ictnews
Trong ngày kỷ niệm 10 năm ra đời News Feed, CEO Facebook đã chia sẻ một bài viết rất thú vị về lịch sử hình thành của tính năng quan trọng bậc nhất này.

 

Ngày thứ 2 vừa rồi, tính năng News Feed của Facebook - khung xương của cả mạng xã hội này, vừa bước sang cột mốc một thập kỷ tồn tại. Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2014 bởi IDC và được tài trợ bởi Facebook, trung bình mỗi ngày người sử dụng Facebook vào mạng xã hội này 14 lần, trong đó bao gồm thời gian xem News Feed. 

Trí thông minh nhân tạo đóng một vai trò rất lớn trong việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo trên News Feed của mỗi người. Ban đầu, News Feed không phải là một tính năng thời gian thực. Lúc đó, Facebook đã lựa chọn cách quét qua tất cả các nội dung có thể trên hồ sơ người sử dụng, sắp xếp các câu chuyện sau đó thêm cập nhật vào News Feed 5 phút 1 lần.

Nút "like" ra đời năm 2009, cho phép người sử dụng bày tỏ quan điểm đồng thuận của mình với bài đăng của bạn bè. Tháng 2 năm nay, bộ nút "reaction" ra đời, giúp người sử dụng bày tỏ nhiều cảm xúc hơn với một bài đăng và sau đó là cả bình luận.

News Feed cũng đóng vài trò rất quan trọng trong việc truyền thông xã hội. Ví dụ điển hình nhất là thử thách dội nước đá với 17 triệu video được chia sẻ trên News Feed, góp phần tuyên truyền cho mọi người về căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên. Ngoài ra, "Đánh dấu an toàn" trên News Feed cũng là một tính năng được hoan nghênh vì đã góp phần giúp thông báo cho rất nhiều người biết về tình hình của bạn bè và người thân trong những vùng vừa gặp thảm họa.

Trên Facebook cá nhân, Mark Zuckerberg chia sẻ:

“Phát minh này là một trong những câu chuyện ưa thích của tôi về lịch sử Facebook. Đôi khi mọi người nói về 'ý tưởng' đằng sau Facebook như thể nó chỉ là một khái niệm duy nhất bao gồm tất cả mọi thứ. Thế nhưng Facebook, giống như tất cả mọi thứ khác, đều được hình thành từ nhiều ý tưởng và phát minh.

Thuở ban đầu của Facebook chẳng có News Feed. Trong khoảng hơn 2 năm, Facebook chỉ là tổng hợp của các hồ  sơ cá nhân. Bạn có thể tới xem trang của bạn bè và đọc một số thông tin cơ bản về họ nhưng không có cách nào để xem những cập nhật từ tất cả bạn bè của mình hoặc đảm bảo là họ cũng nhìn thấy những cập nhật của họ.

Với News Feed, bạn có thể cùng lúc chia sẻ mọi bất ngờ của mình với tất cả bạn bè. Và bạn có thể nhìn thấy chuyện gì đang xảy ra với bạn bè của mình ở cùng một chỗ. News Feed là một trong những nơi cung cấp thông tin xã hội thực sự. Đây là một ý tưởng nền tảng mà hiện nay, sau 10 năm, mọi ứng dụng mạng xã hội lớn đều có một tính năng tương tự như News Feed.

Không phải ngay lập tức mọi người đều thích ý tưởng này. Bức ảnh dưới đây chụp lại các thành viên trong nhóm News Feed ngày đầu tiên tính năng này ra đời. Ngay sau khi chụp bức ảnh này, khoảng 1 triệu người đã tham gia vào một nhóm chống đối đe dọa sẽ rời khỏi Facebook nếu chúng tôi không đưa mọi thứ trở về như cũ. Tôi vẫn còn nhớ có một nhóm chống đối trên phố, bên ngoài văn phòng, yêu cầu chúng tôi thay đổi.

 

Nhưng một trong những thứ khiến tôi tự hào nhất về Facebook đó là chúng tôi tin tưởng rằng mọi thứ luôn có thể tốt đẹp hơn và sẵn sàng đặt cược lớn nếu chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho cộng đồng trong thời gian dài. News Feed luôn là một trong những món cược lớn mà chúng tôi đã đặt vào cách đây 10 năm và đã góp phần nhiều nhất trong việc định hình nên cộng đồng của chúng ta cũng như cả Internet

Về mặt kỹ thuật, News Feed là một trong những hệ thống tiên tiến nhất chúng tôi đã xây dựng. Với hơn 1 tỷ người mỗi ngày, hệ thống này cân nhắc tất cả những gì bạn bè bạn đang đăng tải và tất cả các nội dung truyền thông mà bạn có thể có hứng thú, nó cân nhắc cả việc bạn có thể quan tâm đến một cập nhật nào của một người hoặc một chủ đề nhiều đến mức nào rồi sau đó cố gắng đưa ra những gì quan trọng nhất. Chưa có hệ thống nào giống như vậy được xây dựng trước đó.

Vậy nên cảm ơn tất cả thành viên của nhóm, những thành viên cũ và hiện tại, những người đã xây dựng và cải tiến News Feed trong những năm qua. Và cảm ơn cộng đồng vì đã phát triển cùng chúng tôi. News Feed của tất cả mọi người là khác nhau bởi mỗi người là một cá thể độc nhất vô nhị và chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc để biến Facebook thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả những khoảnh khắc bạn chia sẻ".

Lê Kiên (Tổng hợp)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google