Tàu thăm dò Viking của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể tìm thấy bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa từ cách đây 40 năm.

su-song-tren-sao-hoa-co-the-da-duoc-phat-hien-40-nam-truoc

Tàu thăm dò của NASA có thể tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước. Ảnh: NASA.

Hai nhà nghiên cứu Gilbert Levin, đến từ trường Đại học Arizona và Patricia Ann Straat, đến từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho rằng tàu thăm dò của NASA có thể tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa từ nhiều thập kỷ trước, trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Astrobiology hôm 1/10, theo Tech Times

Năm 1975, NASA phóng hai tàu thăm dò Viking 1 và Viking 2 lên sao Hỏa để nghiên cứu về đặc điểm địa lý, kết cấu bề mặt và không khí trên hành tinh đỏ. Chúng cũng thực hiện các thí nghiệm nhằm tìm kiếm dấu hiệu của vi khuẩn sống trong đất ở đây.

Các nhà khoa học sau đó đều nhất trí rằng hai tàu thăm dò không tìm thấy bằng chứng thuyết phục về sự sống trên sao Hỏa, dù các thí nghiệm đưa ra kết quả trái ngược nhau. Một thí nghiệm cho thấy có sự chuyển hóa trong đất trên sao Hỏa, trong khi thí nghiệm khác không tìm thấy dấu vết của chất hữu cơ trong đất.

Trong thí nghiệm Labeled Release (LR), các nhà khoa học trộn đất được tàu Viking thu thập trên sao Hỏa với nước giàu chất dinh dưỡng. Họ đặt giả thuyết nếu trong đất có dấu hiệu của sự sống, các vi khuẩn sẽ chuyển hóa chất dinh dưỡng trong nước. Kết quả sau đó cho thấy, vi khuẩn được chuyển hóa và giải phóng các phân tử phóng xạ, chứng tỏ đất trên sao Hỏa chứa sự sống. 

Tuy nhiên, các thí nghiệm do tàu thăm dò Viking thực hiện lại không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của chất hữu cơ trong đất trên sao Hỏa. Các nhà khoa học kết luận rằng sự chuyển hóa trong đất sao Hỏa có thể là do quá trình phi sinh học.

su-song-tren-sao-hoa-co-the-da-duoc-phat-hien-40-nam-truoc-1

Hình ảnh bề mặt sao Hỏa được chụp bởi tàu vũ trụ Viking năm 1976. Ảnh: Reuters.

Hai nhà nghiên cứu Levin và Straat mới đây đề xuất giới khoa học xem xét lại các thí nghiệm này. Họ cho biết thí nghiệm LR cần được kiểm tra dựa trên những phát hiện gần đây của NASA về nước, khí metan và các phân tử hữu cơ khác trên sao Hỏa. Các phát hiện này giúp củng cố quan điểm cho rằng quá trình sinh học có thể là nguyên nhân dẫn đến kết quả của thí nghiệm LR.

"Yếu tố sinh học cần được đặt lên hàng đầu để giải thích cho kết quả của thí nghiệm LR. Các phi hành gia sẽ thám hiểm sao Hỏa trong tương lai, vì thế chúng ta cần tính đến sự tồn tại của vi khuẩn ở đây bởi nó liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của họ", nghiên cứu viết.

Xem thêm: Khoa học gia NASA hoàn thành thí nghiệm sống thử trên sao Hỏa

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google