Game không chỉ là thứ giải trí, nó còn có tính chất giáo dục cao và 6 tựa game được giới thiệu trong bài là những ví dụ như thế.

Jane McGonigal, một nhà thiết kế game tương tác ảo nổi tiếng, cô có bằng tiến sĩ và nhiều nghiên cứu liên quan tới tác động của trò chơi điện từ tới con người. Trên hết, Jane rất muốn thay đổi nhận thức của mọi người về game.

"Mục tiêu cao nhất trong cuộc sống của tôi là giúp mọi người hiểu rõ hơn về trò chơi điện tử và được đề cử giải Nobel Hòa Bình", Jane McGonigal viết trên Website của cô. Có vẻ như việc nhận được giải Nobel còn đặt sau công cuộc thay đổi nhận thức về game của mọi người.

Chơi game sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới tâm lý?

Chơi game sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới tâm lý?

Nói với Business Insider, cô cho biết, các trò chơi có thể trở thành "công cụ mạnh mẽ giúp cải thiện sự tập trung, tâm trạng phiền muộn, các thế mạnh về khoa học hay nhận thức của mỗi người trong chúng ta, thậm chí nó cũng giúp hàn gắn các mối quan hệ".

Những nghiên cứu khoa học về vấn đề này

Các nghiên cứu cho thấy, một số trò chơi như "Call of Duty" có thể cải thiện đáng kể khả năng nhận thức của người chơi. Thiết kế trong game sẽ liên tục hướng người chơi vào các trận chiến với tốc độ nhanh, theo tuyến tính đó, não bộ hoàn toàn có thể phát triển 1 số phần nào đó.

Bảy nhà thần kinh học nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau ký kết vào tài liệu có tên "Sự đồng thuận về khả năng Luyện tập Não từ Cộng đồng Khoa học" hồi năm 2014. Trong đó, rất nhiều thông tin đề cập tới khả năng luyện tập não thông qua các trò chơi điện tử.

Nghiên cứu từ trường Đại học Bắc Carolina và Đại Học Florida của Mỹ cũng đồng tình với quan điểm này. Họ đều cho rằng, trò chơi điện tử chính là cách để nhiều người có thể cải thiện sự tập trung, định hướng về không gian xung quanh và khả năng giải quyết các vấn đề.

Trong cuốn sách của mình, "Siêu Tốt Hơn", McGonigal có viết rằng tất cả các nhà nghiên cứu cô từng bàn luận đều đồng ý rằng "các trò chơi truyền thống rất phức tạp và khó làm chủ, vì thế người ta tìm tới một thế giới khác, chính là trò chơi điện tử". Dù thế, khá mâu thuẫn khi cũng trong cuốn sách cho rằng trò chơi điện tử thậm chí còn phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Tuy vậy, việc chơi game khoa học sẽ quyết định sự ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới người chơi. McGonigal đưa ra 6 trò chơi, với mức đề nghị chỉ nên chơi khoảng 20 phút mỗi lần, và 3 lẫn mỗi tuần.

Jane McGonigal khuyến khích mọi người chơi các game có nhịp độ cao như "Call of Duty", 1 trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất dạng này có thể giúp bạn cải thiện thị giác cũng như định hướng không gian tốt hơn. Trong khi đó, để rèn luyện những kỹ năng này bằng phương pháp khác có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức.


Một trò chơi đày tính tốc độ khác, chính là "Forza", tựa game đua xe này có thể nâng cao khả năng chống chịu áp lực của chúng ta. Con người thường bối rối và ít khi làm việc chính xác nếu phải chịu 1 áp lực lớn nào đó về tâm lý, đó là lý do tại sao bạn nên tăng cường sức mạnh tinh thần cho mình.


Trong vai 1 tên tội phạm, chạy quanh thành phố, nhưng "Grand Theft Auto" được cho là có thể giúp bạn học cách theo dõi và xử lý t hông tin nhanh nhạy hơn, kể cả khi căng thẳng.


Tiêu biểu cho dòng game chiến thuật RTS, "StarCraft" chắc chắn sẽ phần nào ảnh hưởng tới tư duy chiến thuật của người chơi. Trò chơi quân sự-khoa học-viễn tưởng này có khả năng giải quyết cách mà con người tư duy tưởng tượng trong thực tế cuộc sống, dạy họ làm thế nào để xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược được đề ra.


"Mass Effect" thì khác, nó là trò chơi mà bạn nên thử, bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều tới lối tư duy logic của mỗi người. Không có quá nhiều pha hành động, cơ chế chiến đấu của Mass Effect cũng đầy tính chiến thuật. Trò chơi này sẽ giúp bạn tìm ra những cách an toàn và khoa học nhất để giải quyết vấn đề trong cuộc sống.


Trò chơi cuối cùng trong danh sách 6 game "hữu ích" đáng chơi mà McGonigal đưa ra, chính là dòng game Final Fantasy huyền thoại. Trò chơi nhập vài này sẽ huấn luyện bạn học cách đưa ra các lựa chọn nhanh và chính xác hơn.

Hãy luôn nhớ rằng, việc chơi game hợp lý sẽ mang lại những hiệu quả tốt, còn nếu quá lạm dụng, nó sẽ khiến bạn đón nhận các rắc rối trong cuộc sống thực.

Tham khảo BI

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google