Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa tổng kết 10 công nghệ được coi là nổi bật nhất trong năm nay. Đây đều là những công nghệ mới có phạm vi ứng dụng rất lớn trong tương lai.

 

Cảm biến nano và Internet of Nanothings

Với phạm vi ứng dụng ngày càng rộng mở, cảm biến nano đã và đang mang lại nhiều tiềm năng vô cùng lớn. Không chỉ trang bị cho máy móc, cảm biến nano còn được tích hợp trên cả cơ thể người, cho phép theo dõi, đo đạc và đánh giá hiệu quả hoạt động của các hệ thống.

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 1
Internet of Nanothings kết nối con người với máy móc.

Trong khi đó, Internet of Nanothings (IoN) – một phạm trù hoàn toàn mới mẻ giúp kết nối các hệ thống cảm biến nano với nhau, giống như cách thức hoạt động của Internet of Things (IoT - kết nối vạn vật).

IoN sẽ giúp xây dựng một hệ thống cảm biến nano toàn diện, có thể kết nối với nhau để tạo thành một thể thống nhất. Tương lai không xa, các bộ phim viễn tưởng về nhân vật nửa người nửa máy có thể trở thành hiện thực nhờ các công nghệ này.

Pin thế hệ mới

Năng lượng tái tạo sẽ là hướng đi tất yếu của nhân loại trong thời gian tới trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, toàn cầu nóng lên và nhiều thảm họa thiên tai xảy ra do con người khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại khiến năng lượng tái tạo vẫn chưa thể là xu hướng phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có chênh lệch cung – cầu và chi phí triển khai quá cao khiến cho không ít nhà đầu tư lưỡng lự.

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 2
Pin thế hệ mới đủ sức cấp điện cho các hộ gia đình.

Trong bối cảnh đó, những tiến bộ mới về khả năng lưu trữ năng lượng của loại pin thế hệ mới đang dần mở ra nhiều tiềm năng khai thác mới. Loại pin chứa các thành phần natri, nhôm, và kẽm này có khả năng tạo thành mạng điện mini, đủ sức cung cấp cho các ngôi làng xa xôi hẻo lánh.

Đây là giải pháp hữu ích cho vùng sâu, vùng xa, vốn bị tách biệt với thế giới văn minh; hoặc sử dụng cho các tình huống thảm họa như động đất hoặc chiến tranh.

Công nghệ Blockchain

Blockchain là phương pháp ghi dữ liệu, có thể coi là “cuốn sổ cái” lưu các giao dịch, thỏa thuận, hợp đồng và bất kỳ dữ liệu gì mà ngân hàng cần ghi chép một cách độc lập hay xác minh sự tồn tại của nó.

Blockchain chính là công nghệ đứng đằng sau tiền ảo Bitcoin. Tuy có bước phát triển thăng trầm nhưng tới nay Bitcoin vẫn được coi là đơn vị tiền tệ ảo duy nhất có giá trị quy đổi sang tiền thật trên phạm vi toàn cầu.

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 3
Bitcoin quay lại "thời hoàng kim" trong năm 2016?

Giới tài chính dự đoán rằng năm 2016 sẽ là năm của tiền ảo Bitcoin. Năm ngoái, vốn đầu tư mạo hiểm cho loại hình tiền tệ này đã đạt mức 1 tỷ USD.

Daniel Masters, nhà đồng sáng lập quỹ đầu cơ bitcoin trị giá hàng triệu đô Global Advisors, từng dự đoán giá của đồng bitcoin trong năm nay có khả năng quay trở lại "thời hoàng kim" như cuối năm 2013, nghĩa là 1 đồng bitcoin quy đổi được đến hơn 1.100 USD. Sau đó, con số này có thể tăng lên đến 4.400 USD vào năm 2017.

Vật liệu 2D

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 4
Vật liệu 2D có phạm vi ứng dụng cực lớn.

Mặc dù graphene vẫn được coi là vật liệu mới cho ngành điện tử nhưng do chi phí sản xuất giảm mạnh nên nhiều loại vật liệu 2D mới đang dần được tạo ra. Phạm vi ứng dụng vật liệu 2D rất rộng, có thể sử dụng cho các thiết bị đeo hoặc dùng để làm ra các thiết bị lọc nước sinh hoạt.

Phương tiện tự hành

Xe tự hành đang là mốt của các "đại gia" sản xuất xe hơi hiện nay. Tham gia lĩnh vực này có rất nhiều tên tuổi lớn như Google, General Motors, BMW, Ford, Tesla, Audi, Mersedes - Bens, Volvo, Honda, Hyundai…

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 5
Thời của xe tự hành sắp đến.

Theo dự báo mới đây của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), xe tự hành có thể giúp giảm tới 50% số người chết tai nạn giao thông mỗi năm ở Mỹ. Để dễ hình dung hơn, năm 2014 Mỹ có 32.675 thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Ngoài việc cứu hàng chục nghìn mạng người mỗi năm, xe tự hành còn giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, nâng cao khả năng phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Nội tạng nhân tạo

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 6
Có thể dễ dàng cấy chip vào cơ thể người.

Bằng việc tạo ra các cơ quan nội tạng nhân tạo thu nhỏ, các nhà nghiên cứu có thể quan sát hành vi và cơ chế hoạt động của chúng trong phòng thí nghiệm mà không phải sử dụng phương pháp đắt đỏ khác. Tuy công nghệ này mới trong giai đoạn đầu nhưng các nhà nghiên cứu rất lạc quan về tiềm năng ứng dụng. Nội tạng nhân tạo được kỳ vọng sẽ là cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực nghiên cứu y sinh.

Pin mặt trời Perovskite

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 7
Loại pin mặt trời mới có hiệu quả hoạt động cao hơn.

Loại pin mặt trời mới này có nhiều ưu điểm so với vật liệu quang vontaic truyền thống. Chúng rất dễ sản xuất, có thể sử dụng tại bất cứ đâu và sản sinh ra năng lượng hiệu quả hơn.  

Hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo mở

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 8
Trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ.

Sẽ không còn lâu nữa các trợ ý ảo số thông minh như Siri và Cortana sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ các tiến bộ trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thuật toán nhận thức xã hội, khả năng lưu trữ dữ liệu ngày càng tăng, những robot thông minh này ngày càng thông thái hơn.

Kỹ thuật Optogenetics

Optogenetics là kỹ thuật mới giúp kiểm soát hoạt động của tế bào thần kinh riêng lẻ. Tín hiệu tế bào thần kinh được kích hoạt bởi sự chuyển động của các nguyên tử tích điện, hoặc ion, thông qua các kênh trong màng tế bào.

Nói một cách dễ hiểu, cốt lõi của kỹ thuật Optogenetics là sử dụng ánh sáng để điều khiển các nơron tế bào thần kinh trong mô sống. Những tiến bộ gần đây của Optogenetics cho phép các nhà nghiên cứu có thể xâm nhập sâu hơn vào não bộ, giúp nâng cao khả năng điều trị các chứng rối loạn não bộ.

Hệ thống Kỹ thuật Trao đổi chất

10 cong nghe dinh dam moi xuat hien nam 2016 hinh anh 9
Con người đang giải mã bí mật của trao đổi chất trong tự nhiên.

Các nhà khoa học đã bắt đầu giải mã những bí mật của sinh vật học theo hướng cho phép cải tạo tự nhiên và thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các hóa chất tái tạo chiết xuất từ cây.

Theo news.zing.vn

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google