Bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Italy Sergio Canavero thông báo một bệnh nhân Trung Quốc sẽ là người đầu tiên được cấy ghép đầu vào tháng 12/2017.
benh-nhan-trung-quoc-se-la-nguoi-dau-tien-duoc-ghep-dau

Bác sĩ Canavero tin tưởng bệnh nhân nhận cấy ghép có thể đi lại trong vòng một năm sau ca phẫu thuật. Ảnh: RT.

Theo Canavero, kỹ thuật và đội ngũ chuyên gia tiến hành ca phẫu thuật đã sẵn sàng. Rào cản duy nhất để ca phẫu thuật đột phá diễn ra là nguồn quỹ và sự chấp nhận của dư luận. Ông cũng tỏ ra lạc quan khi nhận định bệnh nhân có thể đứng dậy và đi lại trong vòng một năm sau khi phẫu thuật.

"Chúng tôi đang lên lịch gần Giáng sinh năm 2017 để tiến hành ca cấy ghép ở Trung Quốc. Đội chuyên gia Trung Quốc đã thí nghiệm trên nhiều tử thi để nâng cao tay nghề", Canavero chia sẻ.

Canavero cho biết bệnh nhân đầu tiên của ông sẽ là một người Trung Quốc thay vì Valery Spiridonov, nhà khoa học công nghệ quốc tịch Nga mắc chứng teo cơ hiếm gặp. Spiridonov không thể nhận cơ thể hiến tặng ở Trung Quốc do các vấn đề về sinh học và đạo đức.

Ca phẫu thuật có rủi ro cao, nhưng Canavero cho rằng thành công của việc cấy ghép nằm ở việc giữ cho cả cơ thể người hiến tặng và bệnh nhân tiếp nhận ở dưới 12 độ C để các tế bào không chết do thiếu oxy trong suốt quá trình thực hiện. "Điều này sẽ cung cấp đủ thời gian để cắt mô quanh mỗi chiếc cổ và nối những mạch máu chính thông qua các ống siêu nhỏ", Canavero nói.

Sau khi hoàn thành khâu nối đầu, bệnh nhân sẽ được giữ ở tình trạng hôn mê trong vài tuần để "hạn chế cử động phần cổ mới ghép, trong khi các điện cực sẽ kích thích tủy sống tăng cường kết nối với chiếc đầu".

Khi tỉnh dậy sau thời gian hôn mê, bệnh nhân có thể di chuyển và nói chuyện bằng giọng nói cũ ngay lập tức. Nếu chịu khó tập vật lý trị liệu chuyên sâu, bệnh nhân có thể đi lại trong vòng một năm. "Rủi ro là một phần của cuộc sống. Nhưng rủi ro có thể được kiểm soát trong loại hình phẫu thuật này", RT dẫn lời Canavero.

Theo Canavero, cộng sự của ông là Xiaoping Ren đã tiến hành ghép đầu thành công cho một con khỉ vào tháng 1 năm nay. Con khỉ sống sót sau ca ghép đầu mà không bị chấn thương thần kinh trong suốt 20 giờ, trước khi nó bị diệt trừ vì lý do đạo đức. Tuy nhiên, ca phẫu thuật này không được coi là cấy ghép đầu hoàn chỉnh vì đội ngũ bác sĩ không tiến hành ghép nối các dây cột sống và con khỉ bị liệt hoàn toàn.

Xem thêm: Cấy ghép đầu - tham vọng vượt qua giới hạn con người

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google