Xe thiết giáp tương lai của Anh có thể được trang bị hợp kim nhớ hình, giúp nó khôi phục hình dạng ban đầu trước sức ép từ các vụ nổ.

xe-thiet-giap-tu-khoi-phuc-hinh-dang-sau-khi-dinh-min

Hợp kim nhớ hình có thể giúp xe chiến đấu khôi phục hình dáng sau khi bị biến dạng. Ảnh: BAE Systems. 

Các kỹ sư của công ty BAE Systems, Anh đang chế tạo một hệ thống treo mới bằng titan có thể uốn cong và chịu sức ép từ các thiết bị nổ tự chế (IED), Express hôm 21/11 đưa tin.

Xe chiến đấu hiện nay và người ngồi bên trong thường được trang bị lớp giáp bảo vệ trước các vụ nổ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng hệ thống treo của xe vẫn dễ bị hư hại bởi tác động mạnh của chất nổ, khiến chiếc xe mất khả năng cơ động, phải chờ đơn vị khác đến giải cứu. Vì thế, các kỹ sư đang nghiên cứu loại hợp kim nhớ hình giúp hệ thống treo có thể khôi phục hình dáng sau khi chịu sức ép từ vụ nổ.

Hợp kim nhớ hình có khả năng ghi nhớ hình dạng ban đầu của nó được hải quân Mỹ tạo ra trong những năm 1960, nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để chế tạo toàn bộ hệ thống treo. Bằng cách sử dụng kim loại nhớ hình, các kỹ sư có thể loại bỏ hoàn toàn nhíp xe trong hệ thống treo.

"Kim loại nhớ hình có thể tạo ra cuộc thay đổi thực sự cho xe chiến đấu tham gia hành quân. Khả năng thích ứng với các tình huống đa dạng là điều rất quan trọng để duy trì hiệu quả chiến đấu. Việc sử dụng titan có thể uốn cong sẽ cung cấp cho lực lượng vũ trang sự linh hoạt và khả năng sinh tồn cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ trong các khu vực khó khăn", Marcus Potter, tới từ công ty BAE Systems Land, cho biết.

Một mẫu thử nghiệm của hệ thống treo đã trải qua 5 cuộc thử nghiệm thuốc nổ với độ mạnh tăng dần. Theo các kỹ sư, kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng phục hồi lớn, chống lại sức ép từ các vụ nổ của nó.

Nhóm nghiên cứu đang kiểm tra khả năng thích ứng với xe chiến đấu của hệ thống treo bằng kim loại nhớ hình. Nếu thành công, hợp kim titan có thể uốn cong sẽ là một phần của các hoạt động quân sự trong 10 năm tới.

Xem thêm: Xe máy tương lai không cần đội mũ bảo hiểm

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google