Vấn đề không đủ bộ nhớ để tải ứng dụng về không còn là một điều phải băn khoăn nữa nhờ khả năng stream ứng dụng mà Google mới công bố vừa qua.

Trong tuần qua, Google vừa công bố dự án mới nhất của họ về tương lai ứng dụng trên điện thoại. Cụ thể, một số ứng dụng Android có hỗ trợ tính năng này sẽ được người dùng "stream" trực tiếp từ máy chủ để sử dụng mà không cần phải tải chúng về máy.

Ban đầu, nội dung từ 9 ứng dụng hợp tác với Google sẽ được ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động Android, thậm chí cả khi những thông tin này chưa hiển thị trên website của công ty đó. Người dùng có thể bấm vào nút "Stream" để sử dụng trực tiếp ứng dụng mà không cần phải tải về.

Như ví dụ dưới đây, nếu tìm kiếm cụm từ "Hotel in Chicago", Google sẽ trả về những thông tin được hiển thị trên ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến HotelTonight. Người dùng có thể tìm kiếm và đặt phòng mà không cần phải tải về.

Sở dĩ Google làm được điều này là do họ cho phép ứng dụng chạy trên nền điện toán đám mây, người dùng phải kết nối với Wifi mới có thể sử dụng dược tính năng này. Kỹ sư Lan Liu của Google đã chia sẻ trên trang Google+ cá nhân của cô: "Tôi rất hãnh hiện vì dự án trong mơ này đã thành hiện thực :)".

Mặc dù dự án stream ứng dụng không hấp dẫn bằng các dự án dài hơi khác của Google, như là xe tự hành hay khinh khí cầu phát sóng internet, nhưng nó có thể tạo ra một sự thay đổi lớn cho người dùng lẫn nhà phát triển phần mềm và khiến cho Google "đè bẹp" các đối thủ khác trong mảng ứng dụng di động.

Tiết kiệm thời gian và bộ nhớ lưu trữ

Stream ứng dụng có thể giảm sự khó chịu trong lúc tìm kiếm trên Google. Theo ý kiến của đa số người dùng, họ chỉ muốn tìm được kết quả nhanh nhất có thể. Google nhận thấy với sự phát triển của ứng dụng điện thoại một cách dày đặc như hiện nay, những thông tin tốt nhất thường nằm bên trong ứng dụng. Đó chính là lí do công ty này đã thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng lập chỉ mục để những thông tin trên ứng dụng cũng như trang web của họ có thể được tìm kiếm dễ dàng bằng thuật toán của Google, quá trình này được gọi là "Liên kết sâu" ("Deep linking").

Trước đó, Google chỉ có thể trả về kết quả xuất hiện trên website; những thông tin quan trọng, ví dụ như phòng khách sạn giá rẻ xuất hiện trên ứng dụng có thể bị bỏ qua. Hoặc là người dùng có thể tải ứng dụng đặt phòng khách sạn và tìm kiếm thông tin trên đó, nhưng họ không thể so sánh giá một cách dễ dàng được.

Nhưng thời thế đã thay đổi, giờ đây Google đã có thể trả về kết quả có trong ứng dụng lên trên bộ máy tìm kiếm, người dùng có thể tìm kiếm thông tin một cách tốt hơn và thuận tiện hơn. Với tính năng stream ứng dụng, họ không còn bận tâm vào việc tải ứng dụng phiền hà và tốn dung lượng, cũng như không còn bị giới hạn tính năng khi lên các trang web được tối ưu cho điện thoại nữa. Họ có thể tận hưởng toàn bộ tính năng của ứng dụng một cách nhanh chóng và gần như ngay lập tức. Điều này cũng mang lại lợi ích cho các nhà phát triển phần mềm, một khi người dùng được sử dụng thử và họ thấy thích thú, họ sẽ tải ứng dụng đó để sử dụng lâu dài.

Hiện tại, Google mới chỉ hỗ trợ tính năng này cho những ứng dụng như The Weather Channel (thời tiết), The New York Subway (coi lịch trình tàu điện ngầm) nhưng trong tương lai sẽ còn nhiều ứng dụng nữa sẽ được hỗ trợ. Người dùng sẽ được lợi rất nhiều không chỉ về mặt tiện lợi, mà nó còn giúp tiết kiệm không gian lưu trữ nếu họ chỉ muốn dùng ứng dụng một lần.

Có lợi cho người dùng ở các thị trường mới nổi

Ở quốc gia Mỹ, đã số các thông tin trên ứng dụng di động đều được có trên website. Nhưng ở các thị trường mới nổi lên như Ấn Độ, nơi mà hầu hết mọi người truy cập internet qua điện thoại, thì điều này lại không đúng. Đa số các công ty ở đây đều tập trung đẩy mạnh thông tin trên ứng dụng đi động để phục vụ nhu cầu của người dân. Google cần "đánh" vào những thị trường như thế này càng sớm càng tốt. Stream ứng dụng còn có thể giúp người dùng điện thoại cấu hình yếu trải nghiệm ứng dụng một cách đầy đủ mà không cần tải về máy.

Giúp ứng dụng tiếp cận với nhiều người dùng hơn

Mặc dù điều này nghe có vẻ không hợp lí lắm cho các nhà phát triển phần mềm khi nó giảm lượt tải lại, nhưng nếu xét về mặt lâu dài thì nó khiến ứng dụng được biết đến nhiều hơn và có nhiều đánh giá hơn để các nhà phát triển sửa đổi cho phù hợp với người dùng.

Ví dụ như nếu người dùng không thấy thông tin về phòng giá rẻ của ứng dụng Hotel Tonight, họ sẽ không biết được sự hiện diện của ứng dụng. Nếu họ phải tải ứng dụng để tìm phòng giá rẻ, thì nhiều khả năng họ sẽ tìm kiếm thông tin trên máy tính để thuận tiện hơn trong việc so sánh giá.

Vì thế, việc streaming ứng dụng không chỉ mang lợi về mặt tức thời mà còn về mặt lâu dài cho các nhà phát triển phần mềm.

Mang lại lợi ích lớn cho Google

Google hy vọng rằng việc này sẽ giúp bộ máy tìm kiếm của công ty trở thành nơi mà tất cả mọi người đến để tìm kiếm thông tin. Công ty mới đây công bố rằng hơn một nửa truy vấn tìm kiếm của người dùng đến từ các thiết bị di động. Nhưng có một con số khác đáng lưu ý hơn: 86% thời gian sử dụng điện thoại của người dùng là dành cho các ứng dụng. Mục tiêu của Google là muốn người dùng dành nhiều thời gian tra cứu thông tin trên bộ máy tìm kiếm hơn là ứng dụng di động, vì nó sẽ mang lại lợi nhuận cho Google bằng quảng cáo. Nếu họ thấy sự tiện lợi của việc này, họ sẽ càng sử dụng nhều hơn và đây có thể là nguồn thu nhập "cực khủng" cho Google.

Tham khảo BusinessInsider

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google