Trong khi mỗi giây trôi qua lại có hàng tấn thức ăn thừa bị đổ bỏ, nhưng nếu được tái chế chúng có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc đun nấu.

Các hầm biogas hay còn gọi là khí sinh học không phải là điều xa lạ với Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nhưng ở nông thôn, với chất thải từ các hoạt động chăn nuôi của các hộ gia đình, đã giúp mang lại nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào cho các hầm khí sinh học này. Khí sinh học tạo ra từ các hầm này có thể được sử dụng như một nguồn nhiên liệu sạch giống như khí đốt thông thường, giúp tiết kiệm chi phí cho chất đốt cũng như hạn chế các mùi khó chịu sinh ra từ rác thải.

Mặc dù khí sinh học có nhiều ích lợi như vậy, một nguồn nguyên liệu khác cũng có thể tạo ra khí sinh học này lại đang bị bỏ phí mỗi ngày. Đó là nguồn nguyên liệu từ các thực phẩm thừa và các loại rác thải hữu cơ, những thứ vốn luôn bị vứt bỏ thay vì tái chế thành sản phẩm có ích.

Tuy nhiên, công ty HomeBiogas, có trụ sở tại Beit Yanai, Israel đã tạo ra một hệ thống giúp tận dụng thực phẩm thừa và rác thải hữu cơ để biến nó thành khí gas nấu ăn sạch, ngoài ra sản phẩm phụ của hệ thống này còn có thể sử dụng làm phân bón dạng lỏng cho cây. Không những thế, điều thú vị nhất của hệ thống này là nó có thể lắp ráp và với kích thước chỉ là 165 x 100 x 127 cm (Dài x Rộng x Cao), nó có thể đặt gọn ngay trong sân nhà bạn.

Nguyên liệu đầu vào của hệ thống khí sinh học này có thể là tất cả các loại rác hữu cơ, bao gồm thịt, sữa và thậm chí cả chất thải của mèo. Một khi được cho vào bên trong, các vi khuẩn yếm khí trong hầm lên men sẽ phân hủy các vật liệu hữu cơ và giải phóng ra khí sinh học.

Khí sinh học tạo ra sẽ được lọc bỏ các mùi khó chịu và các khí độc như hydro sulfide H2S, sau đó sẽ được kết nối với ống dẫn khí đến bếp đun. Phân bón dạng lỏng sẽ được lỏng bằng cách cho chảy qua một tấm chlorine để làm giảm số lượng vi khuẩn hoạt động và có thể được thu thập để bón cho cây.

Có giá thành lên đến 995 USD và hoạt động không cần điện, hệ thống HomeBiogas có thể xử lý đến 5 kg thức ăn thừa hoặc 15 lít phân động vật mỗi ngày. Lượng khí đốt do hệ thống sinh ra mỗi ngày tương đương với lượng điện 6 kW giờ.

Trong điều kiện thông thường, lượng khí này đủ cho ba giờ nấu nướng.” Anh Ami Amir, người phụ trách marketing và phát triển kinh doanh cho HomeBiogas nói với trang Waste 360. “Hệ thống có thể chấp nhận được thịt, cá, chất béo, dầu và các món ăn từ sữa – tất cả những đồ không thể giải quyết bằng cáchủ thông thường.

Với ba giờ nấu nướng mỗi ngày, thông thường mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm được số tiền tương đương với giá thành của một bình gas 12kg. Như vậy với điều kiện ở Việt Nam, bạn có thể chỉ mất 5 hay 6 năm để thu hồi số vốn ban đầu bỏ ra khi đầu tư một hệ thống như HomeBiogas.

Tham khảo HuffingtonPost

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google