ictnews
Đây là thế hệ đang lớn lên và trưởng thành trong độ tuổi 18 – 35, họ thành thạo Internet, sử dụng các phương tiện truyền trông xã hội để kết nối với nhau và điều này cũng sẽ thay đổi phương thức cung cấp, sử dụng các dịch vụ, trong đó có các dịch vụ ngân hàng.

Trong sự kiện Banking Vietnam 2016 diễn ra ngày 19/5 tại Hà Nội với chủ đề: “Đổi mới và sáng tạo – Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới”, nhiều diễn giả đã trình bầy về những thách thức và cơ hội với ngành ngân hàng trong tương lai, trong đó có vấn đề tiếp cận nhóm khách hàng mới và xây dựng ngân hàng số.

Ông Patrick McGrory, Giám đốc phụ trách phát triển các thị trường mới nổi của công ty Amdocs nói, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với các ngân hàng điện tử.

Theo số liệu từ Amdocs, hiện có tới 58 triệu người tại Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng. Có 65 triệu người Việt trong độ tuổi từ 15 – 65 tuổi là nhóm khách hàng tiềm năng cho các ngân hàng và đầy đủ điều kiện để mở tài khoản, nhưng chỉ có những người từ 18 tuổi mới đủ điều kiện để mở tài khoản thẻ ATM.

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với hệ thống ngân hàng điện tử

Amdocs đánh giá, trong nhóm đối tượng đủ điều kiện mở tài khoản ngân hàng nói trên, nhóm đối tượng từ 15 – 35 tuổi được gọi là những người thuộc thế hệ Millennials, họ thành thạo sử dụng các thiết bị điện tử, internet và có những đòi hỏi cao về chất lượng phục vụ dịch vụ. Để tiếp cận nhóm khách hàng này, các ngân hàng cần tiếp cận với họ qua phương thức truyền thông mới như mạng xã hội, đề cao về trải nghiệm khách hàng, dịch vụ cần đơn giản, tiện lợi và phải đảm bảo an toàn thông tin.

Ngoài những người trong độ tuổi được phép mở các tài khoản ngân hàng, rất nhiều người chưa đủ điều kiện mở tài khoản ngân hàng trên thị trường Việt Nam cũng đang có các nhu cầu về giao dịch ngân hàng, họ cũng là nhóm đối tượng mà các ngân hàng cần sớm hướng tới trong tương lai.

“46% người sử dụng dịch vụ sẽ sử dụng lại dịch vụ nếu dịch vụ thuận tiện, đơn giản, giá cả hấp dẫn và có nhiều ưu đãi, tương lai của ngành ngân hàng sẽ là thanh toán di động, công nghệ kết nối tầm ngắn (NFC), các mô hình kinh doanh cũ và phức tạp trên giấy tờ cần một hình thức khác nhanh nhạy hơn” , ông Patrick McGrory nói.

Còn theo ông Đàm Nhân Đức, Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và phát triển ngân hàng của Mbank, cùng với các nhóm khách hàng mới, ngành ngân hàng cũng liên tục phát triển theo xu hướng hiện đại. Đại diện của Mbank nói, hiện có khoảng 0,2 tỷ người sử dụng các dịch vụ liên quan đến Internet Banking, riêng tại Việt Nam, năm 2011 chỉ có 10% số người được hỏi sử dụng Internet Banking thì năm năm 2014 đã tăng lên 28% và con số này tiếp tục tăng lên.

Trong khi một ngân hàng số hoàn hảo để đáp ứng sự thay đổi của nhóm đối tượng khách hàng có đòi hỏi ngày càng cao, là điều mà các ngân hàng đang hướng tới thì vấn đề bảo mật cũng cần lưu tâm hơn, đặc biệt là sau sự cố ngân hàng tại Bangladesh bị chiếm đoạt 81 triệu USD vì lỗi bảo mật gây chấn động dư luận mới đây.

Giám đốc Công nghệ Thông tin của Công ty Hệ thống thông tin FPT Đào Gia Hạnh cho biết, hiện có nhiều tiêu chuẩn bảo mật mới mà các ngân hàng cần áp dụng, trong đó có chuẩn ISO/IEC 27001 và chuẩn PCI DSS, những chuẩn này quy định khắt khe về bảo mật, tuy nhiên các ngân hàng Việt Nam chưa làm được theo chuẩn nào trên thế giới.

Ông Hạnh nói, nếu áp dụng theo chuẩn, sẽ giảm thiểu rủi ro của hệ thống công nghệ thông tin mà các ngân hàng đang áp dụng. Tương lai của ngành ngân hàng là ngân hàng số, do đó việc bảo mật thông tin là yêu cầu sống còn đối với các ngân hàng muốn thúc đẩy sự phát triển của mình.

Thành Lương

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google