ictnews
Sáng ngày 7/10 tại Bộ khoa học và công nghệ, VNPT Technology bảo vệ nghiệm thu đề tài dự án: “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập wifi (Access Point)” – đề tài thuộc dự án đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ thông tin nằm trong 1 trong 6 chương trình Quốc gia phát triển công nghệ cao, được triển khai bởi Bộ Khoa học & Công nghệ.

Dự án “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập wifi (Access Point)” dùng cho mạng VNPT Wifi dựa trên nền điện toán đám mây thuộc chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao của Chính phủ, được bộ Khoa học & Công nghệ triển khai từ 2013 - 2020.

Mục tiêu chương trình nhằm thúc đẩy nghiên cứu, làm chủ, tạo ra công nghệ cao; ứng dụng hiệu quả công nghệ cao trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; sản xuất sản phẩm, hình thành doanh nghiệp và phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao; xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, chương trình hướng tới việc lấy công nghệ làm nền tảng, đặc biệt là công nghệ vi mạch điện tử, phần mềm nền; đảm bảo xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, mạng Internet thế hệ mới, chế tạo các thiết bị đầu cuối

Trong thời gian thực hiện dự án từ 10/2013 – 3/2016, VNPT Technology ra mắt sản phẩm chính của dự án gồm: Giải pháp quản lý vận hành mạng Wifi tổng thể dựa trên nền điện toán đám mây (Wifi core) và Thiết bị mạng truy nhập vô tuyến Wifi Access point (AP) dùng trong môi trường trong nhà và ngoài trời. Hệ thống quản lý mạng Wifi bao gồm đầy đủ các hệ thống thành phần như: quản lý thuê bao, tính cước, chăm sóc khách hàng, quản lý mạng truy nhập vô tuyến, theo dõi, cấu hình hệ thống từ xa. Trong khi đó, thiết bị Wifi AP áp dụng tiêu chuẩn công nghệ Wifi mới nhất 802.11 a/b/g/n/ac. Kết quả của dự án có thể ứng dụng cho việc triển khai dịch vụ Wifi công cộng, cấp độ nhà mạng. Đây là một trong số ít các giải pháp mạng Wifi tổng thể trên thế giới và là giải pháp duy nhất do Công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Các sản phẩm của dự án được giới thiệu tại buổi nghiệm thu

Trong thời gian qua, sản phẩm của dự án đã được đưa vào triển khai cung cấp dịch vụ VNPT wifi tại nhiều địa phương, điển hình trong đó có Thái Nguyên, Trà Vinh, Hà Nội, Nha Trang. Kết quả cho thấy các thiết bị và hệ thống vận hành tốt với đầy đủ chức năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu kinh doanh ở từng địa phương.

Chia sẻ về tầm quan trọng của dự án, đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ nhấn mạnh ý nghĩa thực tiễn của dự án cũng như các sản phẩm thiết bị, hệ thống đã được nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm. PGS TS Nguyễn Minh Hiếu, Thành viên hội đồng và tổ chuyên gia – Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả dự án trực thuộc BộKH&CN chia sẻ: “Dự án do VNPT Technology thực hiện đã phát triển được một hệ thống sản phẩm công nghệ cao về CNTT&TT khá hoàn chỉnh để có khả năng ứng dụng ngay vào trong thực tiễn nhằm cung cấp dịch vụ Internet thông qua mạng Wifi. Sản phẩm của dự án đã chứng tỏ khả năng làm chủ công nghệ chế tạo phần cứng và thiết kế phần mềm có độ phức tạp khá cao và đã hiện thực hóa chúng thành sản phẩm có thể thương mại và có khả năng cạnh tranh trong thị trường các quốc gia Asean.”

Ông Hiếu cũng nhấn mạnh: “Dự án này góp phần khẳng định thế mạnh của VNPT Technology - đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và phát triển các sản phẩm viễn thông,  CNTT công nghệ cao. Nó cũng sẽ tạo ra một sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, tổ chức trong cùng lĩnh vực theo xu hướng làm chủ, độc lập phát triển các hệ thống CNTT&TT cho quốc gia.”

Uỷ viên hội đồng nghiệm thu xem xét, đưa ra đánh giá về báo cáo dự án của VNPT Technology

Hội đồng nghiệm thu cũng nhận xét bản báo cáo dự án nghiên cứu của VNPT Technology đã trình bày rõ ràng, chi tiết nội dung triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, mục tiêu và nhiệm vụ riêng của dự án cũng như mục tiêu chung của chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao. Sau khi thảo luận, hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu của VNPT Technology để phối hợp xây dựng phương án triển khai thực tiễn.

Công ty VNPT Technology là đơn vị chủ lực của tập đoàn VNPT trong lĩnh vực Sản xuất Công nghệ, Công nghiệp Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Truyền thông và Công nghiệp nội dung số. VNPT Technology tập trung phát triển hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh bao gồm: Nghiên cứu Phát triển, Sản xuất Công nghệ Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tham gia dự án, VNPT Technology mong muốn vận dụng kinh nghiệm, thế mạnh về công nghệ và năng lực sản xuất vào thực tiễn, góp phần vào việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao của Việt Nam.

Minh Ngọc

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google