Các nhà khảo cổ học Hy Lạp tìm thấy lăng mộ của triết gia vĩ đại Aristotle tại thành phố cổ Stagira ở trung tâm Macedonia sau 20 năm khai quật.
phat-hien-lang-mo-2400-nam-tuoi-cua-triet-gia-aristotle

Trong hội nghị Aristotle 2400 Years World Congress diễn ra hôm qua do Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành thuộc Đại học Aristotle ở Thessaloniki tổ chức, nhà khảo cổ Kostas Sismanidis công bố phát hiện về lăng mộ sau cuộc khai quật năm 1996, Greek Reporter đưa tin.

phat-hien-lang-mo-2400-nam-tuoi-cua-triet-gia-aristotle-1

Aristotle sinh tại Stagira vào năm 384 trước Công nguyên và qua đời ở Chalcis, Evia, năm 322 trước Công nguyên. Lúc đầu, các nhà khảo cổ tin rằng triết gia được chôn cất ở Chalcis, nhưng giờ đây họ chắc chắn lăng mộ họ tìm thấy thuộc về Aristotle. Nhiều bằng chứng chỉ ra người dân Stagira có thể đã chuyển tro cốt của ông về nơi ông sinh ra.

phat-hien-lang-mo-2400-nam-tuoi-cua-triet-gia-aristotle-2

Lăng mộ hình vòm trên gò đất với sàn đá cẩm thạch có niên đại từ thời Hellenistic (323 - 31 trước Công nguyên). Khu mộ nằm ở trung tâm của Stagira gần Agora với tầm nhìn bao quát toàn cảnh. Nhóm nghiên cứu chỉ ra công trình được xây khá gấp, sau đó được bổ sung thêm các vật liệu cao cấp. Bên ngoài lăng mộ có một bệ thờ và một bục hình vuông.

phat-hien-lang-mo-2400-nam-tuoi-cua-triet-gia-aristotle-3

Đỉnh mái vòm của lăng mộ cao 10 m. Trên mặt sàn có một trụ tháp theo phong cách Đông La Mã. Bức tường hình bán nguyệt bao quanh mộ cao hai mét. Lối đi dẫn đến cửa lăng mộ được xây cho những người muốn bày tỏ lòng thành kính với nhà triết gia. 

phat-hien-lang-mo-2400-nam-tuoi-cua-triet-gia-aristotle-4

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện nhiều đồ gốm sứ và 50 đồng xu ra đời dưới thời Alexander Đại đế. Công trình bị người Đông La Mã phá hủy và xây đè một tòa tháp vuông lên bên trên.

Xem video phục dựng lăng mộ Aristotle tại đây >>>

Xem thêm: Sự thực lời nguyền trong lăng mộ vua Ba Lan

Phương Hoa (Ảnh: Greek Reporter)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google