Thằn lằn quỷ gai sử dụng làn da như một ống hút nước, giúp chúng sống sót trên sa mạc khô cằn ở Australia.

than-lan-quy-gai-hut-nuoc-tu-cat-sa-mac

Thằn lằn quỷ gai thích nghi với điều kiện sống khô cằn trên các sa mạc ở Australia. Ảnh: Flickr.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Experimental Biology ngày 2/11, các nhà khoa học tại Đại học Western Australia (UWA) chỉ ra một trong những cách chính để thằn lằn quỷ gai uống nước là vùi cơ thể trong cát ẩm, sau đó hút nước ra khỏi cát.

Thằn lằn quỷ gai, tên khoa học Moloch horridus, là loài động vật sống trên những sa mạc khô cằn và đồng bằng cát tại vùng trung tâm và phía tây Australia, theo ABC News.

Philip Withers, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết làn da khác thường là yếu tố rất quan trọng cho sự sinh tồn của thằn lằn quỷ gai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên sa mạc. "Hệ thống da đặc biệt của chúng đã tiến hóa và thực sự khá kỳ lạ", Withers nói.

Các ống mao quản trên da thằn lằn quỷ gai giúp thu gom nước từ hơi ẩm trong cát, sau đó đẩy về phía miệng. Dù giới khoa học đã biết về cơ chế này từ lâu, họ không dám chắc con vật có khả năng làm đầy các ống mao quản và uống nước bằng cách đứng trên cát ẩm hay không.

Để tìm hiểu kỹ hơn, nhóm nghiên cứu phân tích lượng nước mà 6 con thằn lằn quỷ gai có thể uống trong các tình huống khác nhau. Kết quả cho thấy, tất cả 6 con vật mở và khép miệng để uống nước chỉ sau 10 giây, ngay khi chúng được đặt trong một vũng nước. Nhưng nếu đặt chúng trên cát ướt, 59% các ống mao quản đầy lên và những con thằn lằn không uống nước.

"Thằn lằn quỷ gai chắc chắn có thể hút và uống nước khi đứng trên một vũng nước. Nhưng chúng không có khả năng uống nước nếu chỉ đứng trên cát ẩm do không thể làm đầy các ống mao quản. Do đó, chúng cần vùi cơ thể xuống cát để làm tăng tối đa diện tích tiếp xúc giữa da với cát, cũng như dựa vào trọng lực trong lúc uống nước", Withers nói.

Xem thêm: Thằn lằn phụt máu từ hốc mắt để tự vệ

Lê Hùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google