ictnews
Mọi người thường sử dụng từ “Internet” và “World Wide Web” với một ý nghĩa chung là “mạng toàn cầu”. Nhưng thực ra đây là hai khái niệm hoàn toàn toàn khác nhau. Vậy Internet và World Wide Web khác nhau ở điểm nào?

 

Trước tiên phải khẳng định Internet và World Wide Web (hay viết tắt là Web)  có mối liên hệ với nhau, từ từng phần riêng biệt đến tổng thể to lớn. Internet là một “thùng chứa” có cấu tạo từ các thiết bị phần cứng, còn Web là phần nội dung bên trong “thùng chứa” ấy. Nói một cách hình ảnh hơn, nếu như Internet là một nhà hàng thì Web là món ăn trong thực đơn ở nhà hàng đó.

Internet là phần cứng

Internet ra đời từ năm 1960 dưới cái tên là “ARPAnet”. Đây là một mạng quy mô nhỏ mang tính chất thí nghiệm của quân đội Mỹ, nhằm thử nghiệm khả năng duy trì liên lạc trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân xảy ra. Theo thời gian, ARPAnet trở thành một mạng dân sự, kết nối máy chủ của các trường đại học cho mục đích nghiên cứu học thuật. Khi máy tính cá nhân trở nên phổ biến vào thập kỷ 80 và 90, Internet phát triển theo cấp số mũ khi mọi người kết nối máy tính của mình vào hệ thống mạng rộng lớn.

Ngày nay Internet đã phát triển thành một “mạng nhện” khổng lồ. Nó là sự kết hợp rộng khắp của hàng triệu chiếc máy tính kết nối với nhau thông qua dây cáp và tín hiệu không dây. Tập hợp thiết bị phần cứng khổng lồ này là của các cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ, bao gồm: các thiết bị cầm tay, các máy chủ cỡ lớn, máy bán hàng tự động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh…

Internet không thuộc sở hữu của riêng cá nhân hay chính phủ nào. Nó chỉ bị ràng buộc bởi một số quy chuẩn về kỹ thuật và tiêu chuẩn về phần cứng/phần mềm nhằm hướng dẫn mọi người cách thức kết nối với Internet. Tóm lại, Internet là một phương tiện truyền thông có tính mở của một mạng lưới các thiết bị phần cứng.

Web là nội dung chạy trên nền tảng phần cứng

World Wide Web, hay Web, là tên gọi mở rộng của các trang HTML được sử dụng trên Internet. Web bao gồm hàng tỷ các trang nội dung có thể xem được thông qua trình duyệt (web browser). Các trang chứa rất nhiều nội dung khác nhau, từ các nội dung tĩnh như từ điển bách khoa, đến các nội dung động như thương mại, chứng khoán, thời tiết, giao thông.

Các trang web được kết nối với nhau qua Giao thức Truyền Siêu văn bản (HTTP). Đây là một dạng ngôn ngữ mã hóa giúp mọi người có thể “nhảy” từ trang web công cộng này đến trang web công cộng khác. Hiện nay trên thế giới ước tính có khoảng 65 tỷ trang Web công cộng.

World Wide Web ra đời năm 1989. Thật là thú vị khi biết rằng Web được xây dựng bởi một số nhà vật lý khi họ tìm cách trao đổi các công trình nghiên cứu của mình thông qua máy tính. Từ ý tưởng ban đầu đó, đến nay World Wide Web đã trở thành một kho khổng lồ các kiến thức của nhân loại.

 

 

Hoài Nam (Theo LifeWire)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

  1. Users need technical support when he is in sort of confusion or doesn’t have any solutions to deal with the queries. Binance customer support is a team of a group of experts who know all the nitty-gritty of the Binance and can remove all the techni glitches from your account in a jiffy. You just have to dial Binance support phone number 1-800-665-6722 and get out-of-the-box solutions accordingly. They are available round the clock to provide optimum technical services to the users.
    Visit For More Detail-: https://www.cryptophonesupport.com/exchange/binance/

    Trả lờiXóa

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google