Giải Nobel 2016 ở lĩnh vực hóa học được trao cho ba nhà nghiên cứu thiết kế và phát triển những "cỗ máy phân tử" nhỏ nhất thế giới.

thiet-ke-co-may-nho-nhat-the-gioi-gianh-giai-nobel-hoa-hoc-2016

Ba nhà nghiên cứu Jean-Pierre Sauvage, Sir J Fraser Stoddart và Bernard L Feringa vinh dự giành giải Nobel Hóa học 2016. Ảnh: Guardian.

Ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa cùng chia sẻ giải thưởng Nobel Hóa học trị giá 925.000 USD, được công bố hôm nay ở Stockholm, Thụy Điển, theo BBC.

Ba nhà khoa học này đã thiết kế và tổng hợp những cỗ máy ở cấp phân tử, mỏng hơn 1.000 lần so với một sợi tóc. Cỗ máy kiểu này có thể được sử dụng để đưa thuốc đi khắp cơ thể người, đến thẳng tế bào ung thư.

Giải thưởng ghi nhận thành công của các nhà nghiên cứu trong việc kết nối phân tử với nhau để thiết kế mọi thứ từ động cơ đến xe hơi và cơ bắp với tỷ lệ siêu nhỏ. "Họ là bậc thầy kiểm soát chuyển động ở cấp phân tử", Olof Ramstrom, thành viên Hội đồng Nobel, nhận xét.

Jean-Pierre Sauvage sinh năm 1944 ở Paris, Pháp. Ông đang giữ chức giáo sư danh dự ở Đại học Strasbourg, Pháp, kiêm giám đốc nghiên cứu ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS).

Ngài Fraser Stoddart sinh năm 1942 ở Edinburgh, Anh. Ông đang tham gia giảng dạy ở Đại học Northwestern, Mỹ.

Bernard L. Feringa sinh năm 1951 Barger-Compascuum, Hà Lan. Ông là giáo sư ngành hóa học hữu cơ ở Đại học Groningen.

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google