Chuyên gia hành vi động vật người Australia cho rằng con khỉ đột bị bắn chết ở vườn thú Mỹ không có ý định làm tổn hại tới cậu bé đang ôm trong tay.
chuyen-gia-minh-oan-cho-chu-khi-dot-bi-ban-chet

Chuyên gia về hành vi động vật nói rằng, con khỉ đột chỉ đang làm nhiệm vụ thăm dò khi có kẻ lạ đột nhập vào lãnh địa của nó, chứ không hề có ý định hại cậu bé. Ảnh: NBC News

Theo News, hành động bắn chết con khỉ đột đực đầu đàn Harambe hôm qua tại sở thú Cincinnati, Mỹ để cứu một bé trai ba tuổi trèo rào vào khu nuôi khỉ đang gây làn sóng phẫn nộ toàn cầu. 

Gisela Kaplan, chuyên gia về hành vi động vật của trường đại học New England, Australia cho rằng, cậu bé hoàn toàn không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.

"Trẻ con không phải mối đe dọa", giáo sư Kaplan nói. "Con khỉ đầu đàn biết rõ đó là một đứa trẻ nhỏ không có khả năng tự vệ. Khỉ đột không phải loài hay tấn công người, chúng không phải loài hiếu chiến. Tôi chắc chắn rằng cậu bé không thể bị giết".

Giáo sư Kaplan cho rằng con khỉ đầu đàn chỉ đang làm nhiệm vụ "điều tra thăm dò", không phải tấn công. 

"Khỉ đầu đàn là kẻ bảo vệ", bà nói. "Nếu có điều bất thường xảy ra, Harambe buộc phải đi điều tra. Thực tế, nó tiến gần đứa trẻ là hành vi hoàn toàn tự nhiên, không có nghĩa là hung hãn".

"Nếu muốn tấn công, nó sẽ phải cảnh báo trước. Nó sẽ tru lên, đấm vào ngực mình để cảnh báo nhưng thực tế, chuyện đó không xảy ra". 

Bà cho rằng có thể Harambe đã đưa cậu bé xa khỏi đám đông vì tiếng ồn ào. 

"La hét chỉ làm tình huống xấu đi đối với các loài linh trưởng, càng làm chúng căng thẳng. Tôi cho rằng việc bắn hạ nó là sai lầm, nhưng tôi không có mặt ở đó, nên không dám chỉ trích".

Theo giáo sư, các con cái trong gia đình khỉ đột của Harambe chắc chắn sẽ cực kỳ đau khổ.

"Nó chết đi sẽ gây tác động lớn tới cả đàn. Chúng giống như gia đình con người, không thể thay Harambe bằng một con đực khác. Tình yêu thương và sự gắn kết của cả đàn sẽ bị phá hủy".

Vụ việc gây nhiều tranh cãi ở Mỹ, các nhà bảo vệ động vật cho rằng vụ bắn hạ là không cần thiết. Thane Maynard, giám đốc vườn thú Cincinnati cho biết sự việc xảy ra lúc 16h. Đội phản ứng quyết định bắn hạ con khỉ đột thay vì gây mê bởi thuốc mê không có tác dụng ngay lập tức, ông Maynard lý giải. "Họ coi đó là tình huống đe dọa đến mạng sống. Họ đã cứu mạng cậu bé".

Tuy nhiên giáo sư Kaplan cho rằng, đáng lẽ Harambe không bị chết nếu người trông coi nó biết ra hiệu lệnh.

"Nếu người coi thú có mối quan hệ tốt đẹp với cả đàn, lẽ ra họ có thể ra hiệu lệnh làm cho nó bình tĩnh lại", bà nói.

Video khỉ đột lôi cậu bé trong hào nước:

Brittany Nicely, một nhân chứng cũng nhận định con khỉ chỉ đang cố lôi cậu bé khỏi hào nước và cứu em. Giới bảo vệ động vật chỉ trích vườn thú Cincinnati đã không xây hai lớp rào bảo vệ cho động vật hoang dã như khỉ đột. 

Cincinnati có 11 con khỉ đột, theo thông tin trên website sở thú. Harambe sinh ra tại sở thú Gladys Porter ở thành phố Brownsville, bang Texas, và được chuyển đến Cincinnati năm 2014. Khỉ đột sống ở vùng đất thấp phía tây được xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng và Cincinnati từng hy vọng sử dụng Harambe để duy trì nòi giống loài khỉ đột này.

Xem thêm: Phát hiện khỉ đột cái quan hệ đồng tính vì thất tình

Hồng Hạnh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google