ictnews
Lãnh đạo VNPT và MobiFone vừa kiến nghị Bộ TT&TT bỏ quy định quản lý giá sàn điện thoại quốc tế chiều về để cứu cho dịch vụ này khỏi bị sụt giảm lưu lượng.

Dịch vụ OTT đang khiến dịch vụ điện thoại quốc tế sụt giảm doanh thu. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào sáng ngày 6/9/2016, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, liên quan đến cung cấp dịch vụ điện thoại roaming quốc tế, hiện tại việc kinh doanh dịch vụ quốc tế của VNPT ở tình trạng quản lý không được như mong muốn, cả lưu lượng chiều đi và đến của VNPT đều sụt giảm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại văn bản quản lý của Bộ về mức giá trần điện thoại quốc tế được ban hành từ 2014 tới nay vì không còn phù hợp.

Ông Hùng kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại văn bản quản lý của Bộ về mức giá sàn điện thoại quốc tế được ban hành từ 2014 tới nay, do không còn phù hợp nữa.

Hiện tại, việc giao lưu quốc tế trong các lĩnh vực đều tăng lên nhưng lưu lượng điện thoại quốc tế lại giảm là có vấn đề, do giá dịch vụ cao người ta sẽ không sử dụng. Đa số người dùng dịch vụ quốc tế đều dùng các dịch vụ OTT miễn phí như Skype, Viber. Trước đây, về công nghệ chúng ta có thể hạn chế hay quản lý được nhưng hiện giờ rất nhiều ứng dụng gọi OTT miễn phí hoàn toàn đang phát triển. Do đó, chính sách phải đi sau sự phát triển công nghệ.

“Bộ TT&TT cần xem lại xem có nên “quản” hay không, nếu “quản” thì quản như quốc tế đang làm tức là cứ thả để doanh nghiệp tự quyết định một thời gian xem thế nào, sau đó điều chỉnh. Nên để doanh nghiệp tự quyết vấn đề này trước sau đó Bộ quay lại quản lý sẽ tốt hơn”, ông Hùng kiến nghị.

Có chung kiến nghị với ông Hùng, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết, từ đầu năm đến nay sản lượng điện quốc tế chiều về giảm rất nhanh, tháng 8 giảm 15% so với tháng 7, dịch vụ đang có xu thế liên tục giảm. Ông Nam nêu lý do, bây giờ người dùng chuyển sang dùng dịch vụ OTT gọi miễn phí đi quốc tế. Trước đây, gọi điện thoại IDD có chất lượng tốt hơn các dịch vụ miễn phí, tuy nhiên hiện giờ OTT gọi chất lượng cũng mượt, trong và tốt hơn.

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết, từ đầu năm đến nay sản lượng điện quốc tế chiều về giảm rất nhanh.

“Mình sợ mất ngoại tệ nhưng thật sự ngoại tệ của mình đang bị mất đi. MobiFone kiến nghị Bộ TT&TT xem xét lại phần quản lý giá sàn dịch vụ quốc tế chiều về. Thời gian qua, các đối tác nước ngoài cũng kêu rất nhiều về việc quản lý giá sàn điện thoại quốc tế chiều về”, ông Nam kiến nghị.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho hay, khi tham gia đàm phán TPP, các đối tác nước ngoài đã kêu rất nhiều về chính sách quản lý giá trần điện thoại quốc tế chiều về của Việt Nam.

Hiện nay xu hướng trong dịch vụ viễn thông thay đổi nhanh chóng. Nếu như trước đây các mạng giữ vị trí độc quyền thì giờ đây nhà mạng dần không còn độc quyền nữa. 

Cho đến thời điểm này, cả 3 mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đều tung ra ứng dụng OTT.

Cách đây 1 năm, Viettel cho ra mắt ứng dụng OTT Mocha trong bối cảnh thị trường có vô số sản phẩm tương tự đã định hình vị thế trên thị trường. Sau 1 năm Mocha cán mốc 3 triệu người dùng. Đây là con số khá bất ngờ trong lúc phải cạnh tranh với các "ông lớn" như Facebook Messenger, Viber, Zalo đi trước nhiều năm. Song 3 triệu thuê bao vẫn là con số khiêm tốn so với số lượng người dùng OTT hiện nay.

Đầu năm 2015, VinaPhone âm thầm truyền thông về dịch vụ OTT của mình với thương hiệu VietTalk. Khi sử dụng VietTalk người dùng được miễn phí cước 3G của mạng VinaPhone. Tháng 8/2015, MobiFone công bố thử nghiệm ứng dụng OTT mang tên Halo. Nếu khách hàng của MobiFone sử dụng ứng dụng Halo sẽ không phải mất phí 3G. Halo còn cho phép người dùng gọi điện cho các thuê bao không còn trực tuyến trong Halo hoặc bạn bè chưa sử dụng Halo, thuê bao cố định. Hiện 2 nhà mạng đều chưa công bố số thuê bao OTT của mình .

Trước đó, ngày 16/4/2014, Công ty Bkav chính thức tham gia thị trường OTT với ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí Btalk. Ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Bkav tuyên bố sứ mệnh của ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí Btalk là thay thế Viber tại Việt Nam và tiến ra toàn cầu. Hiện Bkav chưa có con số chính thức số thuê bao của dịch vụ này.

Tháng 12/2012, VNG ra ứng dụng OTT mang thương hiệu Zalo. Ngoài dịch vụ nhắn tin và thoại miễn phí, Zalo đã mở rộng phạm vi dịch vụ, hướng đến các nhu cầu đời sống thiết yếu của con người như làm việc, đi lại, ăn uống, sức khỏe, dịch vụ công, điện nước… Cho đến thời điểm này VNG tuyên bố có 50 triệu người dùng ứng dụng Zalo. Với số thuê bao này, VNG đang có số người dùng dịch vụ Zalo tương đương với số thuê bao của nhà mạng lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Đình Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google