Galaxy Note 7 là điện thoại duy nhất trên thế giới phải thu hồi tới hai lần trước khi bị khai tử chỉ sau hai tháng ra mắt.

Galaxy Note 7 đã trải qua chuỗi ngày đầy kịch tính. Trong tháng đầu tiên tính từ ngày 2/8, nó như một giấc mơ đẹp với Samsung khi đón nhận những lời khen ngợi từ các chuyên gia cho chiếc điện thoại 5,7 inch có thiết kế quyến rũ, màn hình cong, cảm biến nhận diện mống mắt, camera ấn tượng... 

Trong tháng tiếp theo, nó biến thành cơn ác mộng với liên tiếp những vụ cháy nổ khiến Samsung buộc phải thu hồi và đưa ra quyết định không mong muốn là dừng sản xuất mẫu điện thoại này.

"Lấy sự an toàn của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu, chúng tôi quyết định dừng bán và ngừng sản xuất Galaxy Note 7", Samsung cho biết. 

hanh-trinh-cua-galaxy-note-7-smartphone-dep-nhung-doan-menh

Galaxy Note 7 có tuổi thọ ngắn ngủi. Ảnh: Tuấn Hưng.

Galaxy Note 7 là một trong những dự án tham vọng nhất của Samsung dưới sự dẫn dắt của Phó chủ tịch Lee Jae-yong, người chịu trách nhiệm điều hành Samsung sau khi cha ông, Chủ tịch Lee Kun-hee, đột ngột phải nhập viện sau cơn đau tim năm 2014. 

Năm 1995, ông Lee Kun-hee từng đốt 150.000 điện thoại của Samsung rồi dùng xe ủi nát đống tro tàn trước sự chứng kiến của 2.000 nhân viên sau khi phát hiện sản phẩm lỗi nhằm khẳng định cam kết về chất lượng của công ty.

21 năm sau, người con trai duy nhất của ông, Lee Jae-yong, lại đối diện với mẫu điện thoại lỗi khác của Samsung. Galaxy Note 7 đã bị thu hồi, được bán trở lại, rồi lại bị thu hồi và giờ nó chính thức bị khai tử.

Ngày 11/10, Samsung công bố doanh thu quý III/2016 là 49 nghìn tỷ won, tương đương 44 tỷ USD còn lợi nhuận là 7,8 nghìn tỷ won, tức khoảng 7 tỷ USD. Như vậy, cả doanh thu và lợi nhuận của hãng đã sụt giảm sau sự cố Note 7. Trong khi đó, cổ phiếu Samsung cũng giảm 8% - mạnh nhất từ năm 2008, khiến vốn hóa của hãng giảm 17 tỷ USD xuống còn 220 tỷ USD.

Hãng phân tích Strategy Analytics trước đó cho rằng Samsung có thể sẽ tiêu tốn 10 tỷ USD nữa khắc phục hậu quả mà Galaxy Note 7 để lại.

"Nhưng bạn không thể quy đổi lòng tin của người dùng thành tiền, nên sẽ không có con số thiệt hại cụ thể", Chosun Ilbo, báo lớn nhất Hàn Quốc, nhận định, đồng thời cảnh báo Nokia từng là "ông hoàng di động" nhưng chỉ sau vài năm đã sa cơ và trở thành quá khứ trên thị trường smartphone.

Tuy vậy, không ít chuyên gia lại tin rằng Samsung sẽ không dễ bị đánh gục. Quyết định dừng sản xuất Galaxy Note 7 được đánh giá là "chuyên nghiệp, kịp thời và dũng cảm", cho thấy nhiều người coi đây chỉ là một cú vấp ngã của Samsung.

Niềm tin của người tiêu dùng không dễ bị thiêu rụi sau vài vụ cháy nổ và hãng Hàn Quốc được cho là sẽ sớm đứng vững, trở lại đường đua với những mẫu smartphone cao cấp mới đầu năm 2017.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google