Các bác sĩ tại bệnh viện Adelaide và Meath ở Dublin, Ireland, tiến hành ca phẫu thuật hy hữu cho một tù nhân bị nôn liên tục sau khi nuốt chiếc điện thoại nhỏ xíu vào bụng.
phau-thuat-lay-dien-thoai-nho-nhat-the-gioi-bi-nuot-vao-bung

Vị trí chiếc điện thoại trong dạ dày bệnh nhân. Ảnh: Obinna Obinwa.

Theo Science Alert, 6 giờ trước khi nôn dữ dội, bệnh nhân cho biết đã nuốt một chiếc điện thoại di động siêu nhỏ hiệu Long-CZ, chỉ dài 5,8 cm và rộng chưa đến 2,5 cm. Đây là chiếc điện thoại di động nhỏ nhất trên thị trường hiện nay. Bệnh nhân này không có các triệu chứng liên quan khác, nhưng gặp vấn đề tâm lý - xã hội phức tạp, theo báo cáo của bác sĩ.

Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ xác định vị trí chiếc điện thoại nằm trên vùng thượng vị ngay phía trên dạ dày. Nhóm điều trị quyết định chờ 18 tiếng để bệnh nhân tự đào thải chiếc điện thoại theo cách thông thường. Nhưng sau gần một ngày chờ đợi, nó vẫn ở trong dạ dày bệnh nhân và chuẩn bị đi vào ruột non để vào đường tiêu hóa, khiến các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật.

phau-thuat-lay-dien-thoai-nho-nhat-the-gioi-bi-nuot-vao-bung-1

Ảnh chụp X-quang chiếc điện thoại trong bụng bệnh nhân. Ảnh: Obinna Obinwa.

Ban đầu, nhóm điều trị cố gắng lấy chiếc điện thoại ra theo phương pháp nội soi, sử dụng một thiết bị gắn camera đưa xuống cổ họng để gắp chiếc điện thoại ra. Theo Telegraph, đây là cách các bác sĩ lấy đồng xu, chìa khóa, nam châm và pin ra khỏi bụng bệnh nhân.

Tuy nhiên, khi cân nhắc kích thước của chiếc điện thoại và hướng nằm của nó, các bác sĩ quyết định từ bỏ kế hoạch trên do lo ngại khả năng làm tổn thương niêm mạc thực quản của bệnh nhân. Nhóm điều trị quyết định chuyển sang phương án dự phòng là mổ phần bụng trên của bệnh nhân và gắp chiếc điện thoại ra ngoài thành công.

Xem thêm: Robot phẫu thuật tự động giỏi hơn bác sĩ

Vân Du

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google