Cây nhiệt đới cao nhất thế giới được tìm thấy trong một khu rừng mưa ở Malaysia với kích thước 89,5 m, chỉ kém một chút so với tháp đồng hồ Big Ben tại London, Anh.
cay-nhiet-doi-cao-nhat-the-gioi

Thợ trèo cây leo lên ngọn cây để đo chiều cao chính xác. Ảnh: Stephanie Law.

Theo New Scientist, cây cao nhất thế giới ở vùng nhiệt đới thuộc loài cây gỗ Yellow Meranti, tên khoa học là Shorea faguetiana, mọc ở Borneo, Malaysia.

Nhà nghiên cứu David Coomes ở Đại học Cambridge và đồng nghiệp phát hiện cây gỗ khổng lồ tại khu bảo tồn rừng nguyên sinh cuối cùng còn sót lại của Malaysia, Maliau Basin Conservation Area, còn được biết đến với tên gọi Sabah’s Lost World.

Thiết quét laser gắn ở máy bay của nhóm nghiên cứu phát hiện cây gỗ trong khi chụp ảnh 3D khu rừng mưa theo dự án lập bản đồ hệ thống đa dạng sinh học của khu vực. Việc đo chiều cao của cây gỗ là nhiệm vụ lớn. Một thợ trèo cây người địa phương leo lên ngọn cây và dùng thước đo để kiểm tra chiều cao của nó.

Cây gỗ gần cao bằng tháp đồng hồ Big Ben ở London, Anh và đánh bại kỷ lục trước đây với mức chênh lệch 1,2 mét. Tuy nhiên, đây không phải là cây cao nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về một cây tùng bách ở công viên quốc gia Redwood tại California, Mỹ. Những cây cao nhất mọc ở vùng ôn đới cao hơn 30 m so với cây miền nhiệt đới và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Xem thêm: Những cây có tuổi thọ lâu đời hơn cả nền văn minh nhân loại

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google