Thật khó hiểu tại sao Microsoft lại ngừng đầu tư vào TerraServer - một cơ hội lớn cho gã khổng lồ Windows tiếp tục thống trị thế giới công nghệ trong tương lai.

Google Earth (2001) là một trong những phần mềm xem bản đồ số 3D phổ biến nhất thế giới với hàng chục triệu người dùng. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng 4 năm trước khi Google Earth ra đời, Microsoft đã xây dựng TerraServer - trung tâm dữ liệu lớn nhất thập niên 90 với dung lượng 1 terabyte.

Trên TerraServer, gã khổng lồ Windows đã lần đầu tiên cung cấp hình ảnh vệ tinh một cách công khai tới người dùng. Hay nói một cách chính xác, TerraServer chính là ông tổ của Google Earth trước khi nó thuộc về Google như hiện nay.

Những hình ảnh đầu tiên trên TerraServer

Những hình ảnh đầu tiên trên TerraServer

Thật không may, 20 năm trước ban lãnh đạo của Microsoft đã không nhìn thấy tiềm năng của dự án bản đồ vệ tinh này, mà theo họ là "người bình thường sẽ không mất thời gian để nhìn ngôi nhà của họ từ vệ tinh". Tom Barclay - giám đốc dự án này cũng chia sẻ "Bản demo đầu tiên của TerraServer không tốt lắm, chúng tôi chỉ nhìn được một nửa ngôi nhà của Bill Gates từ vệ tinh. Năm đầu tiên, Microsoft đã nhận được hơn 20.000 email của người dùng, khen có, chê có. Đáng buồn, Microsoft là một công ty sản xuất phần mềm, họ không quan tâm về giá trị của thông tin dữ liệu, trong khi Google thu về hàng tỷ USD chỉ từ dữ liệu trên Internet, mà Google Earth là một ví dụ điển hình".

Chất lượng hình ảnh trên TerraServer không hề tồi !

Năm 2003, dựa trên nền tảng công nghệ của TerraServer, công ty Keyhole đã phát triển "Earth Viewer" với tính năng tương tự và bán cho các doanh nghiệp với mức giá 600 USD mỗi năm. Google đã nhanh chóng nhìn thấy tương lai của công nghệ này khi mua lại Keyhole năm 2004, đổi tên Earth Viewer thành Google Earth vào năm 2005 và phát triển Google Maps thành công như hiện tại.

Thật khó hiểu tại sao Microsoft lại ngừng đầu tư vào TerraServer - một cơ hội lớn cho gã khổng lồ Windows tiếp tục thống trị thế giới công nghệ trong tương lai. Thay vào đó, Microsoft sử dụng nó để lưu trữ dữ liệu của những công ty khác, và bây giờ TerraServer đã trở thành một trong những hosting lớn nhất trên thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm, cũng không tồi.

Tham khảo: techinsider

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google