ictnews
Lá thư của Hiệp hội Internet (Internet Association) gửi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập nhiều vấn đề của giới công nghệ.

Internet Association – tổ chức đại diện cho nhiều doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng nhất nước Mỹ - vừa gửi lá thư mở đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, vạch ra danh sách các ưu tiên chính sách trong 4 năm tới. Lá thư kêu gọi ông Trump không đụng đến phần lớn các quy tắc Internet.

Michael Beckerman, Chủ tịch kiêm CEO Internet Association, chúc mừng chiến thắng của ông Trump, đồng thời giới thiệu bản đề xuất dài 10 trang. Tổ chức của Beckerman thay mặt cho các gã khổng lồ Silicon Valley như Amazon, Facebook, Google cũng như các startup lớn nhất giới công nghệ như Airbnb và Uber.

Hiệp hội Internet gửi tâm thư dài 10 trang cho Donald Trump

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Internet

“Tâm thư” của hiệp hội là dấu hiệu mới nhất của thung lũng Silicon trong việc đẩy lùi xung đột với các phát ngôn kích động của ông Trump trước đây. Dù quan điểm của tân Tổng thống Mỹ với nhiều vấn đề chưa rõ ràng, một số lĩnh vực ông có xu hướng “đụng chạm” với ngành công nghệ.

Hiệp hội Internet không nêu quan điểm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhưng ủng hộ TPP, thỏa thuận thương mại bị ông Trump đả kích trong quá trình tranh cử. Nhiều đề xuất trong lá thư tập trung vào các hiệp định thương mại tương lai có thể tối đa hóa dòng dữ liệu luân chuyển xuyên biên giới nhờ xóa bỏ các luật yêu cầu lưu trữ thông tin tại địa phương.

Các hiệp định này cũng thể hiện sự tôn trọng với các tiêu chuẩn Mỹ về những vấn đề như bản quyền, bảo vệ website khỏi trách nhiệm của nội dung do người dùng đăng tải. Ông Trump chưa vạch ra các cách tiếp cận rõ ràng với các vấn đề này ngoài việc đối đầu với các hiệp định thương mại nói chung.

Lập trường của hiệp hội về mã hóa, trong đó kêu gọi chính phủ liên bang không yêu cầu các công ty tích hợp cửa hậu vào sản phẩm, đi ngược lại các tuyên bố trong năm 2016 của ông Trump về tranh chấp giữa FBI và Apple về truy cập dữ liệu trên iPhone.

Tiếp đến, lá thư đề cập đến vấn đề nhập cư. Ngành công nghệ nhiều năm thúc đẩy nới lỏng luật lệ đối với các lao động nhập cư có kỹ năng. CEO Facebook Mark Zuckerberg công khai hối thúc cởi mở hơn với người nhập cư, một phần thông qua tổ chức Fwd.us, website chỉ trích mạnh mẽ đề xuất nhập cư của ông Trump.

Hiệp hội tập trung vào các chương trình đưa lao động lành nghề đến Mỹ. Các chiến lược gia chính sách cho rằng chính sách nhập cư này bớt gây tranh cãi hơn những gì ông Trump đang tập trung như an ninh biên giới và trục xuất người nhập cư trái phép. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã bày tỏ quan điểm trái chiều về chương trình visa H-1B, con đường phổ biến để các công ty phần mềm đưa công dân ngoại quốc về làm việc toàn thời gian tại Mỹ.

Đối với nhiều vấn đề, Silicon Valley dường như đồng tình với cách tiếp cận chung của ông Trump, ngoại trừ trung lập mạng (net neutrality). Hiệp hội cho rằng chính quyền ông Trump không nên can thiệp vào bình đẳng Internet, thuật ngữ chỉ việc ngăn chặn các ISP can thiệp vào tốc độ Internet đối với một số nguồn và loại nội dung.

Lá thư còn ngầm ủng hộ chương trình gây tranh cãi của Facebook, Free Basics, qua đó cung cấp Internet miễn phí đối với một vài dịch vụ (trong đó có Facebook) đến bộ phận dân cư thu nhập thấp, không đủ tiền để truy cập mạng. Facebook muốn mang chương trình đến Ấn Độ đầu năm nay nhưng không thành công vì vấp phải nhiều quy định và phản đối. Theo Washington Post, mạng xã hội đang thảo luận với các quan chức để mở chương trình tại Mỹ. 

Du Lam (Theo Bloomberg)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google