ictnews
Ông Lương Mạnh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc VNPT, Chủ tịch VNPT VinaPhone cho rằng nếu đua tranh ở công nghệ 2G và 3G thì cơ hội để VinaPhone thay đổi thứ hạng trên thị trường sẽ rất khó khăn, nhưng 4G sẽ là cơ hội để VinaPhone bứt phá.

VinaPhone đã trải qua chặng đường 20 năm, với nhiều thăng trầm từ vị trí đỉnh cao trên thị trường di động sau đó rớt xuống vị trí thứ 3. Thế nhưng, một thông điệp rất mạnh mẽ năm nay của VNPT là phải đưa VinaPhone về vị trí số 2 và nhắm tới mục tiêu chiếm 33% thị phần. Mục tiêu này có khả thi thưa ông?

Khi nhìn về tương lai của viễn thông Việt Nam thì chúng ta cũng phải học thế giới. Nhiều hãng công nghệ trên thế giới như Nokia, Motorola, Alcatel… đã nhanh chóng sụp đổ và nhường chỗ cho những tên tuổi mới do họ không bắt kịp xu hướng công nghệ và không cạnh tranh được với các đối thủ.  

Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy nếu nhà mạng nào bị tụt dưới 15% thị phần thì khó có cửa để thay đổi thứ hạng của mình. May mắn cho VinaPhone chúng tôi không ở ngưỡng nguy hiểm đó.

Hiện nay VNPT VinaPhone đang đặt ra mục tiêu trở lại vị trí số 2 và phải chiếm lĩnh 33% thị phần trên thị trường di động. Tuy nhiên, khoảng cách giữa VinaPhone, MobiFone với Viettel là khá lớn nên nếu cứ cạnh tranh bằng công nghệ 2G và 3G như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu trên là khó khả thi. Thế nhưng, 4G là công nghệ mới đặt tất cả các nhà khai thác vào vạch xuất phát và câu chuyện đặt ra là trong cơ hội này ai tận dụng tốt cơ hội và chạy nhanh hơn ai mà thôi.

Vì thế VNPT VinaPhone đã chuẩn bị ngay từ bây giờ cho cuộc chơi 4G. Thực chất các doanh nghiệp viễn thông chỉ đi mua thiết bị công nghệ, khách hàng chỉ quan tâm đến dịch vụ và trải nghiệm nên câu chuyện có thành công hay không vẫn là dịch vụ và cách thức kinh doanh của mỗi nhà mạng.

Trong thời gian qua, VNPT đã đầu tư rất mạnh về hạ tầng để đảm bảo có thể cung cấp các dịch vụ băng rộng đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Khi được cấp phép 4G sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi thay đổi thứ hạng của mình và rút ngắn khoảng cách với đối thủ số 1 trên thị trường. Tất nhiên, để làm được điều này thì VNPT cũng cần giải các bài toán đặt ra cho mình. Nếu giải được thì việc giành được thị phần là mục tiêu khả thi.

4G là công nghệ mới đặt tất cả các nhà khai thác vào vạch xuất phát và là cơ hội để VinaPhone bứt phá

Sau khi tái cơ cấu, VinaPhone cũng đã có những thay đổi, hình ảnh của VinaPhone đã được cải thiện rất nhiều điển hình như việc VinaPhone ra mắt đầu số 088 đã tạo được ảnh hưởng lớn đối với thị trường. Vậy cho đến thời điểm này có điều gì đó mà ông đã tạm hài lòng và còn điều gì làm ông trăn trở hay không?

Việc tái cấu trúc của chúng tôi cũng giống như chúng ta phá đi ngôi nhà, nhưng phải xây lại ngôi nhà mới bằng cách tận dụng toàn bộ gạch, vật liệu cũ. Nó khó hơn nhiều so với việc mua toàn bộ vật liệu mới để xây ngôi nhà mới.

Đúng là chúng tôi đã có những thay đổi sau khi tái cơ cấu, điều này thể hiện qua các chỉ số như tăng trưởng doanh thu, thuê bao và lợi nhuận. Thế nhưng nói tạm hài lòng so với kỳ vọng đặt ra sau tái cấu trúc thì đến giờ phút này tôi chưa cảm thấy hài lòng. Mục tiêu vẫn ở đó và chúng tôi kỳ vọng tạo ra nhiều giá trị khác biệt hơn nữa. Thứ hai, VinaPhone phải đón nhận những cơ hội rất mới như 4G, IoT, dịch vụ giá trị gia tăng. Đó là nền tảng rất quan trọng để VinaPhone bứt phá đi lên nhưng câu hỏi làm thế nào để bứt phá luôn là sự trăn trở của những người VinaPhone.

Sau khi tái cơ cấu, thì VNPT VinaPhone sẽ đảm nhiệm kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT. Vậy sau một thời gian hoạt động, các dịch vụ đã được gom chung dưới một mái nhà ra sao thưa ông?

Trước khi VNPT tái cấu trúc mỗi công ty nắm và kinh doanh một dịch vụ. Ví dụ khách hàng muốn dùng di động thì sử dụng của VinaPhone, muốn dùng MegaVNN hoặc FiberVNN thì sử dụng của VDC…  Như vậy, nếu 1 khách hàng sử dụng 3 dịch vụ của VNPT chẳng hạn sẽ có 3 nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng đến. Điều này gây bất tiện cho khách hàng và lãng phí nguồn lực. Sau tái cấu trúc thì chúng tôi đã phân chia toàn bộ thị trường chỉ có 2 đối tượng là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Như vậy, bất kỳ nhu cầu nào của khách hàng đều được phục vụ và chăm sóc bởi một người bán hàng của VNPT VinaPhone. Điều này đã giúp chúng tôi tối ưu được nhân lực và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Trong suốt 20 năm, VinaPhone chỉ có một lời hứa duy nhất với khách hàng là luôn luôn lắng nghe và thay đổi để phục vụ khách hàng tốt nhất. Chúng tôi sẽ lắng nghe để xem sau 20 năm đã phục vụ khách hàng như thế nào, xem khách hàng đánh giá về chúng tôi ra sao để tự thay đổi mình, tạo ra sự hài lòng với khách hàng. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, chúng tôi thực sự cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng đồng thời mong muốn VinaPhone sẽ tiếp tục được phục vụ hơn nữa.

Bảo Khanh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google