn đau giảm tới 80% so với lần đầu bởi họ không cần cắt cơ. Mọi thứ đơn giản hơn nhiều", Morris nhận xét.

Trong khi đó, bệnh nhân Andy Brooks ban đầu sử dụng thuốc giảm đau loại mạnh. Sau đó, anh đổi sang dùng paracetamol. "Thời gian hồi phục sau mổ nhanh hơn nhiều so với phương pháp cấy ghép truyền thống. Ca phẫu thuật diễn ra hôm thứ bảy 10/9. Đến chủ nhật tôi đã có thể ra khỏi giường và đi lại. Tôi rất ngạc nhiên", Brook chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân sẽ dùng ít hoặc không cần sử dụng morphin để giảm đau, đồng nghĩa với việc họ có thể sớm vận động trở lại, cảm thấy khỏe mạnh và hồi phục tốt hơn.

"Bệnh nhân đầu tiên không cần dùng morphin. Cô ấy xuất viện sau ba hôm. Đây sẽ là cuộc cách mạng trong công nghệ cấy ghép", bác sĩ Nizam Mamode tại bệnh viện Guy's khẳng định. 

 Xem thêm: Thụy Sĩ phát triển robot giao hàng tự lái

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google